한국에서 주택을 구할 때 확인해야 할 점 Những điểm cần biết rõ khi tìm nhà để thuê ở Hàn Quốc

0
1595
한국에서 주택을 구하는 방법은 여러 가지가 있다. 거리에 붙은 광고지를 보고 직접 찾아가서 집을 구하는 방법도 있지만 일반적인 방법은 부동산 중개업소를 이용하는 것이다. 부동산 중개업소를 이용하면 확인해야 할 사항들을 대신 확인해 주기도 하고, 계약할 때 필요한 서류들을 준비해 주기도 하며 법적인 문제 등 보다 안전하게 거래할 수 있다. 
 
Tại Hàn Quốc thì có nhiều phương pháp tìm nhà khác nhau. Vẫn có phương thức là xem mẫu quảng cáo được dán ở lề đường và trực tiếp tìm đến để xem nhà nhưng phương thức phổ biến là việc sử dụng văn phòng mô giới bất động sản. Nếu thông qua công ty môi giới bất động sản thì công ty sẽ kiểm tra những hạng mục cần phải kiểm tra, khi ký kết họ sẽ chuẩn bị cho mình những tài liệu cần thiết và có thể giao dịch một cách an toàn hơn kể cả các vấn đề mang tính luật pháp.
 
부동산 중개업소를 이용하면 주택가액에 따라 정해진 법정수수료를 내야 하는데 인터넷을 통해 중개수수료를 미리 확인하는 것이 도움이 된다.
 
Khi sử dụng Công ty môi giới bất động sản thì tùy theo giá tiền nhà ở mà phải chi trả một phần lệ phí theo luật qui định nhưng nếu bạn tìm hiểu trước phí môi giới thông qua Internet trước thì điều này sẽ giúp ích hơn. 
 
※ 현재 부동산중개수수료는 거래가액에 따라 요율이 정해져 있다. 과다중개수수료 요구시에는 시, 군, 구청의 지적과에 설치된 불법중개행위 고발센터에 신고하면 된다.
Hiện nay lệ phí môi giới bất động sản được quy định tỷ lệ theo giá trị giao dịch. Có thể khai báo tại Trung tâm Khai báo Hành vi Môi giới Bất hợp pháp tại Phòng Trắc địa của ủy ban quận, huyện, thành phố khi bị yêu cầu trả lệ phí môi giới quả cao.
 

 
계약 – Hợp đồng
⊙ 계약상대 Bên ký hợp đồng
계약서는 집주인과 작성해야 한다. 계약서에는 거주 기간, 보증금 액수, 월세 액수 등이 적혀 있다. 그런데 간혹 집주인과 직접 계약하지 않고 그 방에 살고 있던 세입자와 계약을 한 뒤 그 사람에게 보증금을 지불하는 경우가 있다. 이런 경우, 만일 집주인이 그 계약 내용을 인정하지 않으면 보증금을 전혀 돌려받지 못한다.

Bản hợp đồng cần phải làm với chủ nhà. Trên bản hợp đồng sẽ ghi đầy đủ các nội dung như thời gian cư trú, số tiền đặt cọc, số tiền thuê tháng. Nhưng khi không ký trực tiếp với chủ nhà thì sau khi ký với người đang sống trong căn phòng đó sẽ phải trả tiền đặt cọc cho người đó. Ở trường hợp này nếu chủ nhà không công nhận nội dung ký kết đó thì sẽ không thể nhận lại được tiền đặt cọc.
 
그러므로 계약서를 쓸 때에는 반드시 그 집의 소유자가 누구인지를 확인하고 소유자나 소유자의 위임을 받은 자의 서류 (인감증명서와 위임장)를 확인한 후에 계약을 해야 한다. 등기부등본을 보면 주택소유자가 누구인지 곧바로 확인할 수 있는데 인터넷을 통해서도 쉽게 발급이 된다. 등기부는 계약금, 중도금, 잔금 지급 시마다 지급 직전에 여러 번 확인하는 것이 좋다.

Bài viết liên quan  해외에서 돌아온 문화유산들 - Hành trình hồi hương của Di sản văn hóa
Do vậy khi ký hợp đồng nhất định phải kiểm tra xem người sở hữu nhà đó là ai và sau khi nhận ủy quyền của người chủ sở hữu phải xác nhận tài liệu của họ (giấy ủy quyền và giấy con dấu) thì mới được ký kết. Khi nhìn thấy số đăng ký sẽ kiểm tra luôn được ai là chủ nhà nên chỉ cần thông qua mạng là có thể nhận được. Trên sổ đăng ký nên kiểm tra nhiều lần các vấn đề như tiền ký hợp đồng, tiền trả giữa kì, tiền trả còn lại trước khi trả tiền sẽ là biện pháp an toàn.
 
⊙ 등기부등본 Bản sao sổ đăng ký nhà đất (sổ đỏ)
계약 전에 등기부등본을 확인하는 것은 집을 꼼꼼하게 살펴보는 것 이상으로 중요하다. 등기부등본을 보면 집주인의 이름, 주소, 집의 면적과 구조, 집주인의 채무관계 등을 확인할 수 있다. 등기부등본은 등기소를 방문하지 않고 주로 인터넷(www.iros.go.kr, 대법원인터넷등기소)으로 쉽게 발급 받는다. 잘 모르면 주변의 한국인 동료에게 부탁하는 것이 좋다.

Việc xác nhận bản sao số đăng ký nhà đất (sổ đỏ) còn quan trọng hơn cả việc kiểm tra phòng ở như thế nào. Nhìn vào sổ đăng ký nhà đất (sổ đỏ) ta có thể biết tên chủ sở hữu, địa chỉ, diện tích nhà và cấu tạo, quan hệ thuế của chủ nhả vv… Bản sao số đăng ký nhà đất có thể dễ dảng xin cấp trên Internet(www.iros.go.kr, Văn phòng đăng ký của Tòa án tối cao) mà không cần đến Sở Đăng ký. Nhưng nếu không biết rõ có thể nhờ đồng nghiệp người Hàn Quốc giúp đỡ.
 
⊙ 지불 금액과 방법 Số tiền phải trả và cách trả
계약금 액수는 법적으로 정해진 것은 아니지만 일반적으로 보증금의 10%이다. 보증금이 2,000,000원인 방이라면 계약금은 200,000원이 된다. 나머지 1,800,000원 중 일부는 입주 전에 날짜를 정해 지불하고, 나머지는 입주하는 날 지불한다. 입주하는 날 잔액을 한꺼번에 지불하는 경우도 많다. 영수증을 꼭 챙겨두는 것이 좋다.

Bài viết liên quan  유행에 민감한 한국인 - Người Hàn Quốc nhạy cảm với xu hướng
Số tiền đặt cọc tuy không được quy định bởi luật nhưng thông thường là 10%. Nếu là phòng với số tiền bảo đảm là 2 triệu won thì tiền đặt cọc là 200 ngàn won. 1,8 triệu won còn lại sẽ trả một phần vào ngày được ấn định trước khi đến ở và số còn lại sẽ trả vào ngày đến ở. Cũng có nhiều trường hợp trả hết một lần vào ngày đến ở. Phải nhớ giữ hóa đơn cẩn thận.
 
계약서에 반드시 기록되어야 할 사항
Những chi tiết nhất định phải ghi trong nội dung bản hợp đồng 
 
• 주택 소재지(등기부등본에 기록된 소재지와 계약서에 기록되는 주소가 일치해야 한다)
Địa chỉ nhà (địa chỉ được ghi ở bản hợp đồng phải giống với địa chỉ được ghi trong bản sao số đăng ký)
 
• 계약 금액(보증금과 월세 금액)
Giá trị hợp đồng (Tiền đặt cọc vả tiền trả hàng tháng)
 
• 계약금, 중도금, 잔금의 액수와 지불시기(계약금은 보증금의 10%만 주는 것이 안전하다)
Số tiền trả khi ký kết, trả đợt 2 và trả hết cùng thời hạn tra (thường số tiền tra khi ký kết là 10% tiền đặt cọc là an toàn)
 
• 계약기간  Thời hạn hợp đồng
 
• 집주인과 세입자의 서명 또는 손도장(지장)
Chủ nhà và người thuê nhà ký tên, đóng dấu hay lấy điểm chỉ ngón tay cái.
 
계약기간 만료와 보증금 환불 Hết thời hạn hợp đồng và hoàn trả tiền đặt cọc
 
계약기간이 끝나기 전에 이사를 해야 하는 경우가 종종 생긴다. 이런 경우 집주인은 보증금을 돌려주면서 남은 기간 동안의 월세를 공제할 수 있다. 가령 보증금 2,000,000원에 월세 150,000원인 방에서 살다가 계약 만료를 3개월 앞두고 방을 옮기게 되었다고 하자. 곧바로 새로운 세입자가 정해지면 아무런 문제가 없지만, 그렇지 않을 경우 집주인이 보증금에서 나머지 3개월분의 월세 450,000원(150,000원×3개월)을 빼고 1,550,000원만 돌려주어도 위법이라고 할 수는 없다. 

Có nhiều trường hợp phải chuyển nhà trước khi hết hạn hợp đồng. Những lúc như vậy thì chủ nhà sẽ trả tiền đặt cọc và bớt lại tiền thuê tháng của thời gian còn lại. Giả sử nếu trả tiền đặt cọc là 2 triệu won và mỗi tháng trả 150 ngàn won, trước khi hết hạn hợp đồng 3 tháng mà phải chuyển nhà. Nếu có người thuê ngay thì sẽ không có vấn đề gì nhưng nếu không được như vậy là chủ nhà sẽ lấy 450 ngàn won(150 ngàn won ×3 tháng) trong số tiền đã đặt cọc và chỉ trả lại có 1 triệu 550 ngàn won thì cũng không thể coi là họ phạm pháp. 
 
그러나 계약 기간이 만료되었고 만료일로부터 최소한 한 달 전에 집주인에게 집을 옮기겠다고 미리 말했는데도, 집주인이 새로운 세입자가 정해지지 않았다는 이유로 보증금을 돌려주지 않으면 그것은 위법이다. 이런 경우엔 민사소송을 통해 법원의 판결을 받아야 돈을 받아낼 수있다. 그러나 소송을 하려면 절차가 복잡하므로, 만일 그런 상황에 처하면 일단 상담지원기관(www.klac.or.kr, 대한법률구조공단)에 연락하여 상의하는 것이 좋다

Nhưng nếu thời hạn hợp đồng đã kết thúc và trước khi hết hạn hợp đồng 1 tháng cũng đã nói với chủ nhà rằng sẽ chuyển đi nơi khác mà chủ nhà vẫn không trả lại tiền đặt cọc với lý do chưa có người khác thuê thì đó là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, cần gửi đơn khiếu nại lên tòa án để xét xử và nhận lại tiền đặt cọc. Nhưng do thủ tục tố tụng cũng tương đối phức tạp nên nếu bị rơi vào trường hợp như vậy thì nên tìm đến trung tâm tư vấn (www.klac.or.kr. Công đoàn cứu trợ pháp luật Hàn Quốc) để trao đổi ý kiến là điều tốt nhất.
 
계약만료 한 달 전에 꼭 해야 할 일 Việc nhất định phải làm trước khi hết hạn hợp đồng 1 tháng
집주인에게 계약을 연장할 것인지, 이사 나갈 것인지 분명히 이야기해야 한다. 특별히 이야기하지 않으면 계약이 자동으로 연장된다. 많은 사람들이 이것을 몰라 큰 손해를 보니 잊지 말아야 한다.
Phải nói chuyện với chủ nhà rõ ràng có tiếp tục kéo dài hợp đồng nữa không hay sẽ chuyển đi nơi khác. Đặc biệt, nếu không nói gì, hợp đồng sẽ tự động được kéo dài. Nhiều người không biết điều này nên đã chịu nhiều thiệt hại vậy nên nhớ kỹ điều này.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here