Hàn Quốc và Mỹ phẩm thuần chay: Xu hướng làm đẹp thân thiện với môi trường

0
102
Mỹ phẩm thuần chay đang trở thành một xu hướng làm đẹp được ưa chuộng trên khắp toàn cầu, trong đó có Hàn Quốc và Việt Nam. (Ảnh: Pixabay, Biên tập: Lưu Thị Thu Loan)
Mỹ phẩm thuần chay đang trở thành một xu hướng làm đẹp được ưa chuộng trên khắp toàn cầu, trong đó có Hàn Quốc và Việt Nam. (Ảnh: Pixabay, Biên tập: Lưu Thị Thu Loan)

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với ngành mỹ phẩm và công nghệ làm đẹp. Đặc biệt, trong những năm gần đây, mỹ phẩm thuần chay ra đời đã góp phần mang đến một làn gió mới đối với thị trường làm đẹp của xứ sở Kim Chi. Chính việc mỹ phẩm thuần chay ngày càng phát triển đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường cũng như hình thành thói quen tiêu dùng khôn ngoan cho giới trẻ ngày nay.

Giới thiệu mỹ phẩm thuần chay

Mỹ phẩm thuần chay (tiếng Anh: Vegan Cosmetic) là mỹ phẩm hoàn toàn được sản xuất từ các thành phần từ thực vật, không có bất kỳ thành phần nào từ động vật và cũng hoàn toàn không thử nghiệm trên động vật. Mỹ phẩm thuần chay có nguyên liệu chủ yếu được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu là thực vật thiên nhiên như các loại hoa, quả, các loại cây (lá, rễ, thân cây).

Mỹ phẩm thuần chay được sản xuất hoàn toàn từ các thành phần thực vật. (Ảnh: Freepik)
Mỹ phẩm thuần chay được sản xuất hoàn toàn từ các thành phần thực vật. (Ảnh: Freepik)

Sự khác biệt của mỹ phẩm thuần chay so với với mỹ phẩm thông thường, mỹ phẩm tự nhiên hay mỹ phẩm hữu cơ ở chỗ chúng hoàn toàn không sử dụng nguyên liệu từ động vật trong công đoạn sản xuất và chế biến. Mỹ phẩm thuần chay rất đa dạng về sản phẩm như cushion (phấn nước), serum, kem chống nắng, son,… Những lợi ích nổi bật thường được nhắc đến trong mỹ phẩm thuần chay bao gồm làm dịu cho da nhạy cảm, hương thơm tự nhiên, khả năng chống lão hóa nhờ thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, giúp giữ cho làn da trẻ trung và khỏe mạnh,…

Chưa kể, việc hạn chế sử dụng thành phần hóa học trong sản phẩm giúp cho mỹ phẩm thuần chay được ưa chuộng với đặc tính lành da, tránh gây ung thư da. Nhờ đó mà dòng mỹ phẩm nhanh chóng trở thành cơn sốt và nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng.

Nguyên nhân dẫn đến xu hướng làm đẹp bằng mỹ phẩm thuần chay

Mỹ phẩm thuần chay được phát triển trong khoảng 5 năm trở lại đây. Nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng này là do các cuộc khủng hoảng toàn cầu như biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 bất ngờ diễn ra trong vài năm gần đây. Từ đó, mọi người đã dần chú trọng hơn đến các vấn đề môi trường và vấn đề xã hội xung quanh. Điều này cũng dẫn đến việc xem xét đạo đức của người tiêu dùng. Từ thực phẩm, thời trang hay thậm chí là mỹ phẩm cũng được người mua cân nhắc, suy nghĩ về quyền lao động và đạo đức của con người liên quan đến việc sản xuất sản phẩm đó.

Bài viết liên quan  내 이름은 ‘고3엄마’ - Tên tôi là "Bà mẹ Gosam"

Đặc biệt, những khía cạnh như bảo vệ động vật hay môi trường cũng trở thành những yếu tố giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn mua hàng. Họ sử dụng sản phẩm một cách thận trọng hơn nhằm hướng tới tiêu dùng khôn ngoan và bảo vệ môi trường.

Sự bùng phát đại dịch Covid-19 tác động đến suy nghĩ và thói quen tiêu dùng của khách hàng, nhất là những mặt hàng mỹ phẩm thuần chay. (Ảnh: Freepik)
Sự bùng phát đại dịch Covid-19 tác động đến suy nghĩ và thói quen tiêu dùng của khách hàng, nhất là những mặt hàng mỹ phẩm thuần chay. (Ảnh: Freepik)

Một nguyên nhân khác cũng được cho là yếu tố giúp mọi người hướng tới mỹ phẩm thuần chay đó chính là lối sống xanh, lối sống sạch. Ngày nay, con người bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, lối sống, nhất là khi việc ăn chay, sống sạch đang được nhiều người áp dụng trong cuộc sống thường nhật. Và việc duy trì lối sống thuần chay này cũng mở rộng ra sang khía cạnh không sử dụng các sản phẩm làm từ nguyên liệu thô thu từ động vật. Cho nên có thể thấy lối sống xanh, sống chay cũng góp phần đến sự phát triển của ngành mỹ phẩm thuần chay.

Lối sống xanh, sống sạch là một trong những nguyên nhân tác động đến nhu cầu tiêu dùng mỹ phẩm thuần chay. (Ảnh: Pixabay)
Lối sống xanh, sống sạch là một trong những nguyên nhân tác động đến nhu cầu tiêu dùng mỹ phẩm thuần chay. (Ảnh: Pixabay)

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến xu hướng sử dụng mỹ phẩm thuần chay đó chính là thế hệ gen Z (những người sinh sau năm 1990). Thế hệ này bao gồm những người trẻ đang trong độ tuổi từ 20 – 30 tuổi. Đây là thế hệ có số lượng người sử dụng mạng xã hội lớn và là một trong những thế hệ khá tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Họ đồng thời cũng là những người tiêu dùng gây ảnh hưởng dựa trên mạng xã hội. Sau đại dịch, thay vì chỉ theo đuổi giá trị “vẻ đẹp bên ngoài”, họ đã biến thành những người tiêu dùng khôn ngoan, mua những sản phẩm có “giá trị xã hội”.

Bài viết liên quan  일에서 삶의 즐거움을 추구하는 IT 개발자 - Nghề phát triển IT Tìm niềm vui trong công việc

Thậm chí, họ sẵn sàng lan tỏa thông điệp tốt đẹp này và thể hiện niềm tin tiêu dùng của bản thân trên mạng xã hội. Nhờ đó mà xu hướng hướng đến giá trị tiêu dùng đã được họ tập trung thể hiện bằng những hành động tích cực. Chính vì lẽ đó mà các sản phẩm thuần chay được thế hệ gen Z đón nhận và lan tỏa một cách tích cực.

Tình hình phát triển mỹ phẩm thuần chay tại Hàn Quốc

Không chỉ toàn cầu mà mỹ phẩm thuần chay cũng đang khẳng định sức hút tại Hàn Quốc. Quy mô của thị trường mỹ phẩm thuần chay tại xứ sở Kim Chi cũng đang tăng lên. Hiện có khoảng hơn 20 thương hiệu mỹ phẩm thuần chay nội địa tại Hàn Quốc. Theo Cơ quan chứng nhận thuần chay Hàn Quốc, quy mô của thị trường mỹ phẩm thuần chay ở Hàn Quốc chỉ khoảng 160 tỷ won cho đến năm 2013, nhưng nó đã tăng gấp bốn lần lên 570 tỷ won vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 1 nghìn tỷ won vào năm 2025.

Bên cạnh quy mô toàn cầu thì quy mô thị trường thuần chay tại Hàn Quốc cũng không ngừng tăng trong những năm gần đây. (Ảnh: Freepik)
Bên cạnh quy mô toàn cầu thì quy mô thị trường thuần chay tại Hàn Quốc cũng không ngừng tăng trong những năm gần đây. (Ảnh: Freepik)

Các sản phẩm thuần chay cũng được người dân nơi đây quan tâm và ưa chuộng. Chẳng hạn như theo khảo sát xu hướng làm đẹp mùa hè năm 2022 được thực hiện bởi nền tảng thương mại thời trang “ZIGZAG” do Kakao Style điều hành, kem chống nắng thuần chay đã chiếm vị trí hàng đầu trong danh mục kem chống nắng. Hay như Cosmax, một công ty sản xuất mỹ phẩm tại Hàn Quốc đã cho biết vào năm 2021, doanh số bán mỹ phẩm thuần chay của hãng đã tăng hơn 5 lần so với năm trước. Còn đối với công ty Kolmar Korea, họ cũng chia sẻ rằng số lượng mỹ phẩm được chứng nhận thuần chay của hãng đã tăng đáng kể. Ban đầu chỉ là 35 sản phẩm vào năm 2020, nhưng sau đó đã tăng lên 235 sản phẩm vào năm 2021, tức tăng gấp 6,74 lần. Đây là mức tăng trưởng vượt trội của công ty này trong bối cảnh ngành mỹ phẩm đang trong thời gian dài lao đao khi đại dịch Covid-19 kéo dài.

Các công ty mỹ phẩm khác của Hàn Quốc cũng đang giới thiệu một loạt sản phẩm thuần chay phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng, nhất là những người coi trọng tiêu dùng thuần chay. Họ nhấn mạnh rằng các thành phần động vật bị loại trừ và đưa ra các thông điệp như “ít kích ứng” và “mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm”. Ngoài ra, nhiều thương hiệu còn tung ra các sản phẩm kết hợp các chính sách quản lý ESG (Báo cáo về Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị), nhấn mạnh các giá trị “an toàn”, “đạo đức” và “bền vững” để nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đang ngày một tăng.

Bài viết liên quan  자수로 이름표 새겨주는 체육사 - Cửa hàng dụng cụ thể thao thêu bảng tên

Thậm chí, hoạt động quảng bá mỹ phẩm thuần chay, mở các khu trải nghiệm sản phẩm cũng được nhiều thương hiệu triển khai ở cửa hàng hay trung tâm lớn. Chưa dừng lại ở đó, không ít công ty còn chú trọng đến việc sử dụng bao bì đóng gói thân thiện với môi trường bằng các chất liệu có thể tái chế với mục đích nhằm giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc không chỉ chú trọng chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm đến hình thức quảng bá và bao bì cho các sản phẩm thuần chay. (Ảnh: Pixabay)
Các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc không chỉ chú trọng chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm đến hình thức quảng bá và bao bì cho các sản phẩm thuần chay. (Ảnh: Pixabay)

Những minh chứng trên đã cho thấy xu hướng sử dụng mỹ phẩm thuần chay đang ngày càng phát triển và được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Chưa kể, số lượng người sử dụng ngày một tăng cũng cho thấy người dân xứ Kim Chi cũng rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và hướng tới giá trị tiêu dùng bền vững.

Nhận định cá nhân về xu hướng phát triển của mỹ phẩm thuần chay

Không chỉ riêng Hàn Quốc mà ngay cả Việt Nam, xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm thuần chay cũng đang ngày một phát triển. Không ít những hãng mỹ phẩm Hàn Quốc hay Việt Nam đang tích cực giới thiệu nhiều sản phẩm thuần chay đến giới làm đẹp. Thậm chí, có những sản phẩm ngay khi mới ra mắt đã lập tức cháy hàng do nhu cầu sử dụng sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên của khách hàng Việt Nam tăng mạnh. Ví dụ như bản thân mình cũng đã và đang sử dụng một số loại mỹ phẩm thuần chay như cushion, serum, sửa rửa mặt… đến từ một số thương hiệu Hàn Quốc như Gilaa, Isntree,… Điểm chung của những sản phẩm mình sử dụng là có mùi hương nhẹ nhàng và khá lành tính đối với người có làn da nhạy cảm như mình.

Mỹ phẩm thuần chay không chỉ phát triển tại Hàn Quốc mà còn được người tiêu dùng Việt Nam khá ưa chuộng. (Ảnh: Pixabay)
Mỹ phẩm thuần chay không chỉ phát triển tại Hàn Quốc mà còn được người tiêu dùng Việt Nam khá ưa chuộng. (Ảnh: Pixabay)

Mình nhận thấy dòng mỹ phẩm thuần chay này sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và ngày một thịnh hành trong thời gian tới, nhất là khi những vấn đề như bảo vệ động vật, gìn giữ môi trường, tăng cường sống xanh đang là những chủ đề được mọi người chú trọng. Với những bạn quan tâm đến mỹ phẩm thuần chay có thể tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm đã được kiểm nghiệm rõ ràng và các sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín. Mình cũng tin rằng việc sử dụng mỹ phẩm thuần chay sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như góp phần làm giảm tác hại đến môi trường.

Bài viết từ Phóng viên danh dự Korea.net Lưu Thị Thu Loan, hrhr@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here