Nhà xanh (청와대 – Cheong Wa Dae) và những lý do không thể bỏ lỡ khi đến Seoul

0
141
Cheong Wa Dae (Nhà xanh) là một điểm đến du lịch khá được ưa chuộng trong một năm trở lại đây tại Hàn Quốc. (Ảnh: KOCIS Invitation Tour 2023)
Nhà xanh (청와대) là một điểm đến du lịch khá được ưa chuộng trong một năm trở lại đây tại Hàn Quốc. (Ảnh: KOCIS Invitation Tour 2023)

Đến với Seoul (Hàn Quốc), du khách sẽ được ghé thăm nhiều điểm đến du lịch thú vị. Có những công trình mang vẻ đẹp cổ kính như cung điện Gyeongbokgung, cung điện Deoksugung hay những nơi mang phong cách hiện đại như tháp Namsan, công viên giải trí Lotte World,… Trong số đó, có một điểm đến vô cùng ấn tượng mà du khách không nên bỏ lỡ khi đặt chân đến thủ đô xứ Hàn chính là Cheong Wa Dae.

Đây là một địa điểm du lịch mới được mở cửa trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Tại đây, mình đã có những trải nghiệm khó quên khi khám phá 청와대 – Cheong Wa Dae trong chuyến du lịch đầu tiên đến Hàn Quốc vào năm 2023. Đối với mình, 청와대 – Cheong Wa Dae chính là nơi mà mình thích nhất tại Seoul và dưới đây là những lý do mà mình cho rằng các bạn không nên bỏ lỡ Cheong Wa Dae khi du lịch đến Hàn Quốc.

Cheong Wa Dae (청와대) – công viên di tích lịch sử quốc gia

청와대 – Cheong Wa Dae (tiếng Anh: Blue House, tiếng Việt: Nhà xanh) – Phủ Tổng thống Hàn Quốc là nơi ở và làm việc của Tổng thống qua các thời kỳ. Nơi đây mở cửa chính thức vào ngày 10/5/2022 đón du khách đến tham quan sau 75 năm (tính đến năm 2023). Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã cam kết chuyển văn phòng tổng thống rời khỏi Nhà xanh để đến tòa nhà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nằm ở quận Yongsan-gu (Seoul). Nhờ vậy, công chúng đã có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc nơi làm việc của bộ máy cấp cao.

Nhà xanh (청와대) và những lý do không thể bỏ lỡ khi đến Seoul
Cheong Wa Dae tọa lạc tại số 1 đường Cheong Wa Dae, quận Jongno-gu, thủ đô Seoul. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Được biết, khu Cheong Wa Dae là một phần của khu vườn phía sau Cung điện Gyeongbokgung trong triều đại Joseon. Trong thời kỳ Hàn Quốc là thuộc địa của Nhật Bản (1910-1945), khu vườn phía sau được dùng làm dinh thự chính thức toàn quyền Nhật Bản. Sau khi giải phóng và Đại Hàn Dân Quốc chính thức được thành lập vào năm 1948, nơi đây được sử dụng làm văn phòng và nơi ở của tổng thống. Ban đầu, công trình này mang tên “Gyeong Mu Dae” dưới thời tổng thống Rhee Syngman. Đến thời tổng thống Yun Bo-seon, vì nhận thức của công chúng về cái tên “Gyeong Mu Dae” chưa phổ biến nên vào năm 1961, ngài đã đổi tên nơi đây thành “Cheong Wa Dae”, nghĩa là “tòa nhà lợp ngói màu xanh” và tên này được đã được dùng từ đó cho đến nay.

Khuôn viên của Cheong Wa Dae vô cùng rộng lớn với nhiều khu vườn, sân cỏ và các tòa nhà. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Khuôn viên của Cheong Wa Dae vô cùng rộng lớn với nhiều khu vườn, sân cỏ và các tòa nhà. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Cheong Wa Dae được coi là biểu tượng quyền lực cấp cao của Hàn Quốc bởi nơi đây từng là nơi ở và làm việc của các đời tổng thống Hàn Quốc. Cho nên đây là một điểm đến đặc biệt, không đơn thuần là một địa điểm du lịch vui chơi giải trí đơn thuần. Đặc biệt, nhìn về hành trình hình thành của Cheong Wa Dae, cá nhân mình và nhiều du khách đều có thể thấy được những trang lịch sử hiện đại của Hàn Quốc được phản ánh thông qua nơi đây. Ngoài ra, vì Nhà xanh là cơ quan chính trị, biểu tượng quyền lực của xứ Kim Chi nên không khí ở đây khá trang trọng. Chưa kể, du khách không những được tham quan mà còn được khám phá và học hỏi thêm nhiều điều thú vị về sự hình thành và phát triển của Cheong Wa Dae nói riêng và lịch sử Hàn Quốc hiện đại nói chung.

Bài viết liên quan  공연으로 만나는 ‘2024 봄 궁중문화축전’ - Lễ hội Văn hóa Cung đình 2024: Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật thu hút khách tham quan

Cảnh sắc thanh bình, kiến trúc độc đáo

Với các bạn hướng nội, yêu thích lịch sử và ưa chuộng những điểm đến yên bình giống như mình đây thì Cheong Wa Dae xứng đáng là lựa chọn số 1 khi đặt chân tới Seoul. Cheong Wa Dae tương đối yên tĩnh, du khách ghé thăm không chỉ bao gồm người nước ngoài mà còn có rất đông người dân địa phương. Dù số lượng du khách tham quan khá đông, tấp nập nhưng mọi người đều rất văn minh, lịch sự và trật tự. Khuôn viên rộng với vô vàn cây xanh bao phủ xung quanh, không khí trong lành, mát mẻ, dễ chịu. Đặc biệt, cảnh sắc ở đây vô cùng thơ mộng khi các tòa hòa mình vào trong những hàng cây dưới tiết trời trong xanh, nắng vàng. Chưa kể, sắc vàng đỏ của cỏ cây nơi đây khi vào thu càng khiến cho Cheong Wa Dae thêm phần sống động.

Bài viết liên quan  Tham quan Bảo tàng Chiến tranh Hàn Quốc tại Seoul (The War Memorial of Korea)

Đến với Cheong Wa Dae, du khách có thể tham quan văn phòng chính, nhà khách Yeongbingwan, vườn Nokjiwon, Sangchunjae,… Kiến trúc của Cheong Wa Dae vô cùng thú vị. Chẳng hạn như Sangchunjae – nơi tiếp các vị khách nước ngoài là các ngôi nhà Hanok truyền thống của Hàn Quốc. Nhà khách Yeongbingwan thì có thiết kế mang kiểu cách phương Tây hiện đại. Còn đối với văn phòng chính là sự pha trộn của hiện đại và truyền thống khi những chiếc mái ngói và họa tiết trang trí bằng màu xanh dương và xanh ngọc, mang đến cảm giác “mát mắt”.

Nhà khách Yeongbingwan gây ấn tượng với kiến trúc đậm chất phương Tây. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Nhà khách Yeongbingwan gây ấn tượng với kiến trúc đậm chất phương Tây. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Tòa nhà văn phòng chính Cheong Wa Dae nổi bật nhờ chiếc mái ngói màu xanh đặc trưng. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Tòa nhà văn phòng chính Cheong Wa Dae nổi bật nhờ chiếc mái ngói màu xanh đặc trưng. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Với cá nhân mình, mình thích nhất khi được ghé thăm văn phòng chính. Mình và mọi người đã bị choáng ngợp trước không gian được trang trí bằng thảm đỏ cùng với đèn chùm màu vàng, mang đến cảm giác ấm áp và hoa lệ. Phía tay phải tầng một là nơi trưng bày ảnh của các đời tổng thống. Còn phía bên tay trái là nơi trưng bày ảnh của các đệ nhất phu nhân. Văn phòng chủ tịch và phòng tiếp tân nằm ở tầng hai với nội thất đơn giản, mang đậm phong cách xứ Hàn chẳng hạn như bàn Soban, rèm cửa và cửa sổ truyền thống Hàn Quốc,… Vì thế khi đến Cheong Wa Dae, các bạn sẽ “bị mê mẩn” bởi cảnh quan bên ngoài lẫn kiến trúc bên trong.

Bên trong văn phòng chính được trải thảm đỏ và được trang trí bằng những chiếc đèn chùm màu vàng rực rỡ. (Ảnh: KOCIS Invitation Tour 2023)
Bên trong văn phòng chính được trải thảm đỏ và được trang trí bằng những chiếc đèn chùm màu vàng rực rỡ. (Ảnh: KOCIS Invitation Tour 2023)
Ảnh các đời Tổng thống Hàn Quốc được trưng bày ở tầng 1. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Ảnh các đời Tổng thống Hàn Quốc được trưng bày ở tầng 1. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Khi vực tầng 2 bao gồm văn phòng tổng thống, phòng họp, phòng tiếp tân. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Khi vực tầng 2 bao gồm văn phòng tổng thống, phòng họp, phòng tiếp tân. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Bên trong một căn phòng họp được bài trí đơn giản. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Bên trong một căn phòng họp được bài trí đơn giản. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Đồ nội thất trong những căn phòng mang đậm phong cách truyền thống của Hàn Quốc. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Đồ nội thất trong những căn phòng mang đậm phong cách truyền thống của Hàn Quốc. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Văn phòng tổng thống gây chú ý nhờ biểu tượng hoa Mugung (quốc hoa Hàn Quốc) và chim phượng hoàng. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)
Văn phòng tổng thống gây chú ý nhờ biểu tượng hoa Mugung (quốc hoa Hàn Quốc) và chim phượng hoàng. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Vị trí gần với nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng

Ngoài việc tham quan phủ Tổng thống, du khách còn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của núi Bugaksan phía sau. Nơi đây rất gần với cung điện Gyeongbokgung nên nếu đi du lịch tham quan trong ngày, bạn đừng nên bỏ lỡ cả 2 địa điểm này. Bên cạnh đó, có một số điểm đến thú vị không quá xa Cheong Wa Dae mà các bạn nên tham khảo như làng Hanok Seochon, tượng vua King Sejeong và quảng trường Gwanghwamun, tháp Namsan, khu mua sắm sầm uất Dongdaemun,… Nếu được, các bạn có thể tích hợp Cheong Wa Dae cùng với các điểm tham quan trên khi đến Seoul nhé.

Bài viết liên quan  식도락 여행 - Du lịch thưởng thức ẩm thực

Đến với Cheong Wa Dae, các bạn nên đặt vé trước qua website chính thức của cơ quan, di chuyển đến đây bằng xe buýt hoặc tàu điện ngầm, nhất là với những bạn đi du lịch một mình hoặc đi đoàn nhỏ (theo quản lý Lia của mình chia sẻ). Khi đến tham quan, các bạn cũng nên lưu ý một số điều như: không mang theo vật dụng sắc nhọn, vật dụng dễ gây cháy nổ, các loại hung khí,… Khi vào Cheong Wa Dae, ở một số khu vực bảo mật sẽ không được phép chụp ảnh và quay phim; không nên chạm vào các vật dụng được trưng bày, không ăn uống và không được hút thuốc khi tham quan,… Để chuyến đi thêm phần an toàn, các bạn cố gắng lưu ý những quy tắc để tránh gây ảnh hưởng đến bản thân và mọi người.

Theo mình, việc Cheong Wa Dae được mở cửa rộng rãi cho công chúng đã giúp cho người dân xứ Hàn nói riêng và du khách thập phương như mình nói chung được hiểu thêm về bộ máy chính quyền của Hàn Quốc. Chưa kể, những câu chuyện lịch sử xoay quanh Nhà xanh, xoay quanh sự hình thành và phát triển của Hàn Quốc càng để lại dấu ấn trong lòng mọi người. Hy vọng rằng với những chia sẻ của mình, các bạn sẽ thêm một lựa chọn hấp dẫn cho hành trình chinh phục và khám phá Seoul của bản thân.

Các bạn muốn tìm hiểu thêm về Cheong Wa Dae, có thể truy cập theo đường link dưới đây.
– Link: https://www.opencheongwadae.kr

Bài viết từ Phóng viên danh dự Korea.net Lưu Thị Thu Loan, hrhr@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here