발우공양 – Bình Bát Cung Dưỡng, Bữa ăn trong Phật giáo Hàn Quốc

0
2173
Văn hóa ẩm thực Phật giáo là những món chay được chế biến từ ngũ cốc, rau củ thiên nhiên. Từng vùng miền theo nguyên liệu của mỗi nơi theo mùa ở Hàn Quốc đều được sử dụng và chế biến theo phong cách văn hóa ẩm thực chay bản địa. Nó có thể đóng vai trò quan trọng trong việc sức khỏe của bạn về cả thể chất lẫn tinh thần. Và phát triển lòng Từ bi theo giới luật của Phật giáo Đại thừa. Các món ăn chay có hàm lượng protein cao và ít calo, được áp dụng theo thuyết Ngũ Hành và nguyên lý Âm – Dương, vì vậy nó rất tốt cho sức khỏe.

발우공양 (Balwoo-gongyang, Bình Bát Cung Dưỡng) là bữa ăn truyền thống Phật giáo tại Hàn quốc. Và 발우 (BalWoo) là bộ đồ dùng để ăn chay trong chùa ở Hàn Quốc. Gồm 4 bát ăn cơm, thìa, đũa, khăn được xếp theo trình tự từ bát to đến bát nhỏ được xếp lồng vào nhau, thìa và đũa được bọc riêng và xếp lên phía trên miệng bát cùng một khăn lau được gấp gọn, tất cả được gói lại bằng một tấm vải.

Bài viết liên quan  ‘치맥’의 빛과 어둠 Mặt sáng và mặt tối của 'Chimaek - bia và gà rán'

Tinh thần của 발우공양 là bình đẳng, sạch sẽ, tiết kiệm, và đoàn kết. Bình đẳng có nghĩa là tất cả mọi người cùng ăn những thức ăn như nhau. Sạch sẽ là thực phẩm được nấu chín trong một môi trường sạch sẽ, thân thiện với môi trường. Tiết kiệm là sử dụng những nguyên liệu tự trồng được, không dùng các nguyên liệu bên ngoài, an toàn và không dùng hóa chất. Đoàn kết có nghĩa là biết chia sẻ và ăn trong vui vẻ, hài hòa giữa các thành viên.
발우공양 được thực hiện ba lần một ngày. Trong lúc ăn thì ngồi trong tư thế hoa sen và yên tĩnh, không được phép nói chuyện.

Trước khi dùng 발우공양, có một khoảng thời gian ngắn để thể hiện tinh thần cuộc sống hài hòa của Phật giáo và suy nghĩ của người khác. Ngẫm lại những nỗ lực khi làm các món ăn, chiêm nghiệm về nguồn gốc của các nguyên liệu, người nấu các món ăn. Người ta cũng ngẫm nghĩ về đạo đức riêng của họ có xứng đáng với bữa ăn này hay không. Thời gian này chủ yếu là để mọi người tĩnh tâm và tạm quên đi những lỗi lầm như tham ái,…. Người ta phải nhận thức được ý nghĩa của bữa ăn này để đạt được giác ngộ.

Đặc trưng của Bình bát cung dưỡng là ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, tuyệt đối không để thừa đồ ăn và ăn trong im lặng, không nói chuyện. Khi ăn để bát sao cho người khác không nhìn thấy miệng mình khi ăn.
Sau khi ăn xong thì uống nước gạo rang. Khi kết thúc bữa ăn, dùng nước gạo rang và miếng củ cải muối đã lấy lúc đầu để rửa sạch bát, sau đó ăn miếng củ cải muối đó cùng uống nước gạo rang còn lại trong bát. Dùng khăn lau khô bình bát, thìa và đũa rồi sắp xếp lại như ban đầu.

Bài viết liên quan  이웃과 나누는 정직한 일상 - Cuộc sống đời thường chân thành để chia sẻ với láng giềng

Nét văn hóa riêng này của Hàn Quốc giúp ta biết ơn những điều giản dị nhất, kể cả bữa ăn thường nhật, dành thời gian để suy nghĩ đến những người khác, không tham lam, chia sẻ với mọi người, cũng như biết ơn tới những gì đang có.

Nguồn tham khảo: Trang thongtinhanquoc

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here