Du lịch mùa Đông ở đảo Jeju

0
82
Du lịch mùa đông - mùa hoa trà nở thì đi đâu cũng sẽ bắt gặp những cây hoa trà nở rộ.
Du lịch mùa đông – mùa hoa trà nở thì đi đâu cũng sẽ bắt gặp những cây hoa trà nở rộ. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

Mình mới có một chuyến đi du lich mùa đông ở đảo Jeju trong 5 ngày 4 đêm với mục tiêu chính là thăm vườn hoa trà, leo núi ngắm tuyết và trải nghiệm hái quýt tại vườn. Với sự hài lòng trên cả mong đợi của chuyến đi thì mình quyết định viết lại kinh nghiệm để mọi người có thể tham khảo và ghé thăm hòn đảo xinh đẹp này nha.

Trước tiên mình sẽ giới thiệu cho mọi người đôi nét về Jeju – hòn đảo lớn nhất của Hàn Quốc. Đây là một hòn đảo nổi tiếng không ai là không biết đến ở Hàn Quốc, được hình thành từ các đợt phun trào núi lửa cách đây hàng triệu năm. Có thể nhiều người khi nghe nhắc đến đảo Jeju thì tưởng tượng đến ngay những ngày hè rực rỡ bên bãi biển hay hình ảnh những hàng cây hoa anh đào nở rực rỡ dưới nền hoa cải vàng.

Tuy nhiên, đảo Jeju lại là một nơi không kém chọn mùa với cảnh quan độc đáo và hấp dẫn, thì mỗi mùa đều mang một nét đẹp riêng. Mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5): Thời tiết lúc này rất dễ chịu và có nhiều lễ hội hoa như: Hoa anh đào, hoa cải dầu, hoa cẩm tú cầu. Mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8): Thời điểm thích hợp để du lịch trải nghiệm những hoạt động trên biển và thử thách với các chuyến đi bộ hoặc đạp xe vòng quanh đảo. Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11): Lúc này thời tiết bắt đầu se lạnh nhưng khô ráo, ít mưa khiến bạn có thể ngắm được những buổi hoàng hôn đẹp đến nao lòng. Bên cạnh đó, không chỉ có lá vàng, lá đỏ mùa này ở Jeju còn có những vườn hoa kiều mạch, cỏ hồng và cỏ lau nở rộ. Mùa đông (từ tháng 12 tới tháng 2 năm sau): Mùa đông là mùa thu hoạch quýt, ngắm những vườn hoa trà nở rộ và trải nghiệm các trò chơi dưới tuyết cũng như chinh phục ngọn núi Hallasan giữa ngày tuyết rơi.

Mùa đông vẫn có thể ngắm biển và ăn kem quýt. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Mùa đông vẫn có thể ngắm biển và ăn kem quýt. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

Chính vì mỗi người sẽ có những sở thích khác nhau nên mỗi người sẽ chọn các mùa khác nhau cũng như lịch trình du lịch trong mơ cho riêng mình ở đảo Jeju. Với sở thích ngắm hoa thì mình chọn ghé thăm đảo Jeju vào mùa đông – mùa hoa trà. Và với mục tiêu chụp ảnh với hoa trà, ngắm tuyết và trải nghiệm vườn quýt thì chuyến đi đã thành công mĩ mãn.

Trước tiên phải nói rằng đây không phải là lần đầu tiên mình đến đảo Jeju và mình cũng có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Hàn nên mình đã quyết định không sử dụng Taxi một ngày nào mà hoàn toàn dùng phương tiện công cộng. Nhiều người khách du lịch đến đảo Jeju cũng chia sẻ rằng đi du lịch ở đảo Jeju phải thuê taxi hoặc thuê xe tự lái nhưng chuyến đi này mình đã chứng minh là không cần đi taxi vẫn có chuyến đi hợp lí không tốn nhiều thời gian nhưng bạn phải biết một chút tiếng Hàn hoặc đọc kĩ các bài review của những người đã từng đi trước. Ví dụ như qua bài chia sẻ này của mình hi vọng mọi người cũng có thể tự tin đi du lịch đảo Jeju bằng phương tiện công cộng nha.

Những chú vịt tuyết được các em bé nặn và nghịch ngợm cho lên cành cây. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Những chú vịt tuyết được các em bé nặn và nghịch ngợm cho lên cành cây. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

1. Phương tiện đi lại

Đảo Jeju có hình bầu dục chiều dài từ Đông sang Tây là 73km từ Bắc tới Nam là 41km; diện tích rất rộng 1.845 km² và cách đất liền khoảng 100 km. Nó có diện tích rộng gấp 3 lần Seoul, chia ra làm 2 khu chính là thành phố Jeju và thành phố Seogwipo. (2 khu này nằm ở 2 mặt đối diện nhau). Chính vì vậy với chuyến đi 5 ngày 4 đêm thì mình chỉ đi khám phá ở khu vực thành phố Seogwipo.

Bài viết liên quan  문화예술을 품은 서촌의 시간 속으로 Bước vào thời gian của Seochon, nơi lưu giữ văn hóa nghệ thuật
 
Bến xe bus cũng đậm nét riêng của Jeju. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Bến xe bus cũng đậm nét riêng của Jeju. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

Từ sân bay thì mình di chuyển bằng xe buýt sang phía thành phố Seogwipo khoảng 1 tiếng 15 phút để về khách sạn. Lưu ý là phương tiện công cộng duy nhất trên đảo Jeju là xe bus và để đi xe bus bạn cần phải có thẻ T-money (thẻ giao thông). Bạn có thể mua thẻ này ở bất cứ cửa hàng tiện lợi nào và nạp tiền bằng tiền mặt ngay tại đó. Xe bus ở đảo Jeju có bảng thông báo chặng xuống và chặng tiếp theo khá to bằng màn hình ngay sau lưng bác tài xế (tiếng Anh và tiếng Hàn) nên khá là dễ theo dõi.

Khác với các nơi khác cửa lên và cửa xuống xe bus riêng biệt thì nhiều xe bus ở đảo Jeju chỉ có một cửa lên xuống nên bạn phải theo dõi chặng xuống để di chuyển nhanh chóng nha. Các bác tài xế xe bus cũng rất thân thiện khi thấy bọn mình là người nước ngoài nên thường hỏi đi đâu để bác ấy nhắc khi đến điểm xuống.

2. Những điểm du lịch nổi bật cho lịch trình mùa đông

2.1. Leo núi và ngắm tuyết ở núi Hallasan

Tại Hàn Quốc có 3 ngọn núi nổi tiếng là Hallasan, Jirisan và Seoraksan. Trong đó Hallasan là một núi lửa hình khiên trên đảo Jeju và là ngọn núi cao nhất tại Hàn Quốc nên ngọn núi này có thể được nhìn thấy ở mọi nơi trên đảo. Nhờ được hình thành từ dung nham bazan, cùng địa chất phức tạp đã tạo nên một hệ sinh thái đặc biệt cũng như các loài sinh vật tại đây đa dạng, phong phú hấp dẫn khách du lịch. Chính vì vậy nên hành trình leo núi Hallasan giúp bạn đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên cả bốn mùa quên lối về. Mùa đông tất nhiên cũng sẽ không làm du khách thất vọng với những khu rừng cây phủ tuyết trắng và những cung đường đầy mê hoặc.

Bạn có thể leo núi một đoạn ngắm cảnh rồi chơi đủ các trò chơi với tuyết. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Bạn có thể leo núi một đoạn ngắm cảnh rồi chơi đủ các trò chơi với tuyết. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

Núi Hallasan có tận 4 con đường để chinh phục đỉnh Hallasan tùy theo nhu cầu của từng người: Cung đường Yeongsil, cung đường Eorimok, cung đường Seongpanak và cung đường Gwaneumsa. Tuy nhiên hai cung đường Seongpanak và Gwaneumsa cần phải đặt chỗ trước trên trang chủ của Hallasan và rất khó đi. Vì mình chỉ có nhu cầu ngắm tuyết, chơi mấy trò chơi với tuyết và chụp ảnh nên mình chọn đi xe bus 240 đi qua cả hai cung đường Seongpanak và Gwaneumsa (xe sớm nhất 9h sáng mới chạy nên mọi người không cần dậy quá sớm nha).

Mọi người lưu ý dù đi cung nào cũng cần có giầy leo núi chuyên dụng hoặc ngầm giầy có gắn thiết bị trống trơn trượt mới được vào cửa. Khi lên đến chân núi thì cần theo dõi kỹ giờ xe bus chạy để xuống núi hợp lí không phải chờ xe vì các chuyến xe thường cách nhau khá xa đến gần một tiếng đồng hồ.

Hai bến xe bus dưới chân núi và cổng vào khu leo núi đều có giờ chạy của xe bus 240. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Hai bến xe bus dưới chân núi và cổng vào khu leo núi đều có giờ chạy của xe bus 240. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

2.2. Thăm vườn quýt

Ngày thứ ba mình muốn hiểu kĩ hơn về đặc sản địa phương nên thăm một vườn quýt để trải nghiệm hái quýt, một quán cafe có đồ uống chủ yếu nguyên liệu từ cam quýt và ghé thăm một chợ đêm ở địa phương.

Trải nghiệm đa dạng ở vườn quýt. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Trải nghiệm đa dạng ở vườn quýt. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

Theo một số ghi chép lịch sử thì đảo Jeju là nơi có môi trường lí tưởng để trái quýt đạt được độ ngọt và thơm ngon vì vậy thời xưa quýt Jeju được dùng để dâng lên hoàng gia. Qua một số bộ phim cổ trang thì thấy rõ quýt quý đến mức nào thậm chí cả vua, hoàng tử cũng giữ như một món đồ quý giá. Và nhờ có việc canh tác các loại giống quýt kinh tế đảo Jeju cũng được cải thiện và ngày nay ngoài việc tìm ra nhiều giống quýt quý hiếm như quýt Hallabong thì người dân đảo Jeju cũng kết hợp trồng quýt với phát triển du lịch.

Tại các vườn quýt khách tham quan vừa có thể ăn thử những trái quýt đảo Jeju ngay trên cây vừa có thể chụp ảnh ở các khu chụp ảnh được dựng theo phong cách riêng của từng chủ vườn quý. Ngoài ra, đây cũng là nơi cả gia đình, nhóm bạn bè cùng nhau thư giãn, uống nước và trò chuyện hàn huyên. Thích hợp với những gia đình có trẻ nhỏ muốn cho con cái trải nghiệm và hòa mình với thiên nhiên.

Đi cafe cũng tràn ngập hình ảnh cam quýt. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Đi cafe cũng tràn ngập hình ảnh cam quýt. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Không gian độc đáo của quán cafe Gyulkkot Darak cùng với set bánh làm từ quýt mà khách hàng nào cũng không thể bỏ qua. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Không gian độc đáo của quán cafe Gyulkkot Darak cùng với set bánh làm từ quýt mà khách hàng nào cũng không thể bỏ qua. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

2.3. Cầu Saeyeongyo

Cầu Saeyeongyo là cầu vượt dành cho người đi bộ dài nhất được tạo ra ở khu vực cực nam của Hàn Quốc và là nơi lí tưởng để ngắm hoàng hôn. Kiến trúc của cầu lấy cảm hứng từ thuyền gỗ truyền thống Tewu của đảo Jeju nối cảng Seogwipo và đảo Chim. Cây cầu giúp mọi người đi du lịch đến đảo Chim trở nên dễ dàng hơn nhiều, nơi có hệ sinh thái của hòn đảo được chỉ định là khu bảo tồn rừng ôn đới ấm áp. Cây cầu này là nơi ngắm hoàng hôn nổi tiếng ở thành phố Seogwipo, và bên cạnh đó còn có hoạt động đi tàu ngầm Seogwipo trải nghiệm dưới nước độc đáo ở Jeju. Đây cũng là nơi được ca ngợi có tour tàu ngầm chạy dài nhất và cực kì an toàn dưới độ sâu 40 m. Tuy nhiên tiếc là đến muộn nên mình chưa thử được trải nghiệm này.

Hoàng hôn Jeju vào mùa đông vẫn đẹp nao lòng. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Hoàng hôn Jeju vào mùa đông vẫn đẹp nao lòng. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

2.4. Chợ đêm Seogwipo Olle

Địa điểm cuối cùng và mong chờ trong ngày đó là chợ đêm Seogwipo Olle. Nếu mọi người đi đảo Jeju có tham quan ở phía thành phố Seogwipo nhất định không được bỏ lỡ chợ đêm Seogwipo Olle nha. Chợ được mở cửa từ năm 1965 và so với các chợ đêm khác ở Hàn Quốc thì đồ ăn ở đây siêu ngon và rẻ. Vì các quầy hàng ở đây là xe di động nên mọi người sẽ xếp hàng mua ở mấy quầy khác nhau rồi ra khu vực có bàn ghế để ngồi ăn. Các chủ nhà hàng đa số đều dùng lửa khò chín đồ ăn và trong lúc dùng lửa còn biểu diễn siêu ngầu nữa. Cũng có người khách du lịch nước ngoài đến đây nhưng chợ đêm này có rất đông người dân bản địa, những cặp đôi hẹn hò, những nhóm bạn trẻ tụ tập tạo bầu không khí huyên náo và sôi động cho cả khu.

Dù đi cả đêm cũng không thể thử hết các món ở chợ đêm Seogwipo Olle. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Dù đi cả đêm cũng không thể thử hết các món ở chợ đêm Seogwipo Olle. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

2.5. Đi ngắm hoa trà

Khám phá đồi hoa trà trên đảo Jeju là một hành trình không thể bỏ lỡ cho chuyến đi mùa đông ở đảo Jeju. Lí do hoa trà ở đảo Jeju đẹp hơn các hơi khác là nhờ khí hậu ôn hòa và thổ nhưỡng tuyệt vời cho rất nhiều cây cối, hoa lá phát triển. Trong đó có loài hoa trà đỏ với màu sắc tuyệt đẹp, thường nở vào mùa đông và đầu mùa xuân. Từ các vườn hoa hay dọc đường đi ở Jeju cũng tràn ngập sắc hoa khi đến mùa hoa nở rộ. Hoa trà còn được người dân trang trí trong nhà hoặc xếp đặt những bông hoa rụng ở kẽ các bờ tường đá tạo cảm giác đi đâu cũng thấy. Không chỉ có vẻ đẹp mê mẩn dầu hoa trà được chiết xuất từ hạt hoa trà còn được sử dụng để chăm sóc tóc và làm nguyên liệu thô cho các sản phẩm làm đẹp như xà bông hay tinh dầu hoa trà tươi.

Bài viết liên quan  한국의 유명한 관광지 - Địa danh du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc

Ngoài ra, các sản phẩm đồ lưu niệm hình hoa trà cũng là những món quà khách du lịch muốn mua về đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương. Chính vì những lí do trên mà người dân đảo Jeju còn yêu thích hoa trà hơn cả hoa anh đào và coi hoa trà là loài hoa biểu tượng cho đảo.

Từ họa tiết trang trí trong nhà cũng có bóng dáng của hoa trà. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Từ họa tiết trang trí trong nhà cũng có bóng dáng của hoa trà. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

Thành phố Seogwipo là khu vực có rất nhiều vườn hoa trà đẹp nên mọi người chỉ cần lựa chọn những địa điểm gần nhau để tham quan cho tiện thôi. Mình sẽ tiết lộ hai địa điểm mà mình đã ghé qua là vườn hoa Camelia Forest và Dongbaknang. Ở những vườn hoa trà ở đây cây hoa mọc cao đến mức vượt quá tầm nhìn của người lớn và bạn có thể cảm nhận ngắm cả khu vườn rục rỡ từ trên cao hoặc đi len lỏi trong các luống cây hoa ngước nhìn bầu trời xanh thẳng bên những bông hoa nở rộ. Dù bằng cách nào, dù đi một mình hay đi cùng ai đó thì tận hưởng vẻ đẹp của hoa trà trong khung cảnh thiên nhiên làng quê ở đảo Jeju sẽ đem đến ký ức khó quên.

Vườn hoa Camelia forest với hơn 6.000 cây hoa trà được tỉa tót và tạo dáng công phu. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Vườn hoa Camelia forest với hơn 6.000 cây hoa trà được tỉa tót và tạo dáng công phu. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Dongbaknang mang đến nét cổ điển và hoài niệm với những góc photo zone nổi tiếng trên mạng xã hội. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Dongbaknang mang đến nét cổ điển và hoài niệm với những góc photo zone nổi tiếng trên mạng xã hội. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

2.6. Bảo tàng gấu Teddy

Bảo tàng có rất nhiều loại gấu Teddy khác nhau, có những chú gấu tuổi đời lên đến hàng trăm năm tuổi và được đánh giá là một trong những khu bảo tàng về gấu bông lớn nhất thế giới hiện nay. Vì thế nó sẽ là điểm dừng chân không thể thiếu của các gia đình có trẻ nhỏ hoặc những bạn trẻ thích không gian chụp hình đáng yêu.

Với các bạn nhỏ thì chắc ở đây cả ngày cũng không chán. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Với các bạn nhỏ thì chắc ở đây cả ngày cũng không chán. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

3. Một số lưu ý

– Xe buýt ở Jeju có nhiều xe có cửa lên và cửa xuống cùng 1 chỗ nên để ý điểm xuống để chuẩn bị đồ. Biển báo điện tử ở bến xe buýt nhiều lúc chỉ không đúng nên nếu không thấy xe cần đi hiện lên không cần lo lắng nhé cứ đợi đến đúng giờ hiện trên app hoặc thấy quá giờ có thể gọi điện đến số điện thoại để hỏi xem chuyến xe đó có đến không. Dùng app chỉ đường của Naver hoặc Kakao đều được. Ngoài ra, ở các bến xe bus đều có dán giờ chạy nên mọi người nên chụp lại để tính giờ chơi ở các điểm đúng thời gian và không bị lỡ xe.

Hải sản sẽ là đồ ăn bồi bổ cơ thể khi phải di chuyển vất vả trong mùa đông giá rét. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Hải sản sẽ là đồ ăn bồi bổ cơ thể khi phải di chuyển vất vả trong mùa đông giá rét. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

– Mùa đông ở đảo Jeju thì sẽ nắng tắt rất sớm, có những ngày 4 rưỡi đã bắt đầu tối rồi nên mọi người đi chơi sớm thì sẽ đi được nhiều điểm hơn. Buổi tối ở đảo Jeju ít chỗ đi chơi nên mọi người hãy để dành lịch trình buổi tối ăn những quán nổi tiếng hoặc đi chơi chợ đêm. Đồ ăn nhất định phải thử ở Jeju thì sẽ là: Thịt lợn đen, cháo bào ngư, kem và đồ uống làm từ quýt.

Cháo bào ngư và cơm trộn bào ngư và ốc bổ dưỡng với nguyên liệu từ bào ngư tươi sống được đánh bắt bởi các nữ thợ lặn. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Cháo bào ngư và cơm trộn bào ngư và ốc bổ dưỡng với nguyên liệu từ bào ngư tươi sống được đánh bắt bởi các nữ thợ lặn. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

– Một số lưu ý khác để chuyến đi trọn vẹn hơn: Các vườn quýt và vườn hoa trà đều có thể mở cửa từ tháng 11 đến tháng 2 nhưng để biết vườn nào đang đẹp nhất thì cần theo dõi các tài khoản du lịch người Hàn trên Instagram để thấy được tình trạng vườn gần nhất. Ngoài ra, thành phố Seogwipo không có chỗ thuê Hanbok cho khách du lịch mà chỉ có cho thuê chụp ảnh cưới nên rất đắt. Ai muốn mặc Hanbok thì thuê trước ở thành phố Jeju nha.

Nếu muốn trải nghiệm không khí cổ xưa và đậm nét địa phương hãy đến các quán trà và uống thử trà Ssanghwa. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)
Nếu muốn trải nghiệm không khí cổ xưa và đậm nét địa phương hãy đến các quán trà và uống thử trà Ssanghwa. (Ảnh: Nguyễn Mai Hạnh)

Hi vọng rằng bài viết của mình có ích cho những ai muốn ghé thăm Jeju xinh đẹp và mong rằng sẽ còn khám phá Jeju thêm nhiều mùa khác nữa.

Bài viết từ Phóng viên danh dự Korea.net Nguyễn Mai Hạnh, hrhr@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here