Cùng khám phá cung điện Donggung và hồ Wolji (경주 동궁과 월지)

0
70
Cung điện Donggung và hồ Wolji nằm ở thành phố Gyeungju (tỉnh Gyeongsangbuk-đo) đã được chọn làm điểm đến du lịch Hàn Quốc năm 2023 theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO). (Ảnh: KOCIS Invitation Tour 2023)
Cung điện Donggung và hồ Wolji nằm ở thành phố Gyeungju (tỉnh Gyeongsangbuk-đo) đã được chọn làm điểm đến du lịch Hàn Quốc năm 2023 theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO). (Ảnh: KOCIS Invitation Tour 2023)

Vào ngày 9/1/2024, trang Facebook chính thức của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam đã công bố danh sách “Giải thưởng du lịch Hàn Quốc năm 2023”. Đáng chú ý, hạng mục “Điểm đến của năm” đã thuộc về cung điện Donggung (동궁) và hồ Wolji (월지) ở thành phố Gyeongju (tỉnh Gyeongsangbuk-do) cùng với quần thể mộ cổ Daereungwon. Đây là những địa điểm thu hút khách du khách thông qua giá trị lịch sử độc đáo, vẻ đẹp lung linh huyền ảo trong đêm.

Là một khách du lịch có cơ hội đặt chân đến cung điện Donggung và hồ Wolji trong chuyến du lịch Hàn Quốc vào năm ngoái, mình đã không khỏi say đắm trước vẻ đẹp nơi đây. Địa danh này chứa đựng những những câu chuyện lịch sử hấp dẫn và ấn tượng. Chưa kể, vẻ đẹp của cung điện trong ánh chiều hoàng hôn đã thành công “hớp hồn” mình và tất cả các du khách đã ghé thăm khu di tích này.

Lịch sử hình thành

Theo chia sẻ của cô hướng dẫn viên trong đoàn chúng mình cùng những thông tin được ghi trên các bảng hiệu mô tả thì cung điện Donggung (Đông Cung của Thái tử) là nơi sinh hoạt của Thái tử thời Silla. Hồ Wolji là hồ nước nhân tạo ở phía trước cung điện Donggung. Địa điểm này từng được dùng để làm nơi tổ chức yến tiệc tiếp đón các vị khách quý cũng như tổ chức các sự kiện quan trọng của quốc gia.

Theo ghi chép của Samguk Sagi (Lịch sử Tam Quốc), hồ Wolji được tạo ra vào năm thứ 14 dưới triều đại vua Munmu (năm 674), còn Donggung được xây dựng vào năm 679 sau khi Tam Quốc thống nhất và hoàn thành. Sau sự sụp đổ của Silla, địa điểm này bị bỏ hoang và lãng quên. Thậm chí, Wolji từ thời Joseon còn được gọi với các một cái tên khác là hồ “Anapji” vì ngỗng và vịt hoang dã thường xuyên tụ tập tại đây.

Bài viết liên quan  한국 자연의 아름다움 담아낸 영화 ‘무경계’ - Thiên nhiên Hàn Quốc qua từng góc quay trong “No Boundary”

Nhiều năm sau, một cuộc khai quật và nghiên cứu sâu rộng đã được thực hiện tại hồ Anapji. Thông qua chữ viết được tìm thấy trên một số di vật, người ta phát hiện hiện rằng đây là địa điểm của hồ Wolji trong vườn thượng uyển và cung điện Donggung. Nhờ đó, tên ban đầu của hồ Anapji đã được tìm lại và kể từ năm 2011, nơi đây được mọi người biết đến với tên chính thức là “Cung điện Donggung và hồ Wolji”.

Cung điện Donggung và hồ Wolji có địa chỉ tại 102 Wonhwa-ro, thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do.
Cung điện Donggung và hồ Wolji có địa chỉ tại 102 Wonhwa-ro, thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Dạo quanh cung điện trong chiều hoàng hôn

Tiến vào cung điện Donggung, hiện lên trước mắt mình là một khuôn viên vô cùng rộng lớn, thoáng đãng với những ô cỏ xanh. Tổng cộng có ba sảnh (hay còn được gọi là điện) nằm phía bên tay trái của hồ Wolji. Ba sảnh này có kiến trúc đơn giản với những cột gỗ màu đỏ, mái ngói xám đen cùng nhiều họa tiết Dancheong (họa tiết tiêu biểu trong kiến trúc truyền thống của Hàn Quốc) được trang trí xung quanh dưới mái ngói.

Riêng sảnh số 2 có một mô hình nhỏ mô tả toàn cảnh khu vực cung điện, giúp du khách dễ hình dung. Về hồ Wolji, hồ có chiều dài 200 m từ đông sang tây và 180 m từ bắc xuống nam. Các cạnh ở phía nam và phía tây thẳng, nhưng các cạnh ở phía bắc và phía đông là những đường cong uốn lượn như những gợn sóng biển. Mặt hồ trong vắt, mặt nước tĩnh lặng với màu xanh ngọc do cỏ cây phản chiếu xuống.

Tại đây có 3 điện chính trải dọc theo phía bên tay trái hồ Wolji.
Tại đây có 3 điện chính trải dọc theo phía bên tay trái hồ Wolji. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Vẻ đẹp của hồ Wolji khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống.
Vẻ đẹp của hồ Wolji khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Vẻ đẹp hài hòa giữa một điện của Donggung và hồ Wolji.
Vẻ đẹp hài hòa giữa một điện của Donggung và hồ Wolji. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất ở địa danh này làm mình không thể rời mắt chính là vẻ đẹp của cung điện khi vào xế chiều. Những chiếc đèn xung quanh hồ chiếu rọi dưới chân 3 điện làm cho khung cảnh trở nên huyền ảo, lãng mạn. Chưa kể, ánh vàng của đèn cộng thêm chiếc bóng của 3 điện phản chiếu xuống mặt hồ càng khiến cho quang cảnh thêm phần nên thơ, ma mị. Một điều thú vị nữa là rất nhiều du khách, đặc biệt là khách du lịch địa phương thường dành rất nhiều thời gian ngồi trên những chiếc ghế hay những tảng đá lớn xung quanh hồ để chụp ảnh, ngắm nhìn và “thả hồn” trước vẻ đẹp nơi đây.

Khi bầu trời tắt nắng, ánh đèn vàng soi chiếu quanh hồ khiến khung cảnh nơi đây trở lên huyền diệu và lãng mạn đến lạ thường.
Khi bầu trời tắt nắng, ánh đèn vàng soi chiếu quanh hồ khiến khung cảnh nơi đây trở lên huyền diệu và lãng mạn đến lạ thường. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Đối với mình, nơi đây vô cùng yên bình, nhẹ nhàng, không ồn ào náo nhiệt. Mọi thứ mang dáng vẻ chậm rãi, giúp con người xua tan muộn phiền và âu lo bởi không khí tĩnh lặng. Bên cạnh đó, câu chuyện về sự hình thành và tồn tại lâu đời của Donggung, Wolji làm mình càng thêm thích thú. Hay những lúc dạo bộ xung quanh hồ, cảm giác hòa mình vào thiên nhiên và được ngắm nghía những khu rừng “mini” càng làm cho tâm hồn mình trở nên dễ chịu, nhẹ nhõm. Nhưng điều khiến cho địa danh này khác biệt nhất có lẽ chính là vẻ đẹp về đêm “hiếm có khó tìm”. Nhờ sự kết hợp giữa kiến trúc – ánh sáng từ ánh đèn – sắc trời và mặt hồ đã thành công vẽ nên bức tranh phong cảnh hữu tình.

Bài viết liên quan  부여군: 낯익은 곳에서 발견하는 낯선 성찰 - Huyện Buyeo: Khám phá điều mới mẻ ở nơi quen thuộc
Chính nét đẹp chiều tối của Donggung và Wolji đã khiến cho nơi này được chọn làm địa điểm du lịch của năm 2023 theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO). (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Chính nét đẹp chiều tối của Donggung và Wolji đã khiến cho nơi này được chọn làm địa điểm du lịch của năm 2023 theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO). (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Thời điểm mình đến Donggung là vào mùa thu, dịp xế chiều. Cho nên nếu các bạn có dịp đi du lịch nơi đây với thời gian đó nhớ chuẩn bị kỹ áo ấm, khăn quàng cổ, găng tay bởi nhiệt độ nơi đây vào chiều tối khá thấp, dễ gây cảm lạnh cho những bạn không hợp khí hậu. Bên cạnh đó, du khách khi đến tham quan phải tuân thủ các quy định như không được mang theo vật dụng nấu ăn – cắm trại; không sử dụng đồ uống có cồn; không mang theo vật dụng dễ gây cháy nổ và nghiêm cấm các hành vi gây hại cơ sở vật chất,…

Theo mình thấy, cung điện Donggung và hồ Wolji có vị trí khá gần với các điểm du lịch nổi tiếng của Gyeongju bao gồm Bảo tàng Quốc gia Gyeongju, đường Hwangnidan, quần thể lăng mộ Daereungwon. Vì vậy, các bạn hãy cân nhắc những địa điểm này trong lịch trình du lịch khám phá Gyeongju của bản thân nhé. Ngoài ra khi đến Donggung, các bạn sẽ phải mua vé để vào cổng và đừng quá lo lắng về chỗ đậu xe bởi nơi đây có khu vực đậu xe tương đối rộng rãi và gần với điểm du lịch.

Trước giá trị lịch sử cùng vẻ đẹp thanh cảnh vốn có, cung điện Donggung và hồ Wolji xứng đáng là một điểm đến thú vị dành cho khách du lịch khi đến thăm Gyeongju. Bỏ qua những ngày ồn ã với khói bụi thành phố hay với công việc, nếu có hội, các bạn hãy dừng chân tới nơi đây một lần để cảm nhận được sự thanh bình và tĩnh lặng của địa danh này.

Để tìm hiểu thêm về cung điện Donggung và hồ Wolji, các bạn có thêm khảo thêm một thông tin thông qua đường link dưới đây:

Danh sách Giải thưởng du lịch Hàn Quốc năm 2023
– Link: https://www.facebook.com/KTOVietNam/posts/771645084989600?ref=embed_post

Tổng quan về cung điện Donggung và hồ Wolji
– Link: https://www.gyeongju.go.kr/tour/

Bài viết từ Phóng viên danh dự Korea.net Lưu Thị Thu Loan, hrhr@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here