[KIIP lớp 5 – Dịch tiếng Việt] Bài 48. 지역마다 다른 관광명소와 축제 Các địa điểm tham quan và lễ hội khác nhau ở mỗi khu vực

0
5012

<Trang 203> Section 1: 지역별 관광명소에는 어떤 곳들이 있을까? Có những gì ở các địa danh du lịch nổi tiếng theo từng khu vực?Từ vựng:
청와대 : Nhà Xanh
국회 의사당 : tòa nhà quốc hội
대학로: một khu phố ở Seoul phía bắc sông Hàn
속하다: thuộc về, thuộc loại
철새: chim di trú theo mùa
생태적 : mang tính sinh thái
측면: phương diện, khía cạnh
모래사장 : bãi cát 
천연 : thiên nhiên 
석회암 : đá vôi 
종유석 : thạch nhũ
석순 : măng đá
어우러지다: hòa hợp
뽐내다: khoe, phô trương
늪: bãi lầy, đầm lầy
자연사 : lịch sử tự nhiên
유유자적하다: sống an nhàn, sống thư thả, sống thư thái
풍요롭다: sung túc
추진하다: thúc đẩy, xúc tiến
자연환경 : môi trường tự nhiên 

Bài dịch:
Vùng thủ đô
Seoul với tư cách là trung tâm chính trị, thương mại, văn hóa, có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng khác nhau. Nhà Xanh và Tòa nhà Quốc hội là nơi đại diện cho chính trị của Hàn Quốc. Chợ Myeong Dong và Namdaemun là những điểm tham quan mua sắm nổi tiếng. 대학로 nơi bạn có thể thưởng thức các buổi biểu diễn đa dạng là điểm tham quan văn hóa nổi tiếng thu hút được nhiều sự yêu thích.

Bãi bùn trên biển ở đảo 강화 thuộc thành phố lớn Incheon tự hào với vẻ đẹp và quy mô mang tầm thế giới. Ngoài ra, là nơi các loại chim di trú theo mùa đến trú ngụ, đây có thể được xem là một vị trí quan trọng trên phương diện sinh thái.

Khu vực 강원, 충청
Bờ biển đông thuộc vùng Gangwon có nhiều bãi cát xinh đẹp. Những bãi cát này được sử dụng làm bãi tắm biển, và nổi tiếng với các bãi tắm 경포대, 낙산, 망산.

단양군 (Huyện Danyang) ở khu vực Chungcheong có nhiều hang động đá vôi như là 고수동굴, 천동굴. Những hang động này có thạch nhũ và măng đá với nhiều hình dạng khác nhau được kết hợp, khoe ra một vẻ ngoài tuyệt đẹp.

Khu vực 경상, 전라
Khu vực 경상 có nhiều đầm lầy. Đặc biệt, đầm lầy Changwon Upo (창녕 우포늪) là đầm lầy tự nhiên lớn nhất Hàn Quốc. Nơi đây được gọi là một bảo tàng lịch sử tự nhiên sống, và có nhiều loại động thực vật khác nhau đang sống.
Khu vực Jeolla đang thúc đẩy phong trào thành phố sống chậm (슬로시티/ slow-city), nghĩa là “thành phố sống thư thả, ngôi làng sung túc”. Hiện tại 증도, 청산도, 담양 đã được chọn là thành phố sống chậm. Chiến dịch thành phố sống chậm cho thấy sự nỗ lực của các cư dân địa phương trong khu vực này với mong muốn bảo tồn tốt môi trường tự nhiên và truyền thống trong vùng.

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 - Dịch tiếng Việt] Bài 6. 한국의 복지체계 Hệ thống phúc lợi của Hàn Quốc

Từ vựng:
가르다: phân định, phân chia
물길 : đường thủy, kênh, mương…
하천 : sông ngòi, suối
덮이다: bị che, bị phủ
갇히다: bị nhốt
복원 : sự khôi phục, sự phục hồi
다리: cây cầu
도심 : nội thành, trung tâm đô thị
쉼터: nơi dừng chân, nơi nghỉ ngơi

Bài dịch:
청계천, con suối phân chia truyền thống và hiện đại
Cheonggyecheon (청계천) ở Seoul là một điểm du lịch nổi tiếng, nơi bạn có thể cảm nhận truyền thống và hiện đại cùng nhau. Ở thời đại 조선, nó được sử dụng làm con suối sinh hoạt, đến những năm 1960 do ảnh hưởng của công nghiệp hóa, lối đi bị che kín và chôn vùi dưới tầng hầm. Năm 2005, nhờ vào dự án khôi phục Cheonggyecheon, nó đã tìm được hình dạng như bây giờ. Ở Cheonggyecheon, 9 cây cầu từ thời 조선 vẫn còn lại nguyên vẹn nên vừa có thể cảm nhận được tính lịch sử, vừa được sử dụng rộng rãi làm nơi nghỉ chân cho các cư dân trong nội thành.


<Trang 204> Section 2: 과거와 현재의 모습이 담긴 지역별 축제에는 어떤 것들이 있을까? Ở các lễ hội địa phương chứa đựng nét hiện đại và quá khứ có những gì?

Từ vựng:
발자취 : dấu vết, dấu tích (cách nói ẩn dụ hàm ý quá trình đã qua trong quá khứ)
무형 문화제 : văn hóa phi vật thể 
야간개장 : mở cửa ban đêm
마감되다: được kết thúc, được hoàn thành
엑스포: triển lãm quốc tế
박람회 : hội chợ, hội triển lãm
해돋이: mặt trời mọc, bình minh
머드 : bùn 
승리 : chiến thắng
탈춤 : múa mặt nạ
춘향: Nhân vật nữ chính trong ‘Xuân Hương truyện’, là con gái của một kỹ nữ nàng đã vượt qua thân phận mình để vươn tới tình yêu với Lee Mong Ryong. 춘향 được vẽ ra như một người phụ nữ giữ vẹn tiết nghĩa.
꼬막 : sò huyết
갈대: cây sậy
해넘이: mặt trời mọc
해맞이: mặt trời lặn

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 - Dịch tiếng Việt] Bài 45. 한국의 중심부, 수도권 Khu trung tâm, vùng thủ đô của Hàn Quốc

Bài dịch:
Vùng thủ đô
Ở Seoul, thành phố đại diện của Hàn Quốc, có nhiều lễ hội đa dạng được tổ chức cho người dân và khách du lịch. Tiêu biểu có lễ hội Hi Seoul và lễ hội văn hóa phi vật thể, nơi bạn có thể cảm nhận được nét thủ đô Seoul. Đặc biệt sự kiện mở cửa ban đêm ở 경복궁, 창덕궁 và 덕수궁 được tổ chức vào mùa thu hàng năm phải đặt chỗ trước mới có thể vào tham quan, nó rất được yêu thích tới mức rất nhiều người tìm kiếm và việc đặt vé trước nhanh chóng kết thúc trong chốc lát.

Ở khu vực Gyeonggi, các lễ hội liên kết với các đặc sản địa phương rất nổi tiếng. Như là triển lãm gốm sứ quốc tế được tổ chức ở Incheon, nơi nổi tiếng với đồ gốm và lễ hội triển lãm hoa bốn mùa tổ chức tại thành phố Goyang.

Khu vực 강원, 충청
Tỉnh Gangwon là nơi có rất nhiều khách du lịch tìm đến để các ngắm cảnh quan tự nhiên xinh đẹp. 경포대 ở khu vực này nổi tiếng với cảnh mặt trời mọc và có lễ hội ngắm bình minh được tổ chức, lễ hội hoa tuyết được tổ chức ở đèo 대관 và núi 태백, nơi có rất nhiều tuyết rơi vào mùa đông. Khu vực Chungcheong, kinh thành của 백제 có tổ chức lễ hội văn hóa 백제 hàng năm tại Buyeo-gun và Gongju-si (부여군và 공주시), Chungcheongnam-do. Làm sống dậy nét đặc trưng của bờ biển tây nơi có nhiều bãi bùn trên biển, lễ hội bùn 보령 cũng rất nổi tiếng.

Khu vực 경상, 전라
Ở khu vực Gyeongsang và khu vực Jeolla có các lễ hội với những hình thái đa dạng dựa trên nền tảng các di sản văn hóa được tổ chức. Tại khu vực Gyeongsang, các lễ hội như lễ hội 통영 한산대첩 để kỷ niệm chiến thắng lịch sử của tướng quân 이순신, lễ hội 진해 군항제, lễ hội múa mặt nạ quốc tế  안동 – 1 lễ hội văn hóa, lễ hội mực đảo 울릉 có liên quan đến đặc sản địa phương được tổ chức hàng năm.

Tại khu vực Jeolla, nơi có nguồn tài nguyên văn hóa và nghệ thuật phong phú, có tổ chức các lễ hội như lễ hội âm thanh thế giới 전주, bữa tiệc lớn văn hóa ẩm thực 남도 và lễ hội 춘향 ở 남원  … Ngoài ra, khởi đầu từ lễ hội sò huyết (벌교꼬막축제), ở khu vực Jeolla còn có tổ chức các lễ hội như lễ hội cây sậy vịnh Suncheon, lễ hội đón mặt trời mọc mặt trời lặn…

Từ vựng:
배경 : bối cảnh
조성하다: tạo dựng, tạo nên
제정되다: được ban hành, được quy định
주간 : tuần, tuần lễ

Bài dịch:
Lễ hội dành cho mọi người trên thế giới, ngày thế giới là sự kiện gì?
Ngày thế giới là ngày kỷ niệm quốc gia được ban hành để tạo ra một môi trường xã hội trong đó mọi người thuộc nền tảng dân tộc và văn hóa khác nhau thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Tại Hàn Quốc, theo Đạo luật cơ bản về đối xử với người nước ngoài tại Hàn Quốc (Điều 19), ngày 20 tháng 5 được chọn là Ngày thế giới và quy định tổ chức kỷ niệm tuần lễ thế giới trong vòng 1 tuần kể từ ngày này. Ngày 20 tháng 5 năm 2018, lễ kỷ niệm đầu tiên đã được tổ chức, về sau lễ kỷ niệm và các sự kiện văn hóa đa dạng được diễn ra hàng năm.

Xem tiếp bài học ở trên app Dịch tiếng Việt KIIP:
– Link tải app cho điện thoại hệ điều hành android (Samsung…): Bấm vào đây
– Link tải app cho điện thoại hệ điều hành iOS (Iphone): Bấm vào đây
——————————————————————————-
>> Xem các bài học khác của lớp 5 chương trình KIIP: Bấm vào đây
>> Tham gia group dành riêng cho học tiếng Hàn KIIP lớp 5: Bấm vào đây
>> Theo dõi các bài học ở trang facebook: Hàn Quốc Lý Thú

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here