Một ngày khám phá Suwon (수원) – thành phố văn hóa và lịch sử

0
104

Vào một ngày lạnh mùa đông, tuyết rơi khá nhiều, chúng mình muốn trải nghiệm đi bộ trên con đường quanh thành cổ nên đã quyết định đi tham quan thành phố Suwon.

Nằm cách Seoul khoảng 30km về phía Nam, Suwon là một thành phố yên bình, nổi bật với vẻ cổ kính và nhẹ nhàng. Thông qua bài viết này, mình giới thiệu với các độc giả một số địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi du lịch thành phố này.

1. Pháo đài Suwon Hwaseong – Suwon Hwaseong Fortress (수원 화성)

Pháo đài Suwon Hwaseong nhìn từ các góc trước, trái và bên trong. (Ảnh: Phan Thị Thu Đào)
Pháo đài Suwon Hwaseong nhìn từ các góc trước, trái và bên trong. (Ảnh: Phan Thị Thu Đào)

Pháo đài Suwon Hwaseong là một trong những di tích lịch sử tiên biểu nhất ở thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi-do, Hàn Quốc, được xây dựng vào cuối thế kỷ 18 dưới triều đại của vị vua thứ 22 của triều đại Joseon – vua Jeongjo. Với cấu trúc độc đáo bao quanh bằng đá và khu vườn đẹp mắt, Suwon Hwaseong nổi tiếng không chỉ với quy mô lớn mà còn với những đặc điểm nổi bật như cổng Hwahong và nhiều di tích văn hóa khác. Năm 1997, Suwon Hwaseong đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, đánh dấu những đóng góp quan trọng của nó trong lịch sử kiến trúc và hệ thống quốc phòng của triều đại Joseon.

Đi bộ dọc theo tường thành và ngắm cảnh thành phố khiến mình cảm thấy được sự uy nghiêm và hào hùng của nơi đây, sự hào hùng đấy được các thế hệ đi trước tạo nên đầy uy nghiêm. Bề dày của tường thành cho thấy được bề dày của lịch sử nơi đây. Người dân nơi đây thường đi dạo dọc theo tường thành này như một sự tự hào về lịch sử oanh liệt của thủ đô. Những bức tường có đôi chút ngả màu theo dòng chảy thời gian nhưng không thể nào làm mai một đi sự trường tồn của lịch sử.

Bài viết liên quan  인기 높은 한옥스테이 명소들 - Các địa điểm Hanok Stay hấp dẫn

◌ Địa chỉ: 11, Haenggung-ro, Paldal-gu, Suwon-si, Gyeonggi-do
◌ Phí vào cửa: Miễn phí

2. Trung tâm Văn hóa Truyền thống Suwon – Suwon Center for Traditional Culture – 수원문화재단

Trung tâm Văn hóa Truyền thống Suwon - Suwon Center for Traditional Culture - 수원문화재단
Bạn có thể tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc khi ghé thăm Trung tâm Văn hóa Truyền thống Suwon. (Ảnh: Tài khoản Instagram của Trung tâm Văn hóa Truyền thống Suwon)

Điểm đến tiếp theo của chúng mình chính là Trung tâm Văn hóa Truyền thống Suwon (tên tiếng Anh: Suwon Traditional Culture Center). Tại đây các bạn có thể khám phá lịch sử và nghệ thuật của thành phố Suwon thông qua nhiều triển lãm và sự kiện. Đặc biệt, bạn có thể trải nghiệm trực tiếp cc hoạt động truyền thống như làm nước tương, làm thẻ Bookmark, làm túi thơm hoặc các món ăn truyền thống. Những chum nước tương được bày trí ngăn nắp và bảo quản chỉn chu cho thấy sự tỉ mỉ trong công việc của người dân nơi đây cũng như cho thấy bàn tay khéo léo của các nghệ nhân hành nghề lâu năm. Sự chỉn chu ấy đã mang lại sự tò mò, hiếu kì rồi trở nên nổi tiếng trong lòng khách du lịch.

◌ Địa chỉ: 18-11 Haenggung-dong, Paldal-gu, Suwon-si, Gyeonggi-do
◌ Giờ mở cửa: 09h00 – 18h00
◌ Phí vào cửa: Miễn phí

3. Bảo tàng Suwon Hwaseong – Suwon Hwaseong Museum (수원화성박물관)

Các hình ảnh mô phỏng đời sống sinh hoạt và pháo đài Suwon Hwaseong tại Bảo tàng Suwon Hwaseong. (Ảnh: Phan Thị Thu Đào)
Các hình ảnh mô phỏng đời sống sinh hoạt và pháo đài Suwon Hwaseong tại Bảo tàng Suwon Hwaseong. (Ảnh: Phan Thị Thu Đào)

Bảo tàng Suwon Hwaseong là nơi cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử và văn hóa của Hàn Quốc. Bảo tàng này trình bày chi tiết về lịch sử xây dựng và vai trò của Suwon Hwaseong, cung cấp nhiều kiến thức về cuộc sống, nghệ thuật và văn hóa trong thời kỳ đó. Bảo tàng Suwon Hwaseong cũng trưng bày nhiều hiện vật khác nhau cũng như các dioramas mô tả lịch sử của Suwon Hwaseong. Diorama thú vị nhất là bức mô tả không khí lễ hội của cung điện trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của mẹ vua Jeongjo.

Bài viết liên quan  강원도: 동해에 떠오르는 태양을 보라 - Gangwon-do: Hãy ngắm vầng thái dương mọc lên từ biển đông

Ngay từ lúc bước vào bên trong bảo tàng, mình cảm thấy như bản thân mình đang được xuyên không về thời kì xa xưa của Hàn Quốc bởi các hình ảnh miêu tả rất chân thực. Từ khung cảnh lao động đến quần áo của người dân hay từng màu sắc của cảnh vật, mọi thứ đều hiện lên một cách chân thực như đang ở trước mặt mình. Với những hình ảnh đầy chân thực và sự kiêu tả của phần giới thiệu khiến mình được hiểu sâu sắc hơn về đời sống của người dân Hàn Quốc lúc bấy giờ.

◌ Địa chỉ: 21, Changnyong-daero, Paldal-gu, Suwon-si, Gyeonggi-do
◌ Giờ mở cửa: 09h00 – 18h00 / Thứ ba – Chủ nhật
◌ Vé vào cửa: Miễn phí

4. Địa điểm quay phim “Mùa hè yêu dấu của chúng ta” (그 해 우리는 Drama)

Check-in địa điểm quay phim “Mùa hè yêu dấu của chúng ta”. (Ảnh: Phan Thị Thu Đào)
Check-in địa điểm quay phim “Mùa hè yêu dấu của chúng ta”. (Ảnh: Phan Thị Thu Đào)

Địa điểm này được giới trẻ nhắc đến với tên gọi là “Nhà của Ung” (Ung là tên nam chính trong bộ phim). Trước kia đây chỉ là một tiệm cà phê bên dưới Suwon Hwaseong nhưng sau sự thành công của bộ phim thì địa điểm này đã trở thành một trong những địa điểm thu hút giới trẻ Hàn Quốc và khách du lịch nước ngoài. Bức tường ở cổng nhà được vẽ hai chiếc áo đồng phục của nam nữ chính, hiên nhà vẫn giữ nguyên bối cảnh như trong phim với bức ảnh poster nam nữ chinh trên tường nhà và những chiếc ghế mà nhân vật phim đã ngồi. Tuy chỉ là một bối cảnh được lưu giữ từ trong phim nhưng đã trở thành một trong những điểm tham quan không thể bỏ lỡ đối với khách du lịch.

Bài viết liên quan  ‘우수웰니스관광지’ 77곳 선정···정부, 'K-웰니스' 육성 본격화 - Hàn Quốc tập trung phát triển ngành “du lịch Wellness”

◌ Địa chỉ: 109-1 Janga-dong, Paldal-gu, Suwon-si, Gyeonggi-do

5. Chợ truyền thống

 
Khi đi du lịch Hàn Quốc, chợ truyền thống là một địa điểm du lịch mà bạn nhất định không được bỏ lỡ. (Ảnh: Phan Thị Thu Đào)
Khi đi du lịch Hàn Quốc, chợ truyền thống là một địa điểm du lịch mà bạn nhất định không được bỏ lỡ. (Ảnh: Phan Thị Thu Đào)

Đến với những địa điểm du lịch mang nhiều màu sắc lịch sử như thành phố Suwon thì không nên bỏ lỡ trải nghiệm chợ truyền thống. Đặc trưng của chợ truyền thống Hàn Quốc chính là các khu ẩm thực với đa dạng món truyền thống, các cửa hàng đồ gia dụng, quần áo thường dùng của người dân hay các thực phẩm nông thủy sản do người dân đánh bắt, chế biến.

Về ẩm thực: các món ăn quen thuộc luôn xuất hiện ở trong chợ truyền thống như bánh gạo cay, chả cá, mì Kalguksu, bánh Pajeon được bày bán rất nhiều. Các món ăn ở đây chủ yếu được làm bởi các cô lớn tuổi nên có thể cảm nhận được hương vị truyền thống của các món ăn. Chúng mình có ăn thử món mì Kalguksu và bánh Pajeon, hương vị thanh nhẹ kết hợp với khung cảnh nhộn nhịp của chợ khiến mình cảm thấy trút bỏ được những áp lực công việc, tận hưởng sự bình dị của cuộc sống.

Về thực phẩm: các loại thủy, hải sản được bày bán san sát nhau ở khu thực phẩm. Phần lớn các mặt hàng do người dân trực tiếp đánh bắt nên còn rất tươi và giá không quá đắt. Chính vì vậy mà người dân thường đi chợ để mua thủy hải sản.

Thành phố Suwon không quá xa so với Seoul nhưng sau chuyến đi Suwon mình cảm thấy nơi đây không chỉ là thành phố với bề dày lịch sử mà còn là một thành phố yên bình. Tuy xe cộ vẫn tấp nập, thành phố đang phát triển theo hướng hiện đại nhưng với sự ấm áp của nền văn hóa mà thành phố Suwon mang lại cho mình những trải nghiệm vừa thú vị, mới mẻ vừa quen thuộc, gần gũi.

Bài viết từ Phóng viên danh dự Korea.net Phan Thị Thu Đào, hrhr@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here