태고의 자연 그대로 간직한 ‘우포늪’ – Vẻ đẹp hoang sơ từ vùng đất ngập nước Uponeup

0
167

문화체육관광부는 문화매력100선(로컬100)을 통해 각 지역 명소, 콘텐츠, 명인 등을 소개하고 지역 문화의 가치를 홍보하고 있다. 코리아넷은 로컬100 중 외국인이 가보면 좋을 숨겨진 명소를 소개한다.

Tháng 10 năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (MCST) đã công bố danh sách “Local 100” gồm thông tin về địa danh, lễ hội và nghệ nhân, nhằm chia sẻ giá trị của nền văn hóa tại các địa phương trên toàn Hàn Quốc. Thông qua bài viết này, Korea.net giới thiệu những địa danh ít ai biết mà du khách nước ngoài không thể bỏ qua khi du lịch Hàn Quốc.


(Nguồn: Kênh YouTube của Korea.net)

봄에는 연둣빛 버드나무 새싹들과 알록달록 야생화로 가득하고, 여름에는 다양한 수생식물들이 물 위로 고개를 내밀어 푸른 보석처럼 반짝인다. 가을이면 억새의 은빛 물결이 장관을 이루고, 겨울이면 저 먼 시베리아 북쪽에서 철새들이 날아와 보금자리를 마련한다. 사시사철 각기 다른 자연의 모습을 볼 수 있는 이곳은 우포늪이다.

Ngày Xuân đong đầy bằng những đóa hoa dại lốm đốm nhiều màu sắc, cùng những chồi non lú nhú của dàn liễu xơ xác sau đợt ngủ Đông. Ngày Hè dập dờn những gợn sóng nước đẩy dàn thực vật thủy sinh đang chen chúc nhau mặc trôi dạt theo dòng, trên lá lục bình còn đọng lại sương mai được những tia nắng chiếu xuyên qua sáng lấp lánh như những viên ngọc ánh xanh.

Ngày Thu đìu hiu cùng những làn gió nhè nhẹ thổi khóm cỏ lau ngã ngửa về một hướng, còn ngày Đông là thời điểm đón những người bạn từ phương xa, tận đâu phía Bắc Siberia bay về làm tổ. Vùng đất ngập nước Uponeup mỗi mùa mỗi vẻ, là sự hoang sơ bình yên mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất Gyeongsangnam-do.

Bài viết liên quan  한국의 보육 및 유아교육 Chăm sóc và giáo dục trẻ nhỏ ở Hàn Quốc

경남 창녕군에 위치한 우포늪은 낙동강에서 밀려온 퇴적물이 수로를 막으면서 형성됐다. 축구장 약 350여 개 면적에 해당하는 250만5000㎡ 크기로 한국 최대 규모를 자랑하는 자연 내륙습지다.
Uponeup nằm ở huyện Changnyeong-gun, được hình thành do trầm tích từ sông Nakdonggang tràn vào làm tắc nghẽn dòng chảy, là vùng đất ngập nước tự nhiên lớn nhất Hàn Quốc với diện tích 2,505 triệu m², tương đương diện tích khoảng 350 sân bóng đá.

예전에는 하나의 늪이었던 것이 일제 강점기와 1970년대 새마을 운동 당시 제방을 만들면서 우포늪, 목포늪, 사지포, 쪽지벌 등으로 나눠졌다. 이 네 곳을 통틀어 우포늪이라 부른다.
Trước đây trong thời kỳ Nhật thuộc và cuộc vận động Saemaul vào những năm 1970, khi các bờ đê được xây dựng, nơi này được chia làm một trong 4 vùng đất ngập nước bao gồm cả Mokponeup; Saji-p’o; Jjokjibeol, và được gọi chung là vùng đất ngập nước Uponeup.

▲ 경남 창녕군 우포늪의 모습. 위부터 시계 방향으로 수생식물로 가득 찬 여름의 우포늪, 먹이활동을 하는 따오기, 억새밭이 펼쳐진 가을의 우포늪. Hình ảnh vùng đất ngập nước Uponeup, nằm ở huyện Changnyeong-gun, tỉnh Gyeongsangnam-do vào mùa Hè (phía trên, phía dưới bên phải) và mùa Thu. (Ảnh: Văn phòng quận Changnyeong-gun - 창녕군)
▲ 경남 창녕군 우포늪의 모습. 위부터 시계 방향으로 수생식물로 가득 찬 여름의 우포늪, 먹이활동을 하는 따오기, 억새밭이 펼쳐진 가을의 우포늪. Hình ảnh vùng đất ngập nước Uponeup, nằm ở huyện Changnyeong-gun, tỉnh Gyeongsangnam-do vào mùa Hè (phía trên, phía dưới bên phải) và mùa Thu. (Ảnh: Văn phòng quận Changnyeong-gun – 창녕군)

1억4000만 년 전 한반도가 생성될 때 만들어진 자연의 모습을 그대로 간직하고 있어 ‘살아있는 자연사 박물관’이라 불린다. 중요 습지를 보호하기 위한 ‘람사르 협약’에 의해 1998년 국제보호습지로 지정됐고, 2018년에는 세계 최초 ‘람사르 습지도시’로 인증받았다.

Bài viết liên quan  호텔에서 즐기는 여름 보양식 - Món ăn bổ dưỡng mùa hè ở khách sạn

Uponeup còn được ví như một “bảo tàng tự nhiên đang sống”, vì nơi này vẫn lưu giữ nét đẹp hoang sơ đã được tạo ra khi Bán đảo Triều Tiên được hình thành cách đây 140 triệu năm. Và vào năm 1998, Uponeup đã được chỉ định là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế cần được bảo tồn theo Công ước RAMSAR, tiếp đó vào năm 2018, Uponeup trở thành nơi đầu tiên trên thế giới nhận được chứng nhận là “Thành phố đất ngập nước RAMSAR”.

우포늪 생태관의 윤옥희 자연생태·문화관광해설사는 “엊그제는 삵과 수리부엉이를 만났다”며 “우포늪은 수생식물과 육지생물이 공존하는 곳으로 희귀 야생동물을 비롯해 수많은 생명이 태어나고 분해되는 생태계 보고”라고 설명했다.

Yoon Ok Hee, nhà diễn giải Du lịch Văn hóa và Sinh thái thiên nhiên, của Trung tâm Sinh thái Uponeup cho biết: “Mấy hôm trước tôi mới gặp mèo báo và cú đại bàng Á Âu. Uponeup là nơi thực vật thủy sinh và các sinh vật trên cạn cùng tồn tại, đồng thời là hệ sinh thái nơi nhiều sinh mạng, bao gồm cả động vật hoang dã quý hiếm, được sinh ra và phân hủy”.

그러면서 “지금은 전 세계적 멸종위기종인 노랑부리저어새가 많이 와 있으니 꼭 와서 보셨으면 좋겠다”며 “우포늪은 항상 여러분을 기다리고 있다”고 말했다.
“Vì hiện tại, có rất nhiều cò thìa Á Âu, là động vật được xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới, đến đây, nên nếu có thể thì hãy đến xem một lần. Uponeup luôn ở đây chờ các bạn”, nhà diễn giải Yoon đề xuất.

Bài viết liên quan  [Đọc - Dịch] 내 아이는 어떤 부모를 원할까? Các con của chúng ta muốn bố mẹ chúng thế nào?
▲ 해질녘 우포늪의 전경. Toàn cảnh lúc chiều tà ở vùng đất ngập nước Uponeup. (Ảnh: Kim Sunjoo / Korea.net - 김순주 기자 photosun@korea.kr)
▲ 해질녘 우포늪의 전경. Toàn cảnh lúc chiều tà ở vùng đất ngập nước Uponeup. (Ảnh: Kim Sunjoo / Korea.net – 김순주 기자 photosun@korea.kr)

# 우포늪을 즐기는 방법 – Cách tận hưởng vùng đất ngập nước Uponeup

우포늪에는 둘레길이 잘 조성돼 있다. 짧게는 30분(1km), 길게는 3시간 30분(9.7km) 걸리는 코스까지, 우포늪 주위를 천천히 걸으며 즐길 수 있는 선택지가 다양하다.
◌ Những con đường mòn ở Uponeup được dọn dẹp rất gọn gàng. Ngoài ra cũng có nhiều sự lựa chọn khác nhau để có thể vừa đi bộ vừa tận hưởng sinh thái nơi đây, từ chặng đường ngắn chỉ mất tầm 30 phút (1km) đi bộ, hay chặng đường dài 9,7km cần đến 3 tiếng 30 phút.

윤 해설사의 추천 코스는 8.4km 길이의 생명길 탐방로다. 소요시간은 2시간 30분~3시간 정도로 조금 길지만 길이 험하거나 힘들지 않아 우포늪을 편하게, 충분히 느낄 수 있다고.
◌ Lộ trình được nhà diễn giải Yoon đề xuất là Con đường khám phá sinh mạng dài 8,4km. Tuy lộ trình này khá dài và phải mất khoảng 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng để có thể đi hết, nhưng địa hình lại không hề hiểm trở mà ngược lại rất nhẹ nhàng, nên bất cứ ai cũng có thể thử.

우포늪은 24시간 무료로 개방돼 있다. 하지만 안전을 위해 해가 지기 전 탐방을 끝내고 해가 지고 나면 탐방을 자제해야 한다.
◌ Vùng đất ngập nước Uponeup mở cửa miễn phí 24/24, tuy nhiên, vì lý do an toàn nên khách tham quan phải kết thúc chuyến đi trước khi mặt trời lặn và không tham quan sau khi mặt trời lặn.

이경미 기자 km137426@korea.kr
영상 = 이준영 기자 coc7991@korea.kr
Bài viết từ Lee Kyoung Mi, km137426@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here