[Visa Hàn Quốc] Điều kiện và hồ sơ thủ tục Nhập quốc tịch Hàn Quốc

0
2514

Trường hợp bạn có điều kiện đúng với mỗi tư cách đối tượng dưới đây, thì có thể đến đăng ký xin nhận quốc tích (xin nhập quốc tịch) tại văn phòng quản lý xuất nhập cảnh trực thuộc nơi cư trú cùa bạn (bao gồm chi nhánh Donghae, Sokcho). Bạn có thể tham khảo mục cổng thông tin (công dân/quốc tịch) tại trang web điện tử quốc gia (www.hikorea.go.kr) dành cho người nước ngoài để chuẩn bị hồ sơ một cách kỹ lưỡng.

Đối tượng:
① Người liên tục cư trú tại Hàn Quốc trên 5 năm
② Bố hoặc mẹ là người dân Hàn Quốc, là người sinh ra tại Hàn Quốc hoặc bố hoặc mẹ là người sinh ra tại Hàn Quốc, sau khi thành niên người nước ngoài được nhận làm con nuôi của người Hàn Quốc và sinh sống liên tục trên 3 năm tại Hàn Quốc.
③ Phải kết hôn với người Hàn Quốc và cư trú liên tục trên 2 năm hoặc sau khi kết hôn trải qua 3 năm và liên tục duy trình trạng thái hôn nhân trên 1 năm.
④ Bố hoặc mẹ là người Hàn Quốc
※ Nếu bố hoặc mẹ là người đã nhập quốc tịch thì con cái sẽ nhận được đăng ký cho phép nhập quốc tịch mà không quan hệ đến thời gian cư trú trong nước hoặc tình trạng hôn nhân hoặc tuổi tác (Tuy nhiên trừ người được nhận làm con nuôi sau khi trờ thành người lớn).
⑤ Người có công lao đặc biệt đối với Hàn Quốc
⑥ Người được công nhận là đã đóng góp vào sự phát triển của Hàn Quốc với tư cách là người có năng lực ưu tú. 
Trường hợp phụ nữ nhập cư qua hôn nhân (Người kết hôn di trú)
① Trường hợp cư trú liên tục trên 2 năm tại Hàn Quốc trong trạng thái hôn nhân với người Hàn Quốc
② Người vẫn tiếp tục duy trì hôn nhân sau khi hôn nhân với người đó và qua 3 năm và liên tục cư trú trên 1 năm tại Hàn Quốc
③ Người đang giữ tình trạng kết hôn với người bạn đời Hàn Quốc mà người bạn đời đã qua đời, mất tích hoặc ngoài ra là người không có lý do chịu trách nhiệm về bản thân mà không thể duy trì cuộc sống hôn nhân một cách bình thường mà có đầy đủ thời gian cư trú của số ① hoặc ②
④ Người đang dưỡng dục con cái tuổi vị thành niên được sinh ra theo hôn nhân với người bạn đời người Hàn Quốc hoặc người đủ điều kiện thời gian cư trú số ① hoặc ② với tư cách là người phải dưỡng dục con cái.

2. Hồ sơ cần thiết
– Đơn đăng ký xin nhập quốc tịch (Dán 1 ảnh màu 3,5cm x4,5cm, có thể tải xuống từ trang Web)
– Bản chính và bản sao của hộ chiếu, giấy chứng minh (Với Trung Quốc bao gồm cả hộ khẩu)
– Lý lịch Tư pháp từ quốc gia xuất xứ
– Giấy chứng minh quan hệ gia đình, giấy chứng minh cơ bản, giấy chứng nhận quan hệ hôn nhân, giấy chứng minh nhân dân của người bạn đời người Hàn Quốc mỗi thứ 1 bộ
• Nộp thêm giấy chứng minh quan hệ gia đình cùa tên con cái trong trường hợp sinh con cái khi đang trong hôn nhân
– Giấy tờ xác nhận rằng người đó hoặc gia đình sống chung có khả năng chi trả chi phí sinh hoạt (ví dụ ở bên dưới)
• Chứng minh tài khoản có trên 30 triệu là tên cùa gia đình cùng chung sống hay bản thân
• Bản sao và bản chính Hợp đồng thuê bất động sản hoặc Bản sao có chứng thực Đăng ký Bất động sản liên quan (bản chính) trên 30 triệu won
• Tài liệu chứng nhận thu nhập ổn định như giấy chứng minh đang làm việc (đính kèm bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cùa người chủ) của người bạn đời hay bản thân
– Cam kết
– Tài liệu chứng minh quan hệ gia đình ở nước mình cùng bản thông báo quan hệ gia đình sẽ thông báo cho tòa án (có thể tải xuống từ trang web) (đính kèm cà bản dịch tiếng Hàn)
• Là tài liệu chứng minh liên quan tới nhân thân như bố mẹ, người bạn đời, con cái, con nuôi, độc thân hoặc đã kết hôn, với trường hợp của Trung Quốc cần phải nộp hộ khẩu giấy công chứng công nhận quan hệ thân tộc (cần xác nhận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc)
– Giấy xác minh nhân thân với tư cách người hoa gốc Hàn (Joseonjok) đối với người hoa gốc Hàn (Joseonjok) (thẻ căn cước Trung Quốc, giấy tờ điều tra dân số Trung Quốc, v.v.)
– Phí: 300.000 won (in trên tem thuế)

– Trường hợp cắt đứt quan hệ hôn nhân vói bạn đời Hàn Quốc cần phải có giấy chứng minh cho việc này.
+) Trường hợp người bạn đời mất tích, qua đời, ly hôn..
Trong trường hợp người bạn đời người Hàn Quốc mất tích thì cần phải có bản phán quyết công nhận mất tích, trường hợp qua đời thì phải có giấy chứng nhận tử vong, trong trường hợp ly hôn hoặc ly thân với người bạn đời Hàn Quốc thì phải có bản phán quyết của tòa án với nội dung trách nhiệm thuộc về người bạn đời Hàn Quốc,…
+) Trường hợp nuôi dưỡng con cái
Giấy chứng nhận quan hệ gia dinh đứng tên(tên gọilcủa con người Hàn Quóc và hó sfl xác nhận sự thật việc đang nuôi dưỡng hoặc nuôi dạy con cái.

Thủ tục nhập quốc tịch Hàn Quốc:
(2) Cấp thẻ chứng minh nhân dân (CMND)
Nhận quốc tịch, kết thúc việc đăng ký CMND thi sẽ nhận được thẻ CMND. Thẻ CMND này là để chứng minh bản thân mình là công dân Hàn Quốc. Khi sử dụng dịch vụ hành chính, xin cấp các giấy tờ công dân, báo cáo cơ quan hành chính thì dùng nó để xác nhận bản thân. Hoặc có thể được sử dụng khi làm hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm sức khỏe.
Hãy chú ý khi cho người khác mượn thẻ CMND, cho biết số CMND thì nguy hiểm trong việc lợi dụng để phạm tội.
• Cấp lại CMND: Nếu bạn làm mất thẻ đăng ký cư trú, bạn có thể xin cấp lại tại văn phòng eup, myeon, hoặc dong của bạn bằng cách chuẩn bị một hình (3x4cm) của chính bạn được chụp trong vòng sáu tháng trước đó.
• Trong trường hợp có thay đổi nơi cư trú: Bạn phải báo cáo nơi cư trú mới cho văn phòng eup, myeon, hoặc dong của bạn trong vòng 14 ngày.
Chú ý rằng nếu không báo cáo nơi ở mới, qua điều tra thực tế thì thẻ CMND có thể bi xóa.

Bài viết liên quan  [Visa Hàn Quốc] Chuyển đổi sang Visa định cư F-5

– Trang facebook cập nhật thông tin: Hàn Quốc Lý Thú
– Nhóm học và thảo luận tiếng Hàn KIIP: Bấm vào đây

 
Nguồn bài viết: HƯỚNG DẪN SINH HOẠT DÀNH CHO GIA ĐÌNH ĐA VĂN HÓA & NGƯỜI NƯỚC NGOÀI – Sổ tay Hướng dẫn Sinh hoạt tại Hàn Quốc năm 2017

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here