[Văn hóa] 제사 Nghi lễ tưởng niệm/thờ cúng

0
2571
Nghi lễ tưởng niệm/thờ cúng là một trong những nghi thức/nghi lễ quan trọng nhất đối với các gia đình Hàn Quốc. Nó thường kéo dài khoảng 30 phút đến một giờ đồng hồ, và phụ thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình.

제사 - 차례 - 고사, 제사, 차례, 고사, nghi lễ thờ cúng của Hàn Quốc, 제사 The Commemorative Ceremony

Người ta chuẩn bị những thức ăn tốt nhất vì họ tin rằng các linh hồn/thần linh thực sự sẽ đến để có thức ăn. Thường thường sẽ có táo, lê, thịt, súp, cơm, cá, hạt rẻ và táo đỏ…, nhưng nó phụ thuộc vào các gia đình. Một trong những điều thú vị là sau nghi lễ thờ cúng, họ sẽ lấy mỗi món ăn một ít và mang chúng ra ngoài cho các linh hồn xa lạ khác (??) những linh hồn mà không có gia đình thờ cúng cho họ. Theo truyền thống chỉ có người đàn ông mới có thể thực hiện nghi lễ này, nhưng cũng có gia đình phụ nữ có thể tham gia nghi lễ này.

Bài viết liên quan  궁궐 마당의 길상 장식 - Biểu tượng cát tường trong khuôn viên hoàng cung

Có ba kiểu nghi lễ/nghi thức phổ biến.

1. 제사[Jesa] thường cho những người thân đã chết sống trong gia đình như cụ kị, ông bà, cha mẹ hoặc anh chị em. Nó được tổ chức mỗi năm vào buổi tối của ngày mà họ đã mất, vì vậy nó đặc biệt dành cho một người.

2. 차례[Chare] là dành cho tổ tiên mà bao gồm cả những thành viên đã mất trong gia đình, nhưng nó được tiến hành vào buổi sáng sớm trong ngày Seollal và Choosuk mà là ngày đầu của năm mới (Mồng 1 tháng Một Âm lịch/Lunar Calendar) và ngày lễ tạ ơn (Ngày 15/08 Âm lịch). Điều này là để gửi lời cảm ơn đến tổ tiên và để chúng ta có một năm mới tốt đẹp và hy vọng rằng tổ tiên sẽ bảo vệ và phù hộ cho chúng ta ^^. Các món ăn cũng tương tự như nghi lễ 제사, tuy nhiên có thêm ‘떡국(rice cake soup)’ vào ngày Seollal.

Bài viết liên quan  동북아시아 지역의 질서를 함축하고 있는 조선통신사 기록물 - Hồ sơ sứ thần Joseon di sản tư liệu thế giới phản ánh trật tự khu vực Đông Bắc Á

3. 고사[Gosa] được thực hiện vào ngày khi mọi người bắt đầu công việc kinh doanh của họ (mở công ty, buôn bán…), khi họ chuyển đến một ngôi nhà mới, khi họ mua một ô tô mới hay khi người nông dân bắt đầu vụ mùa thu hoạch. Nó có thể được tổ chức vào sáng, chiều hoặc tối. Món ăn hầu hết giống với các nghi lễ khác, nhưng có hơn một thứ khác đó là “Đầu heo”. Ở Hàn Quốc, heo nghĩa là ‘vận mệnh, cơ đồ, sự giàu có’, vì vậy mọi người đặt một đầu heo như một sự cũng tế để hy vọng tổ tiên bảo vệ họ khỏi những vận đen rủi và những linh hồn ác quỷ.

img from : http://blog.naver.com/jnjshop/30154191034
 
 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here