‘연구유학생·연구원 비자 확대’···해외 우수 인력 유치 – Mở rộng đối tượng được cấp thị thực D-2-5 và D-3

0
20
▲ 법무부가 과학기술분야 우수 해외 인재 유치를 위해 연구유학생(D-2-5)과 연구원(E-3) 비자 발급 대상을 확대한다. 사진은 지난해 11월 경기 수원시 영통구 아주대학교에서 열린 ‘AUT와 함께 하는 아주 인터내셔널 위크(Ajou International Week with AUT)’ 행사에 참석한 외국인들의 모습. Hình ảnh chụp những người nước ngoài tham gia sự kiện “Ajou International Week with AUT” (tạm dịch: Tuần lễ Quốc tế Ajou với AUT) diễn ra ở trường Đại học Ajou, quận Yeongtong-gu, thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi-do vào tháng 11/2023. (Ảnh: Trường Đại học Ajou - 아주대학교)
▲ 법무부가 과학기술분야 우수 해외 인재 유치를 위해 연구유학생(D-2-5)과 연구원(E-3) 비자 발급 대상을 확대한다. 사진은 지난해 11월 경기 수원시 영통구 아주대학교에서 열린 ‘AUT와 함께 하는 아주 인터내셔널 위크(Ajou International Week with AUT)’ 행사에 참석한 외국인들의 모습. Hình ảnh chụp những người nước ngoài tham gia sự kiện “Ajou International Week with AUT” (tạm dịch: Tuần lễ Quốc tế Ajou với AUT) diễn ra ở trường Đại học Ajou, quận Yeongtong-gu, thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi-do vào tháng 11/2023. (Ảnh: Trường Đại học Ajou – 아주대학교)

정부가 과학기술분야 우수 해외 인력 유치를 위해 연구유학생(D-2-5)과 연구원(E-3) 비자 발급 대상을 확대한다. Chính phủ Hàn Quốc sẽ mở rộng đối tượng được cấp thị thực D-2-5 (du học nghiên cứu) và E-3 (du học nghiên cứu) nhằm mục đích thu hút nhân tài nước ngoài trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

법무부는 세계 대학평가 상위권에 속하는 국내 대학에서 이공계 분야 국외 학사과정 재학생을 연구유학생(D-2-5)으로 초청할 수 있도록 한다고 1일 밝혔다.

Ngày 1/7, Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MOJ) đã cho biết, họ sẽ cho phép các trường Đại học hàng đầu thế giới ở Hàn Quốc mời những sinh viên học chuyên ngành khoa học công nghệ theo chương trình cử nhân với thị thực D-2-5.

Bài viết liên quan  [Đọc - Dịch] ‘생각 바꾸기’로 불안장애 극복! Khắc phục chứng rối loạn lo âu bằng ‘thay đổi suy nghĩ’!

그동안 연구유학생(D-2-5) 비자는 석·박사학위 소지자와 한국과학기술원(KAIST), 대구경북과학기술원(DGIST), 울산과학기술원(UNIST), 광주과학기술원(GIST), 과학기술연합대학원대학교(UST) 등 특정연구기관이 초청한 국외 학사과정 재학생에 한해 허용해 왔다.

Trước đây, thị thực D-2-5 được cấp cho những người có bằng thạc sĩ – tiến sĩ hoặc những sinh viên nước ngoài theo học chương trình cử nhân được mời từ một số cơ quan nghiên cứu bao gồm: Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST), Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju (GIST), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Hàn Quốc (UST).

연구원(E-3) 비자의 경우 석·박사학위 소지자에 허용해 왔으나 국외 석사학위 소지자의 경우 3년 이상의 경력을 요구해 연구원 유치가 어렵다는 지적이 있었다.

Bài viết liên quan  명태, 버릴 것 하나 없는 생선 Cá minh thái - thơm ngon bổ dưỡng từ trong ra ngoài

Và thị thực E-3 đã được cấp cho những người có bằng thạc sĩ – tiến sĩ nhưng yêu cầu kinh nghiệm làm việc ít nhất 3 năm đối với những người lấy bằng thạc sĩ ở các trường đại học nước ngoài.

이에 법무부는 국외 석사학위 소지자라도 세계 우수대학을 졸업했거나 우수 학술논문의 저자로 등재된 경우 경력 요건을 충족하지 않아도 바로 초청할 수 있게 할 계획이다.

Theo quyết định mới nhất, MOJ dự kiến sẽ cấp thị thực E-3 cho những người lấy bằng thạc sĩ ở các trường đại học nước ngoài nếu họ đã tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng thế giới hoặc viết luận văn xuất sắc, ngay cả khi họ không đáp ứng được yêu cầu kinh nghiệm làm việc.

법무부는 “과학기술 분야 우수 글로벌 인재 유치를 위해 연구 관련 비자 발급 대상을 점진적으로 확대해 나갈 계획”이라며 “관계부처 및 과학기술계 의견 수렴 등을 통해 균형잡힌 비자제도 개선을 추진해 나가겠다”고 밝혔다.

Bài viết liên quan  K-뷰티, 세계의 시선을 모으다 - Sức hấp dẫn lan toả từ K-Beauty

MOJ cho biết: “Để thu hút các nhân tài nước ngoài xuất sắc nhất trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, chúng tôi sẽ tập trung vào việc mở rộng đối tượng được cấp thị thực liên quan đến ngành nghiên cứu. Chúng tôi sẽ tạo ra một hệ thống thị thực cân bằng bằng cách lắng nghe ý kiến từ các bộ ngành cũng như ngành khoa học và công nghệ liên quan”.

[Thông tin thêm]

◌ Các trường đại học ở Hàn Quốc sẽ đủ điều kiện mời những sinh viên nước ngoài với thị thực D-2-5 khi nằm trong bảng xếp hạng top 200 đại học thế giới của tạp chí Times Higher Education hoặc bảng xếp hạng top 500 đại học thế giới của tổ chức Quacquarelli Symonds.

◌ Các trường đại học danh tiếng thế giới do MOJ chỉ định là những trường đại học nằm trong bảng xếp hạng top 200 đại học thế giới của tạp chí Times Higher Education hoặc bảng xếp hạng top 500 đại học thế giới của tổ chức Quacquarelli Symonds.

◌ Luận văn xuất sắc do MOJ chỉ định là những luận văn được đăng tải trên Danh mục Trích dẫn Khoa học – Science Citation Index Expanded hoặc Chỉ số Trích dẫn Nghệ thuật và Nhân văn – Arts and Humanities Citation Index.

박혜리 기자 hrhr@korea.kr
Bài viết từ Park Hye Ri, hrhr@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here