[KIIP lớp 5 sách mới] Bài 35. 생활 법률 Pháp luật đời sống

0
4967

01. 경범죄에는 무엇이 있을까? Trong “tội nhẹ” bao gồm những gì?

경범죄 Tội nhẹ
일반적으로 범죄라고 하면 살인, 강도, 폭행 등 중대한 범죄를 떠올린다. 그러나 사소한 것처럼 보이는 행위라도 남에게 피해를 주거나 공공질서에 맞지 않는 경우에는 제재를 받을 수 있다. 이는 경범죄에 해당한다. 경범죄란 길에 침을 뱉거나 자기 순서를 기다리지 않고 새치기하는 등 일상생활에서 저지르는 비교적 가벼운 위법 행위를 말한다. 한편, 코로나 19와 같은 전염병이 발생했을 때는 일상생활에서의 안전수칙을 지키는 것이 매우 중요하다. 자가 격리 등과 같은 안전수칙을 어길 경우 경범죄보다 훨씬 무거운 처벌을 받을 수 있다. 자가 격리 장소를 함부로 벗어난 사람은 벌금을 낼 수도 있고 외국인은 강제 출국이 될 수도 있다.
Thông thường, nếu nói là tội phạm thì mọi người sẽ nghĩ đến các loại tội phạm nghiêm trọng như: giết người, trộm cắp hoặc bạo hành. Tuy nhiên, dù là hành vi được xem là nhỏ nhặt nhưng trong trường hợp gây hại cho người khác hoặc không đảm bảo trật tự nơi công cộng thì cũng phải nhận chế tài xử lí. Trường hợp như vậy được gọi là tội nhẹ. Tội nhẹ là những hành vi vi phạm tương đối nhẹ nhàng trong cuộc sống thường nhật như: nhổ nước bọt trên đường, không chờ theo đúng thứ tự của mình mà chen ngang. Mặt khác, trong tình hình bệnh truyền nhiễm Covid 19 phát sinh như hiện nay, việc đảm bảo các quy tắc an toàn vô cùng quan trọng. Trường hợp làm trái với các quy tắc an toàn như tự cách ly bản thân sẽ phải nhận hình phạt nặng hơn nhiều so với tội nhẹ. Những người tự ý rời khỏi khu vực cách ly sẽ bị nộp phạt; trường hợp là người nước ngoài trốn cách ly có thể sẽ bị cưỡng chế xuất cảnh.
중대하다: trọng đại (Rất quan trọng và to lớn)
떠올리다: chợt nhớ ra, liên tưởng
사소하다: nhỏ nhặt
제재: sự chế tài, sự hạn chế, điều chế tài (Việc nhà nước thực hiện việc phạt hay cấm đoán khi vi phạm luật pháp hay quy định)
새치기하다: chen ngang
저지르다: gây ra, tạo ra, làm ra

쓰레기 무단투기 Bỏ rác không đúng quy định
쓰레기를 정해진 곳에 버리지 않거나 종량제 봉투에 넣어 버리지 않는 행위는 경범죄에 해당하며 과태료를 낼 수 있다. 담배꽁초나 휴지를 아무 데나 버리면 5만원을, 쓰레기를 종량제봉투에 넣지 않고 일반료를 내야 한다(2018년 기준). 쓰레기 무단투기에 대해 전국 대부분의 지방자치단체에서는 신고 포상금제를 실시하고 있다.
Hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định hoặc không bỏ rác thải vào túi rác theo chế độ tính tổng lượng dùng được xem là tội nhẹ và có thể bị nộp phạt. Nếu vứt tàn thuốc lá hoặc khăn giấy bừa bãi sẽ bị phạt 50.000 won, không bỏ rác thải vào loại túi quy định cũng bị phạt một khoản phí chung (tiêu chuẩn năm 2018). Chính quyền địa phương trên toàn quốc đang thực thi chế độ thưởng tiền cho những ai phát giác được hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định.
꽁초: đầu lọc thuốc lá

무단횡단 Qua đường không đúng quy định
길을 건널 때는 횡단보도가 있는 곳에서 신호등의 신호를 기다렸다가 건너야 한다. 그런데 도로에 차가 다니지 않는다고 해서 신호를 무시하고 횡단보도를 건너거나(범칙금 2만원) 횡단보도가 없는 곳에서 길을 건너는 행위(범칙금 3만원)는 자신과 타인을 위험하게 만드는 행위이다. 자동차가 다니는 건널목뿐 아니라 철도 건널목이 있는 곳에서도 무단횡단을 해서는 안 된다. 최근에는 스마트폰을 보며 걷다가 자신도 모르게 무단횡단을 하는 경우가 있으니 주의해야 한다.
Khi qua đường phải đi đúng phần đường dành cho người đi bộ và chờ tín hiệu cho phép thì mới được băng qua. Tuy nhiên vẫn có trường hợp người băng qua đường xem thường tín hiệu giao thông vì trên đường không có xe chạy (phạt 20.000 won) hoặc hành vi qua đường ở nơi không có phần đường dành cho người đi bộ (phạt 30.000 won) là những hành vi nguy hiểm cho chính bản thân và cả những người đi đường. Không được phép qua đường trái quy định tại nơi giao nhau với đường sắt cũng như nơi giao nhau có ô tô đi qua. Gần đây có những trường hợp vừa đi bộ vừa sử dụng điện thoại mà chính họ cũng không biết bản thân đang qua đường trái quy định vì vậy cũng cần hết sức chú ý.
무단횡단: băng qua đường trái phép
무시하다: coi thường, xem thường
건널목: lối qua đường, đường ngang dân sinh

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 sách mới] Bài 41. 조선의 건국과 발전 Sự thành lập và phát triển của nhà nước Joseon

알아두면 좋아요
어디에 앉든지 안전띠는 필수! Dù bạn ngồi ở đâu, thắt dây an toàn cũng là điều cần thiết!

승용차나 고속버스 등을 탈 때 모든 승객은 반드시 안전띠를 매야 한다. 승용차 운전석이나 조수석은 물론 뒷좌석에 앉는 사람도 안전띠를 매야 한다. 안전띠를 하지 않으면 3만원의 과태료를 내야하고, 13세 미만 어린이가 안전띠를 하지 않았을 때는 6만원의 과태료를 내야 한다. 6세 미만의 영·유아는 카시트에 앉혀야 한다. [출처] 한겨레 (2018.09.27)
Khi đi xe ô tô con hoặc xe buýt tốc hành tất cả các hành khách bắt buộc phải thắt dây an toàn. Dĩ nhiên, người lái xe, người ngồi ghế trước cạnh tài xế và cả những người ở ghế phía sau đều bắt buộc phải đeo dây an toàn. Trường hợp người không thắt dây an toàn bị phạt 30.000 won. Trẻ em dưới 13 tuổi không thắt dây an toàn cũng bị nộp phạt với mức phạt lên đến 60.000 won. Trẻ dưới 6 tuổi và trẻ sơ sinh phải ngồi trên ghế ô tô dành cho trẻ em. ( Nguồn: Hankyeore) 2018.09.27
승용차: xe ô tô con
매다: cột, buộc, thắt
조수석: ghế trước cạnh tài xế
뒷좌석: ghế sau, ghế phía sau
카시트: (car seats) ghế ô tô cho trẻ em

02. 음주운전과 학교폭력은 무엇일까? Lái xe sau khi uống rượu và bạo lực học đường là gì?

음주운전 Uống rượu lái xe
음주운전이란 술을 마신 후 정상적인 상태로 회복되기 이전에 운전하는 행위를 말한다. 음주운전을 한 경우에는 사고가 발생하지 않았어도 도로교통법 위반으로 처벌을 받는다. 음주운전은 음주운전을 한 사람뿐만 아니라 다른 운전자와 보행자의 생명까지 위협하는 행위이기 때문에 매우 강력하게 대응하고 있다.
Uống rượu lái xe là hành vi lái xe trước khi hồi phục trạng thái bình thường sau khi uống rượu. Mặc dù không phát sinh tai nạn nhưng trường hợp uống rượu lái xe vẫn bị phạt do vi phạm luật giao thông đường bộ. Vì uống rượu lái xe là hành vi không chỉ đe dọa đến tính mạng của người uống rượu lái xe mà cả những người đi bộ và người lái xe khác nên phải đối phó một cách mạnh mẽ
대응하다: đối ứng (Hành động phù hợp với sự việc hay tình huống nào đó)
강력하다: mạnh mẽ

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 sách mới] Bài 13: 전통 가치 Giá trị truyền thống

음주운전을 한 사실이 발견되면 운전자는 많게는 5년 이하의 징역에 처해지거나 2천만 원 이하의 벌금을 내야 한다. 음주운전으로 인해 사람이 다치거나 사망할 경우 처벌은 더욱 강해진다. 교통경찰이 운전자에게 음주 측정을 요구할 때 이를 거부하는 것만으로도 처벌을 받을 수 있으니 반드시 측정에 응해야 한다. 술을 조금이라도 마셨다면 직접 운전하지 말고 대중교통이나 대리운전 서비스를 이용하는 것이 좋다.
Nếu hành vi uống rượu lái xe bị phát hiện thì người lái xe bị kết án dưới 5 năm tù giam hoặc phải nộp tiền phạt dưới 20 triệu won. Hình phạt trong trường hợp có người bị thương hoặc tử vong do uống rượu lái xe thì sẽ càng nghiêm trọng hơn. Khi cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn người lái xe, chỉ cần từ chối cũng có thể bị xử phạt, vì vậy nhất định phải chấp hành việc đo nồng độ cồn. Nếu đã uống rượu dù chỉ là một chút thì tốt hơn hết không nên trực tiếp lái xe và nên sử dụng giao thông công cộng hoặc dịch vụ lái xe thay.
징역: sự cầm tù,sự giam cầm, sự phạt tù
처해지다: bị kết án
측정: sự đo lường
거부하다: từ chối, khước từ

학교폭력 Bạo lực học đường
학교폭력이란 학교 안팎에서 학생을 대상으로 한 신체적, 정신적, 재산상 피해를 주는 행위이다. 학교 폭력이 발생했을 경우에는 학교, 경찰청, 교육부, 여성 가족부 등을 통해 도움을 받을 수 있다.
Bạo lực học đường là hành vi gây thiệt hại về tài sản, tinh thần, thể chất trên đối tượng là học sinh trong và ngoài trường học. Trong trường hợp bạo lực học đường phát sinh có thể nhận sự giúp đỡ thông qua nhà trường, sở cảnh sát, bộ giáo dục, bộ bình đẳng giới.

신체적 폭행, 언어나 행동을 통한 모욕, 따돌림, 돈이나 물건을 빼앗아 가는 행동, 단체 채팅방이나 문자 등을 통한 사이버 폭력 등이 발생하면 우선 학교 교사나 부모에게 알려야 한다. 보다 긴급 한 도움이 필요할 경우에는 국번 없이 117 로 전화하면 경찰청 학교폭력센터로 바로 연결되어 도움을 받을 수 있다. 또한, 경찰청 사이버안전국(http://cyberbureau.police.go.kr/)에 신고하여 필요한 안내와 지원을 받을 수도 있다.
Nếu phát sinh các hành vi bạo lực về thân thể, xúc phạm bằng ngôn từ hoặc hành động, tẩy chay, hành động cượp đoạt tiền hoặc đồ vật, bạo lực mạng thông qua phòng chat tập thể hoặc tin nhắn thì trước tiên phải thông báo cho giáo viên nhà trường hoặc phụ huynh. Trong trường hợp cần sự giúp đỡ khẩn cấp hơn nữa nếu gọi đến số không cần mã vùng 117 thì có thể được kết nối và nhận sự giúp đỡ kịp thời bởi trung tâm bạo lực học đường của sở cảnh sát. Ngoài ra cũng có thể khai báo tại Cục Không gian mạng của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (http://cyberbureau.police.go.kr/)và nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết.
모욕: sự lăng mạ, sự sỉ nhục, sự xúc phạm
따돌림: sự tách rời, cô lập
빼앗다: cướp, tước đoạt, giành lấy

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 sách mới] Bài 33. 가족과 법 Pháp luật và gia đình

알아두면 좋아요 Điều nên biết
몰래카메라도 범죄예요. Camera quay lén cũng là phạm tội

몰래카메라는 상대방의 동의를 받지 않고 몰래 상대방의 몸이나 행동을 촬영하기 위해 사용하는 카메라이다. 사람들의 눈에 잘 띄지 않는 곳에 몰래 소형 카메라를 설치하거나 스마트폰 카메라를 이용하여 불법 촬영하는 것은 다른 사람의 사생활을 침해하는 심각한 범죄로서 무거운 처벌을 받는다. 몰래카메라 범죄는 성폭력범죄의 처벌 등에 관한 법에 따라 7년 이하의 징역(감옥에 갇히는 것)이나 5천만 원 이하의 벌금형에 처해진다.
Máy quay lén là máy quay sử dụng để quay hành động hoặc cơ thể của đối phương một cách lén lút và không có sự đồng ý của đối phương. Việc quay video bất hợp pháp sử dụng máy ảnh của điện thoại hoặc lắp đặt thiết bị máy quay lén cỡ nhỏ ở những điểm mù mà mắt không thể nhìn thấy thì sẽ bị xử phạt nghiêm trọng do xâm phạm đời tư của người khác. Theo bộ luật liên quan đến hình phạt của phạm tội bạo lực tình dục thì tội quay lén bị kết án tù dưới 7 năm (việc bị nhốt trong nhà giam) hoặc bị phạt hành chính dưới 50 triệu won.
몰래카메라: camera ẩn, máy quay ẩn, camera quay lén
몰래: một cách lén lút, một cách bí mật
침해하다: xâm hại
성폭력: bạo lực tình dục
감옥: nhà tù, nhà giam, nhà lao
갇히다: bị nhốt, bị giam, bị trói buộc

이야기 나누기
베를린 장벽그린 그림예술일까 낙서일까? Bức tường Béc-lin là nghệ thuật vẽ tranh hay là vẽ bậy?

서울 청계천에는 독일 베를린 장벽의 일부 조각 이 전시되어 있다. 이 베를린 장벽 조각은 한국통일을 바란다는 의미에서 독일 베를린시실제 장벽의 일부를 서울시선물로 준 것이다. 그런데 그라피티스프레이나 페인트 등으로 공공장소 또는 벽그림글자 등 남기는 것 작가인 A씨가 2018 년 어느 날 이 베를린 장벽 조각에 스프레이로 그라피티를 하고 나서 자신의 소셜 미디어사진으로 찍어 올렸다. 법원은 베를린 장벽 조각은 한국과 독일의 친밀한 관계를 보여주는 역사적상징물이므로 여기 그라피티한 것에 해당한다고 보고 벌금 500만 원을 내도록 했다.
Cheonggyecheon ở Seoul có một triễn lãm trưng bày một số tác phẩm điêu khắc bức tường Béc-lin của Đức. Việc điêu khắc bức tường Béc-lin này được tặng làm quà cho Seoul với ý nghĩa mong muốn thống nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên vào một ngày nào đó năm 2018, ông A là tác giả đã vẽ bậy trên tường và nơi công cộng bằng cách phun sơn graffiti lên bức tường Berlin rồi chụp ảnh và đăng tải lên mạng xã hội.Tòa án phán quyết rằng mảnh ghép bức tường Berlin là biểu tượng lịch sử cho thấy mối quan hệ thân mật giữa Hàn Quốc và Đức nên ông ta đã phải nộp phạt 5 triệu won cho việc phun graffiti trên tường.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here