[Văn hóa] Các ngày lễ ở Hàn Quốc

0
1988
Các ngày lễ ở Hàn Quốc

Cũng giống như Việt Nam người Hàn Quốc vẫn sử dụng Dương lịch (Sun calendar) và Âm lịch (Lunar calendar). Hầu hết các ngày lễ của Hàn Quốc là dựa trên Dương lịch, tuy nhiên người Hàn Quốc vẫn tổ chức hai kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm là (Seollal và Chuseok) dựa trên Âm lịch. Vì những ngày này là một hay một vài ngày nghỉ ở công sở, nhà máy, trường học, vì vậy họ gọi chúng là ‘공휴일(ngày nghỉ lễ)’ và ‘연휴(đợt nghỉ dài, nhiều ngày liên tiếp)’.

Dưới đây là danh sách các ngày nghỉ lễ và những gì người Hàn Quốc thường làm:

1/1 설날 (양력설 Ngày đầu năm mới theo lịch Dương) – Họ ăn 떡국(rice cake soup) và chào mừng một năm mới.

2/7~2/10설날(음력설Ngày đầu năm mới theo Âm lịch) – Nó là kỳ nghỉ lễ lớn nhất!!! Nó là ngày Mồng 1 Tháng 1 theo lịch ÂM, vì vậy ngày thay đổi theo mỗi năm dựa trên lịch Dương. Mọi người trở về quê hương của mình và gặp mặt cha mẹ và người thân trong gia đình mình trong dịp này. Một ngày trước 설날, họ cùng nhau chuẩn bị thức ăn cho lễ cúng vào buổi sáng ngày 설날, mà để dnahf đến tổ tiên. Họ ăn 떡국(rice cake soup) sau nghi lễ thờ cũng và chơi các trò chơi truyền thống như 윷놀이(four sticks).

Bài viết liên quan  생활 문화가 된 중고 마켓 - Chợ đồ cũ trở thành văn hóa đời sống (당근마켓)

3/1 삼일절 (Ngày phong trào độc lập) – Nó được diễn ra vào ngày 1/3/1919 trong thời kỳ chiếm đóng của đế quốc Nhật Bản. Trong ngày này, có rất nhiều nơi tổ chức lễ tưởng niệm với những người dân đã hy sinh trong phong trào Độc Lập.

5/5 어린이날 (Ngày trẻ em) – Trẻ con thích noc còn người lớn thì ghét nó. Rất nhiều người đi đến các khu vui chơi giải trí hoặc tổ chức một buổi dã ngoại/ picnic vào ngày này.

5/14 석가탄신일 (Ngày lễ Phật Đản) – Nó là ngày 08/04 Âm lịch, vì vậy ngày thay đổi hàng năm. Đạo Phật là một trong những tôn giáo lớn nhất ở Hàn Quốc. Các tín đồ đạo phật sẽ đi đến các đền chùa để tưởng niệm ngày sinh của Phật.

6/6 현충일 (Ngày tưởng niệm anh hùng liệt sĩ) – Nó là ngày tưởng niệm những người đã ngã xuống cho đất nước Hàn Quốc. Chính phủ tổ chức một lễ tưởng niệm ở Ngĩa trang quốc gia (the National Cemetery) ở thủ đô Seoul.

8/15 광복절 (Ngày giải phóng) – Là ngày mà người Hàn Quốc dành được tự do từ sự cai trị của đế quốc Nhật.

Bài viết liên quan  강원도: 동해에 떠오르는 태양을 보라 - Gangwon-do: Hãy ngắm vầng thái dương mọc lên từ biển đông

9/14~9/16 추석(Chuseok, Tết trung thu) – 15/08 Âm lịch. Chuseok là ngày lễ lớn thứ hai đối với người Hàn Quốc. Mọi người đến nhà cha mẹ của mình nghỉ lễ và ăn thật nhiều đồ ăn. Ngày trước Chuseok, các thành viên trong gia đình cùng nhau chuẩn bị cho lễ cũng buổi sáng vào Chuseok. Món ăn cho Chuseok, 송편(bánh gạo hấp trên lá cây thông) là thức ăn nổi tiếng nhất cho ngày này.

10/3 개천절 (Ngày lập quốc/ National Foundation day) – là lễ kỷ niệm cho ngày mà Dan-goon Jo-seon được thành lập vào 4348 năm cách đây.

10/9 한글날 (Ngày khai sinh chữ Hàn/Hangeul Day) – là ngày kỷ niệm chữ Hangeul mà được tạo ra bởi vua Sejong Đại đế vào năm 1443.

12/25 크리스마스 (Christmas) – Rất nhiều người chào đón ngày Giáng sinh-Christmas mặc dù họ không theo đạo Thiên Chúa. Không hiểu sao người Hàn Quốc kỉ niệm nó như ngày lễ tình nhân Valentine’s day, vì vậy rất nhiều cặp đôi đi ăn bên ngoài vào dịp này. Một số nahf hàng thay đổi giá cả của họ gấp đôi so với ngày bình thường. Đường cái ngập tràn những người mà hện hò với bạn bè của họ. Nó vui nhưng tôi khuyên bạn không nên đến những tuyến phố quá đông đúc vì có rất nhiều người say rượu.

 holidays in Korea, Những ngày lễ ở Hàn Quốc, các ngày quốc lễ ở Hàn Quốc, 설날, 추석, 명절 음식, 한국의 대표적인 명절, 명절

Một vài ngày lễ không phải là ngày nghỉ nhưng, nhưng rất quan trọng với người Hàn Quốc, đó là:

5/8 어버이 날 (Ngày Cha Mẹ/Parents day) – Nó là ngày để tôn vinh cha mẹ của bạn. Vào ngày này, con cái gửi những đóa hoa cẩm chướng và những món quà đến cha mẹ hoặc cùng cha mẹ ăn một bữa thật là ngon bên nhau.

5/15 스승의 날 (Ngày nhà giáo/Teacher’s day) – Ngày để bày tỏ lòng cảm kích đến thầy cô giáo của chúng ta bằng cách gửi những tấm thiệp với lời chúc và những món quà đến thầy cô giáo. 스승 là từ tôn kính cho ‘giáo viên’.
* 설날 Seollal , 추석(Chuseok) và 석가탄신일(Lễ Phật Đản) thay đổi hàng năm vì nó dựa trên lịch Âm.

* Ngày lễ yêu thích của tôi và có lẽ là cả người Hàn Quốc là Seollal và Chooseok vì với người hàn Quốc có rất nhiều món ăn và có nhiều ngày nghỉ bên gia đình và bạn bè, còn tôi sẽ có cơ hội sắp xếp một chuyến nghỉ dài về bên gia đình thân yêu!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here