NANTA, biểu diễn samulnori của các đầu bếp – Nanta Cookin- Nghệ thuật từ…dụng cụ nhà bếp

0
2531

Nanta là một loại hình biểu diễn nghệ thuật không lời chỉ dùng những tiết tấu cuồng nhiệt để kịch hóa dàn gõ truyền thống Hàn Quốc thành một chương trình hài hấp dẫn. Những con dao lóe sáng, thức ăn bay nhanh đến mức mắt bạn không theo kịp bởi các nghệ sỹ hài đã đốt cháy tất cả các năng lượng của buổi diễn để hòa trộn giữa kiểu hài hước phương Tây với kiểu múa đặc trưng phương Đông. Nanta đã biến sân khấu trở thành một “nhà bếp”, nơi để các đầu bếp đang chuẩn bị cho một bữa tiệc cưới và họ đã biến tất cả các dụng cụ nhà bếp như nồi, xoong, đĩa, dao, thớt, chai nước, thậm chí cả những cây chổi… thành các nhạc cụ gõ có tên gọi Samulnori. Vừa nấu ăn vừa gõ lên những tiết tấu nhịp nhàng với sắc thái đa dạng đã tạo ra những âm thanh làm mê hồn khán giả.

Khi các đầu bếp hoàn thành những món ăn tuyệt vời nhất cũng là lúc chương trình biểu diễn đạt tới đỉnh điểm của bữa yến tiệc. Đặc biệt, khán giả có thể chung vui với các đầu bếp-nghệ sĩ trong âm thanh rộn rã. Tuy chương trình được xây dựng chủ yếu trên những tiết tấu lôi cuốn và sử dụng ít lời thoại, nhưng khán giả thuộc mọi lứa tuổi và quốc tịch đều có thể dễ dàng nắm bắt được tình tiết cốt truyện và thưởng thức vở diễn.

Nanta không chỉ trình diễn sự linh hoạt, điệu múa, màn nhào lộn và sự đồng bộ mà còn hơn thế nữa, nó thể hiện tín ngưỡng, các truyền thống và văn hoá cổ xưa Hàn Quốc. Kể từ lần ra mắt đầu tiên năm 1997, “Nanta Cookin” đã trở thành một chương trình biểu diễn nghệ thuật rất ấn tượng tại Hàn Quốc và đã được trình diễn tại 141 thành phố của 17 quốc gia và lãnh thổ.

Bài viết liên quan  한국의 교육 제도 - Chế độ giáo dục của Hàn Quốc

Ngay từ khi ra đời, Nanta Cookin’ đã chinh phục công chúng yêu nhạc. Chính vì vậy, năm 1998, Nanta Cookin’ đã giành được giải thưởng đặc biệt trong liên hoan Âm nhạc Hàn Quốc lần thứ 4 và được Tổ chức Du lịch Hàn Quốc bình chọn là một trong mười chương trình biểu diễn hay nhất tại Hàn Quốc.

Tháng 7-2000, Nhà hát Nanta ra đời tại thủ đô Seoul. Mỗi năm, nhà hát đón khoảng 3 triệu lượt khán giả. Hiện nay, nhà hát có 6 đoàn biểu diễn với trên 30 nghệ sĩ.

Nguồn bài viết; báo Người Lao Động
Nguồn ảnh: Internet

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here