[KIIP lớp 5 – Dịch tiếng Việt] Bài 46. 아름다운 자연경관의 강원, 충청 Phong cảnh tự nhiên xinh đẹp ở Gangwon, Chungcheong

0
5212

<Trang 195> Section 1: 아름다운 자연경관을 가진 강원지역 Vùng Gangwon với phong cảnh tự nhiên xinh đẹp.Từ vựng:
중앙
: trung tâm, giữa
면적 : diện tích
맞닿다: tiếp giáp
태백산맥: dãy núi Taebaek
면서도: Là hình thái kết hợp của ‘(으)면서’ và ‘아/어도’, có thể dịch tiếng Việt là ‘mặc dù … nhưng’. Xem cụ thể ngữ pháp này tại đây
철도: đường sắt, đường ray
항공편: đường hàng không, phương tiện hàng không
고속도 : đường cao tốc
뛰어나다: xuất sắc, nổi trội
자리하다: có, giữ vị trí
지정되다: được chỉ định, được công nhận
피서지 : nơi nghỉ mát
스키장 : sân trượt tuyết, khu trượt tuyết
지하광물자원 : tài nguyên khoáng sản ngầm
석탄 : than đá
채굴하다: khai thác mỏ, khai quật
광산산업 : công nghiệp khoáng sản
사라지다: biến mất
버려지다: bị vứt bỏ, bị bỏ rơi
폐광 : mỏ hoang, mỏ dừng không khai thác khoáng sản nữa
보존하다: bảo tồn
광부: thợ mỏ

Bài dịch:
Gangwon-do nằm ở phía đông của trung tâm bán đảo Triều Tiên. Khu vực này đặc biệt có nhiều núi với hơn 80% tổng diện tích là núi và phía đông tiếp giáp với Biển Đông. Khu vực này là vùng cực bắc của Nam Hàn nên lạnh và có nhiều tuyết hơn so với các khu vực khác. Lấy dãy núi Taebaek làm chuẩn, phía đông Gangwon-do được gọi là vùng 영동, phía tây được gọi là vùng 영서. Khu vực 영동 thuộc diện ấm hơn một chút so với khu vực 영서.

Gangwon-do dù nằm ở phía đông của trung tâm bán đảo Triều Tiên nhưng vì có nhiều núi cao nên việc di chuyển đến khu vực khác khá bất tiện. Tuy nhiên, những năm gần đây cùng với sự xuất hiện của nhiều tuyến đường sắt, phương tiện hàng không, đường cao tốc thì sự giao lưu với các khu vực khác đang dần tăng lên. Gangwon-do đăc biệt phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nên có rất nhiều địa điểm tham quan du lịch. Ví dụ, có những ngọn núi đẹp đặc biệt là 설악산, 오대산 được công nhận là công viên quốc gia và có nhiều bãi tắm đang phát triển như 경포대 ở Biển Đông. Gangwon-do là điểm nghỉ mát được nhiều người tìm đến nhất vào kỳ nghỉ hè. Mặt khác, vào mùa đông cũng có  nhiều người tìm đến Gangwon-do, nơi có nhiều khu trượt tuyết.

Ngoài ra, Gangwon-do rất giàu tài nguyên khoáng sản dưới lòng đất cùng với khai thác than đá… nên là nơi từng rất phát triển ngành công nghiệp khoáng sản. Nhu cầu than đá bây giờ đã giảm đi nhiều, đồng thời nhiều khoảng sản đã bị cạn kiêt, tuy nhiên bạn có thể thử trải nghiệm lịch sử nếu đến thăm viện bảo tàng than đá ở núi Taebaek, Gangwon-do. Hơn nữa, gần đây không gian văn hóa nghệ thuật tận dụng lại các mỏ dừng khai thác bị bỏ hoang đã được ra đời và thu hút đươc sự chú ý. Nằm ở 정선, 삼탄아트마인 (Samtan art mine) là mỏ khoáng sản văn hóa nghệ thuật được làm để vừa bảo tồn lại y nguyên các cơ sở mỏ bị bỏ hoang, vừa để có thể cùng nhau trải nghiệm các tác phẩm nghệ thuật hiện đại cùng hình thái đời sống của những người thợ mỏ ngày xưa.

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 - Dịch tiếng Việt] Bài 45. 한국의 중심부, 수도권 Khu trung tâm, vùng thủ đô của Hàn Quốc

Từ vựng:
피서 : sự tránh nóng, sự nghỉ mát
펼쳐지다: được trải ra
이름나다: nổi tiếng
해돋이 : mặt trời mọc, bình minh

Bài dịch:
3 lý do cho sự phát triển của ngành du lịch ở vùng Gangwon là gì?
Đầu tiên, khí hậu thuận lợi. Mùa hè ít nóng hơn một chút so với các khu vực khác nên lý tưởng cho việc tận hưởng nghỉ mát và mùa đông tuyết rơi nhiều nên thích hợp cho việc tham gia các môn thể thao mùa đông như là trượt tuyết.

Thứ 2, núi đẹp và bãi biển trải dài. Có các ngọn núi nổi tiếng như 설악산, 오대산, 태백산 cùng với Biển Đông sạch và rộng tuyệt đẹp. 

Thứ 3, nhiều lễ hội đa dạng được tổ chức. Các lễ hội mà bạn có thể ngắm nhìn phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp được tổ chức ở khắp nơi như là lễ hội hoa tuyết 대관령, lễ hội ngắm mặt trời mọc 경포.


<Trang 196> Section 2: 새로운 중심지로 거듭나고 있는 충청지역 Vùng Chungcheong đang được đổi thay thành một trung tâm mới
Từ vựng:
거듭나다: đổi mới
유일하다: duy nhất
호수 : hồ nước
철쭉 : cây Đỗ Quyên
문화유적 : di tích văn hóa
평야: đồng bằng
: ruộng, đồng lúa
밭: vườn, rẫy, cánh đồng
일조량 : lượng ánh nắng mặt trời
재배되다: được trồng trọt, được canh tác
엑스포가 (Expo): triển lãm quốc tế
사이언스 (science): khoa học
균형 : sự cân bằng
원래 : vốn dĩ, từ đầu, vốn có
이전하다: di dời, chuyển dời
행정 : hành chính

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 - Dịch tiếng Việt] Bài 37. 한국의 역사 Ⅰ (고조선의 건국) Lịch sử Hàn Quốc I (Thành lập Triều Tiên cổ)

Bài dịch:
Vùng Chungcheong nằm ở một phần khu vực trung tâm của Nam Hàn, đóng vai trò là trung tâm kết nối 영남(경상도), 호남(전라도) với khu vực thủ đô.

Chungcheong-do được chia thành 충청북도 và 충청남도. 충청북도 là khu vực duy nhất không tiếp giáp với biển, phía đông tiếp giáp với 경상북도, phía tây tiếp giáp với 경기도 và 충청남도, phía bắc tiếp giáp với 강원도, phía nam tiếp giáp với 전라북도. 충청북도. 충청북도 có 충주 nổi tiếng với những hồ nước và 청주 có cảng hàng không quốc tế, có núi 소백 với nhiều hoa Đỗ Quyên nở được nhiều người tìm đến.

충청남도 có 공주 và 부여 ngày xưa từng là kinh thành (thủ đô) của 백제 nên bạn có thể tìm thấy được nhiều di tích văn hóa nơi đây. Ngoài ra, ở đây có nhiều cánh đồng lúa và vườn tược như là đồng bằng 논산, đồng bằng 예당 nên nông nghiệp phát triển và nhờ lượng ánh nắng mặt trời dồi dào nên có nhiều hoa quả như lê, nho hoặc táo được trồng.

Thành phố trực thuộc trung ương 대전 là thành phố lớn đại diện của khu vực 충청. Ở đây có khu công nghiệp khoa học được xây dựng nên đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển khoa học kỹ thuật. Hội chợ triển lãm khoa học thế giới đã được tổ chức ở đây vào năm 1993 và hiện lễ hội khoa học 대전 (Daejeon Science Festival) đang được tổ chức vào tháng 10 hàng năm.

Gần đây, để phát triển cân bằng lãnh thổ trong nước, thành phố tự trị đặc biệt 세종 đã được thành lập ở vùng Chungcheong. Cùng với sự chuyển dời đến thành phố tự trị đặc biệt 세종 các cơ quan chủ chốt trong chính phủ mà vốn dĩ từ đầu nằm ở Seoul, khu vực Chungcheong được kỳ vọng sẽ trở thành nơi đóng vai trò là trung tâm hành chính mới.

Từ vựng:
행정부처 : văn phòng hành chính chính phủ
총리실 : văn phòng thủ tướng
기획재정부: Bộ Chiến lược và Tài chính
공정거래위원회: Ủy ban Thương mại Công bằng 
농림수산식품부 : Bộ thực phẩm, Nông – Lâm nghiệp và Thủy sản
국토해양부: Bộ Đất đai, Giao thông và Hàng hải
환경부 : Bộ Môi trường
문화체육관광부: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch 
지식경제부: Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc 
보건복지부 : Bộ Y tế phúc lợi
고용노동부 : Bộ lao động
국가보훈처 : Ban yêu nước và cựu chiến binh
옮기다: chuyển dời
중앙행정부처: văn phòng hành chính trung ương
소속: thuộc về
마무리하다: hoàn tất
위상 : vị thế, vị trí
균형 : sự cân bằng
이바지하다: cống hiến, đóng góp

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 - Dịch tiếng Việt] Bài 26. 세계의 주역이 되고 있는 한국 경제 Kinh tế Hàn Quốc đang trở thành chủ chốt của thế giới

Bài dịch:
Thành phố trung tâm hành chính phức hợp 세종특별자치시
Một bộ phận văn phòng hành chính chính phủ chủ chốt từng ở Seoul đã được chuyển đến 세종특별자치시 (thành phố Sejong). Bắt đầu bằng sự di dời của văn phòng thủ tướng, các văn phòng đã chuyển đến thành phố Sejong là 기획재정부 – Bộ Chiến lược và Tài chính, 공정거래위원회 – Ủy ban Thương mại Công bằng, 농림수산식품부 -Bộ thực phẩm, Nông – Lâm nghiệp và Thủy sản,국토해양부 – Bộ Đất đai, Giao thông và Hàng hải, 환경부 – Bộ Môi trường vào tháng 9 năm 2012, 교육부 – Bộ giáo dục, 문화체육관광부 – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 지식경제부 – Bộ Kinh tế tri thức Hàn Quốc, 보건복지부 – Bộ Y tế phúc lợi, 고용노동부- Bộ lao động, 국가보훈처 – Ban yêu nước và cựu chiến binh năm 2013. Sau đó, đến năm 2014, 16 cơ quan chính phủ trung ương và 20 cơ quan trực thuộc đã hoàn thành việc di dời, đồng thời thành phố Sejong đã trở thành một thành phố trung tâm hành chính tổng hợp. Chính phủ hy vọng rằng với sự chuyển dời của các cơ quan hành chính sẽ có thể giảm thiểu được một phần dân số và nguồn lực tập trung ở vùng thủ đô và góp phần vào việc phát triển cân bằng lãnh thổ quốc gia.

Xem tiếp bài học ở trên app Dịch tiếng Việt KIIP:
– Link tải app cho điện thoại hệ điều hành android (Samsung…): Bấm vào đây
– Link tải app cho điện thoại hệ điều hành iOS (Iphone): Bấm vào đây
——————————————————————————-
>> Xem các bài học khác của lớp 5 chương trình KIIP: Bấm vào đây
>> Tham gia group dành riêng cho học tiếng Hàn KIIP lớp 5: Bấm vào đây
>> Theo dõi các bài học ở trang facebook: Hàn Quốc Lý Thú

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here