[Từ vựng tiếng Hàn khoa học] 우주란? Vũ trụ là gì?

0
3077

Chúng ta đang sống trên hành tinh gọi là Trái Đất (지구라는 행성). Trái đất (지구) là một hành tinh nhỏ (조그만 행성) là một hòn đá (돌덩이) trong hệ mặt trời (태양계). Mặt trời (태양) là một trong số hàng trăm tỷ ngôi sao (천억 개의 별) ở dải ngân hà (은하). Ngân hà của chúng ta lại là một trong hàng trăm tỷ ngân hà (천억 개의 은하) trong vũ trụ. Vũ trụ là không gian lớn nhất (가장 큰 공간) mà con người biết đến.

Các nhà khoa học cho rằng vũ trụ được hình thành từ Big Bang, một vụ nổ khổng lồ (엄청난 폭발을 일으키다). Theo nghiên cứu của họ thì vũ trụ vẫn đang tiếp tục giãn nở (우주가 계속 팽창하다), vì những nhóm sao rất lớn mà gọi là các thiên hà (은하) ngày một tách xa nhau (사이의 거리가 멀어지다).

Bài viết liên quan  [Từ vựng tiếng Hàn theo chủ đề] Bộ phận cơ thể người

Hành tinh là các ngôi sao quay quanh mặt trời (태양을 도는 별). Hay hành tinh là thiên thể quay vòng quanh mặt trời và không tự phát ra ánh sáng (태양 주위를 공전하며 스스로 빛을 내지 않는 천체). Có 8 hành tinh trong hệ mặt trời (태양계의 행성): Sao Thủy (수성), Sao Kim (금성), Trái đất (지구), Sao Hỏa (화성), Sao Mộc (목성), Sao Thổ (토성), Sao Thiên Vương (천왕성), Sao Hải Vương (해왕성). Có thể chia các hành tinh quay quanh mặt trời thành hai loại. Hành tinh được tạo thành từ đá (암석으로 이루어지다) như 수성, 금성, 지구, 화성 và các hành tinh tạo thành từ khí Hidro (수소), Heli (헬륨) như 목성, 토성, 천왕성, 해왕성.

Hành tinh gần mặt trời nhất (태양에 가장 가까운 행성) là Sao Thủy (수성), vì không có không khí (대기가 없다) nên nhiệt độ ban ngày cao nhất (낮에 고온) là trên 400 độ C, ban đêm nhiệt độ xuống âm 180 độ C. Sao Kim (금성) được cấu thành bởi không khí dày cacbon dioxit CO2 (이산화탄소로 구성된 짙은 대기), nhiệt độ bề mặt (표면 온도) lên đến 482 độ C. Sao Hỏa (화성) có không khí chủ yếu là cacbon dioxit, nhiệt độ cao nhất (최고 온도) là âm 63 độ C, nhiệt độ thấp nhất (최저 온도) là âm 140 độ C.

Bài viết liên quan  [Từ vựng tiếng Hàn theo chủ đề] Giao thông công cộng, phương tiện và đi lại ở Hàn Quốc

Trong hệ mặt trời hành tinh to nhất và nặng nhất (태양계에서 가장 크고 무거운 행성) là Sao Mộc (목성), nó lãnh đạo 60 vệ tinh ( 60개나 되는 위성을 거느리다). Sao Thổ được cho là hành tinh đẹp nhất (가장 아름다운 행성으로 꼽히다) do có mắt xích (고리) được nối bởi các mảnh đá (얼음 조각으로 이루어지다). Sao Thiên Vương (천왕성) được phát hiện năm 1787, là hành tinh có khí metan (메탄 대기가 있다) nên trông có màu thanh thiên (청룩색으로 보이다). Hành tinh cuối cùng là sao Hải Vương (해왕성), bề mặt là hỗn hợp của hydro 수소, heli 헬륨, nước và metan.

Nguồn bài viết: Tiếng Hàn Vân Anh

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here