외교부, 1945년 침몰 ‘우키시마’ 호 승선자 명부 일부 입수 – Nhật Bản trao cho Hàn Quốc một phần danh sách nạn nhân vụ chìm tàu Ukishima Maru

0
50
▲ 일본 해군 수송선인 우키시마호는 1945년 8월 22일 아오모리현 오미나토항에서 강제징용 피해자 등 수천 명을 태우고 부산으로 출발했으나, 이틀 후 의문의 폭발로 침몰했다. 사진은 우키시마호의 모습. Tàu vận tải hải quân Nhật Bản Ukishima Maru đã chở hàng ngàn nạn nhân bị cưỡng bức lao động từ cảng Ominato, tỉnh Aomori vào ngày 22 tháng 8 năm 1945, khởi hành đến Busan. Tuy nhiên, hai ngày sau, tàu bị chìm do một vụ nổ bí ẩn. Hình ảnh của tàu Ukishima Maru của Nhật Bản. (Ảnh: Yonhap News - 연합뉴스)
▲ 일본 해군 수송선인 우키시마호는 1945년 8월 22일 아오모리현 오미나토항에서 강제징용 피해자 등 수천 명을 태우고 부산으로 출발했으나, 이틀 후 의문의 폭발로 침몰했다. 사진은 우키시마호의 모습. Tàu vận tải hải quân Nhật Bản Ukishima Maru đã chở hàng ngàn nạn nhân bị cưỡng bức lao động từ cảng Ominato, tỉnh Aomori vào ngày 22 tháng 8 năm 1945, khởi hành đến Busan. Tuy nhiên, hai ngày sau, tàu bị chìm do một vụ nổ bí ẩn. Hình ảnh của tàu Ukishima Maru của Nhật Bản. (Ảnh: Yonhap News – 연합뉴스)

외교부가 우키시마호 승선자 명부 일부를 침몰 79년 만에 입수했다. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết vào hôm thứ Năm (ngày 5/9), Nhật Bản đã cung cấp cho Hàn Quốc một phần danh sách nạn nhân trong một vụ chìm tàu Ukishima Maru đã xảy ra cách đây 79 năm.

Bài viết liên quan  전통과 현대의 조화 - Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

외교부는 일본 정부와 교섭을 통해 5일 승선자 명부 일부를 제공받았다고 이날 밝혔다. 일본 후생노동성은 우키시마호 관련 명부 75건 중 내부 조사를 마친 19건을 주일한국대사관에 전달했다.

Liên quan đến vụ chìm tàu này, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã cung cấp 19 trong số 75 tài liệu về danh sách hành khách trên tàu Ukishima Maru cho Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nhật Bản. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, phía Nhật Bản đã cam kết sẽ cung cấp thêm các thông tin chi tiết hơn sau khi thực hiện các cuộc kiểm tra về tài liệu này.

일본 해군 수송선인 우키시마호는 1945년 8월 22일 아오모리현 오미나토항에서 강제징용 피해자 등 수천 명을 태우고 부산으로 출발했다. 하지만 이틀 후 의문의 폭발로 침몰했다.

Bài viết liên quan  진도 - 치유의 섬에서 만나는 ‘눈부신 풍경’ "Một phong cảnh rực rỡ" ở Jindo - hòn đảo chữa lành

Ngày 22/8/1945, tàu Ukishima Maru thuộc sở hữu của Hải quân Nhật Bản, đã khởi hành từ cảng Ominato ở tỉnh Aomori và dự kiến ghé cảng Maizuru ở thành phố Kyoto hai ngày sau đó, nhưng nó đã chìm xuống nước sau một vụ nổ ở phần dưới thân tàu.

Con tàu này đã chở những người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời chiến trở về quê hương, sau khi Hàn Quốc được giải phóng khỏi chế độ thực dân Nhật Bản kéo dài từ năm 1910-45.

외교부는 “명부에는 희생자들의 개인정보가 많이 포함돼 있다” 며 “우키시마호 사건의 피해자 구제와 진상 파악 등이 원활히 이루어질 수 있도록 계속 노력해 나갈 것”이라고 밝혔다.

“Danh sách có chứa nhiều thông tin cá nhân của các nạn nhân vụ chìm tàu. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu Ukishima Maru”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.

Bài viết liên quan  배달 산업: 실리와 사치 사이 - Dịch vụ giao hàng: Giữa thực dụng và xa xỉ

한편 기시다 후미오 일본 총리는 6일부터 1박 2일 일정으로 방한을 앞두고 있다. Mặt khác, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc trong 2 ngày 1 đêm từ hôm nay (ngày 6/9) để có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

고현정 기자 hjkoh@korea.kr
Bài viết từ Koh Hyunjeong, hjkoh@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here