한국 자연의 아름다움 담아낸 영화 ‘무경계’ – Thiên nhiên Hàn Quốc qua từng góc quay trong “No Boundary”

0
197

동이 트기 직전 어스름이 가득한 소백산 연화봉. 해가 고개를 들기 시작하자 안개는 구름이 되고 바다가 된다. 하얀 구름 파도는 산을 넘나들며 춤추듯 휘몰아친다.
Đỉnh Yeonhwabong của núi Sobaeksan nhá nhem trước lúc rạng Đông, khi Mặt Trời ló dạng sương mù biến thành mây và thành biển. Làn sóng mây trắng dập dờn qua lại trên ngọn núi, dữ dội như đang nhảy múa.

“바당(‘바다’의 제주도 방언)에 가면 천국이 따로 없수다. 바당은 나한테 모든 걸 줬수다”
평생을 물질하며 살아온 70대 제주 해녀는 오늘도 푸르고 검은 바다로 나선다.
Nếu đi ra biển, thì sẽ chẳng có thiên đường nào cả, vì chính biển đã cho ta tất cả. Một Haenyeo (nữ thợ lặn) ở độ tuổi 70, người đã dùng cả đời để đánh bắt hải sản, hôm nay lại hướng ra vùng biển xanh và đen ngoài kia.

다큐멘터리 영화 ‘무경계’의 주인공은 한국의 국립공원이다. 산과 바다, 그리고 그 속에서 함께 살아가는 사람과 야생동물의 모습을 생동감 넘치고 웅장하게, 그러면서도 담담하게 담아냈다.
Nhân vật chính của bộ phim tài liệu “No Boundary” không phải ai khác mà là Vườn Quốc gia của Hàn Quốc. Núi và biển, hay hình ảnh động vật hoang dã và con người cùng tồn tại trong khung cảnh đó, được tái hiện lại một cách sống động, hùng vĩ, nhưng đồng thời cũng giữ được vẻ trầm lắng bên ngoài.

울긋불긋 물든 주왕산 절골 계곡, 새하얀 눈꽃 가득 핀 설악산 울산바위, 새카만 바다 위 불 밝힌 고등어잡이배 등. 90여 분 동안 이어지는 자연의 아름다움과 웅장함에 잠시도 눈을 뗄 수 없다.
Thung lũng Jeolgol của núi Juwangsan nhuốm màu rực rỡ, tảng đá Ulsan ở núi Seoraksan nở rộ những bông hoa tuyết trắng tinh khiết, và chiếc thuyền đánh cá sa ba với ngọn đèn treo lơ lửng trên mặt biển đen như mực. Kéo dài khoảng 90 phút, những gì diễn ra khiến bất cứ ai cũng không thể rời mắt khỏi vẻ đẹp và sự hùng vĩ của thiên nhiên.

Bài viết liên quan  "외국인 근로자도 연말정산 잊지 마세요" - Người ngoại quốc cũng nên quyết toán thuế cuối năm
▲ 영화 ‘무경계’의 한 장면. 나무숲 사이로 모습을 내보인 다람쥐가 앞발로 움켜진 도토리의 껍질을 벗겨 볼이 터질세라 입 속으로 집어넣고 있다. Một phân cảnh trong bộ phim “No Boundary”. Hình ảnh chú sóc cây dùng hai chân trước đề cầm và bóc vỏ các hạt sồi, sau đó cho vào hai bên má để trữ. (Ảnh: Movie Ondo)
▲ 영화 ‘무경계’의 한 장면. 나무숲 사이로 모습을 내보인 다람쥐가 앞발로 움켜진 도토리의 껍질을 벗겨 볼이 터질세라 입 속으로 집어넣고 있다. Một phân cảnh trong bộ phim “No Boundary”. Hình ảnh chú sóc cây dùng hai chân trước đề cầm và bóc vỏ các hạt sồi, sau đó cho vào hai bên má để trữ. (Ảnh: Movie Ondo)

‘무경계’는 독일 브란덴부르크 국제영화제, 홍콩 국제영화제에서 다큐멘터리상을 수상하는 등 총 11개국 17개 영화제에서 상을 받거나 수상 후보에 이름을 올리며 작품성을 인정받았다.
“No Boundary” đã được công nhận về tính nghệ thuật của tác phẩm sau khi được xướng tên trong số các tác phẩm nhận giải, hay giành chiến thắng trong 17 lễ trao giải tại 11 quốc gia, bao gồm Liên hoan phim quốc tế Brandenburg của Đức, Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông.

영화 연출을 맡은 진재운 감독은 23일 코리아넷과의 서면 인터뷰를 통해 “자연은 찾으면 더 찾아지고 그 가치를 더 느낄 수 있게 된다”며 “한국인이든 뉴질랜드 마오리족이든 아프리카 소말리아 사람이든, 자연에 대해 감동을 느낄 수 있는 건 전 세계 80억 인류가 같을 것”이라고 말했다.
Đạo diễn Jin Jae-woon, người đã chỉ đạo bộ phim, thông qua cuộc phỏng vấn online với Korea.net vào ngày 23 vừa qua cho biết: “Càng tìm đến thiên nhiên, thì càng tìm được nhiều hơn và nhận thấy được giá trị của những điều đó. Cho dù bạn là người Hàn Quốc, người Maori đến từ New Zealand hay người Somalia đến từ châu Phi, thì tình cảm hướng về thiên nhiên của 8 tỷ người trên toàn thế giới này đều giống nhau”.

‘무경계’는 다양한 방식의 특수효과 기법을 이용해 촬영됐다. 특히 소백산 운해 장면은 드론을 이용한 미속촬영(인터벌 촬영, 미리 예정된 일정한 간격에 따라 한 번에 한 프레임씩 촬영하는 방법)을 통해 만들어졌다. 이에 대해 진 감독은 “인공지능(AI)이 가미되면서 컴퓨터그래픽(CG)기술이 엄청나게 발전했지만 그 장면은 CG로 구현하는 것은 불가능하다”며 “자연이 준 기적같은 선물”이라고 표현했다.

“No Boundary” đã được quay bằng nhiều hiệu ứng đặc biệt với nhiều phương thức khác nhau. Đặc biệt, cảnh đám mây ở núi Sobaeksan được tạo ra thông qua quay video tua nhanh thời gian Time-Lapse (quay ngắt quãng, phương pháp quay từng khung hình một trong những khoảng thời gian xác định trước) bằng máy bay không người lái.

Về điều này, đạo diễn Jin giải thích: “Tuy công nghệ đồ họa máy tính (CG) đã phát triển một cách vượt bậc sau khi có thêm sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng để tái hiện lại những khung cảnh đó bằng CG thì là điều không thể. Đây chính là một món quà giống như phép màu được thiên nhiên trao tặng”.

그러면서 자연을 온전히 느끼기 위해서는 ‘잠깐 멈추어 천천히 심호흡할 것’을 주문했다. “경치가 좋고 아름답게 느껴진다고 스마트폰을 꺼내 사진을 찍으면 감동이 오다가 멈춰 버려요. 스마트폰을 꺼내기 전에 느껴지는 감정을 먼저 조용히, 찬찬히 지켜보면 됩니다. 그런 다음에 그 감정을 사진으로 남기면 한반도 국립공원의 가치를 자기 것으로 만들 수 있습니다”

Đồng thời, để có thể cảm nhận trọn vẹn thiên nhiên, đạo diễn ra đề nghị việc “thử dừng lại một chút, hít một hơi thật sâu và thở ra chậm rãi”.
“Nếu bạn rút điện thoại ra để muốn lưu lại khung cảnh đẹp đẽ trước mắt, thì bạn sẽ cảm thấy cảm động và dừng lại. Tất cả những gì bạn phải làm là lặng lẽ và quan sát cẩn thận những cảm xúc mà bạn cảm nhận trước khi lấy điện thoại ra. Khi đó, nếu bạn chụp lại được cảm giác đó, bạn có thể biến giá trị của Vườn Quốc gia Bán đảo Triều Tiên thành của riêng mình”.

Bài viết liên quan  내 이름은 ‘고3엄마’ - Tên tôi là "Bà mẹ Gosam"
▲ 영화 ‘무경계’에 나온 설악산 토왕성 폭포의 모습 - Hình ảnh thác nước Towangseong của núi Seoraksan xuất hiện trong bộ phim “No Boundary”. (Ảnh: Movie Ondo)
▲ 영화 ‘무경계’에 나온 설악산 토왕성 폭포의 모습 – Hình ảnh thác nước Towangseong của núi Seoraksan xuất hiện trong bộ phim “No Boundary”. (Ảnh: Movie Ondo)

한국에는 지리산, 한려해상, 속리산, 변산반도와 태안반도 등을 비롯해 올해 5월에 국립공원으로 승격된 팔공산국립공원까지 총 23곳의 국립공원이 있다. 한국을 대표할 만한 자연생태계와 자연·문화 경관의 보전을 전제로 지속가능한 이용을 도모하고자 환경부 장관이 지정, 국가가 직접 관리하는 보호지역이다.

Hàn Quốc có tổng cộng 23 Vườn quốc gia như Jirisan, Hallyeohaesang, Songnisan, Byeonsanbando,… hay Palgongsan mới được nâng cấp lên thành Vườn quốc gia vào tháng 5 năm nay. Đây là khu bảo tồn được Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc chỉ định, và nhà nước trực tiếp quản lý nhằm thúc đẩy sử dụng bền vững trên tiền đề bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, cũng như cảnh quan thiên nhiên và văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc.

스토리 탄탄한 한국영화도 좋지만 꾸밈없는 자연의 모습을 보며 복잡한 머리를 쉬어가는 것도 K-콘텐츠를 즐기는 방법일 터. 한국의 국립공원이 가진 아름다움을 고스란히 느낄 수 있는 영화 ‘무경계’는 30일 개봉된다.

Những bộ phim Hàn Quốc đầy rẫy những mẩu chuyện khác nhau cũng vô cùng hấp dẫn, nhưng thử thoát khỏi những rối răm phức tạp và dành trọn vẹn mình để ngắm nhìn thiên nhiên cũng là một phương pháp tận hưởng nội dung Hàn Quốc. Bộ phim tài liệu “No Boundary” mang đến những giây phút yên bình để bạn có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của các vườn quốc gia của Hàn Quốc, sẽ được công chiếu vào ngày 30 sắp tới.

서울 = 이경미 기자 km137426@korea.kr
Bài viết từ Lee Kyoung Mi, km137426@korea.kr
사진·영상 = 영화의 온도

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here