맛집을 찾으면 할 일 – Cần làm gì khi tìm được ‘matjip’

0
33

‘맛집’이라는 단어를 들어본 적이 있는지? 같이 식사한 친구가 내가 데리고 간 식당에 대해 자기가 전혀 몰랐던 진짜 ‘맛집’이라고 말해준다면 대단한 칭찬이다. 또 친구가 나를 새로운 식당에 데려갔는데 그 곳이 ‘맛집’이라는 생각이 들면, 그때마다 나는 그 식당을 기억해뒀다가 나중에 다른 친구들을 데리고 간다.

‘Bạn đã bao giờ nghe đến từ tiếng Hàn ‘Matjip’ bao giờ chưa? Một người bạn đi ăn cùng tôi đã đưa tôi đến một nhà hàng mà tôi chưa từng biết đến, giới thiệu với tôi rằng nơi đây thực sự là một ‘matjip’. Và khibạn tôi đưa tôi tới một nhà hàng mới, nếu tôi cảm thấy đó là một ‘matjip’ thì tôi sẽ ghi nhớ nhà hàng đó để về sau tôi cũng sẽ cùng bạn bè ăn uống ở đó.

‘맛집’이란 한국어로 ‘맛있는 곳’을 뜻하는 짧은 단어지만 나에게는 그 이상의 의미가 있어서 이 단어가 남용되는 것을 보면 안타깝다. 이를테면 평범하기 그지없고 유행 따라 생긴 체인 음식점을 ‘맛집’이라고 한다던가. 나에게 ‘맛집’은 음식이 맛있을 뿐 아니라 시간이 지나도 변함없는 곳, 오래된 식당이란 뜻이 아니라 유행을 좇는데 급급하지 않은 곳, 그래서 2~3년이 지나도 그 자리에 그대로 남아있을 것 같은 곳이다.

‘Matjip’ là viết tắt của cụm từ ‘Nơi có đồ ăn ngon’, nhưng đối vơi tôi ý nghĩa của từ đó còn nhiều hơn thế vì vậy tôi rất tiếc cho những trường hợp người ta lạm dụng từ này. Ví dụ như trường hợp những chuỗi cửa hàng mọc lên theo xu hướng cũng được gọi là ‘matjip’ nhưng chất lượng cũng không vượt quá mức bình thường. Đối với tôi mà nói thì ‘matjip’ không chỉ có những món ăn ngon mà dù thời gian có trôi qua có những giá trị vẫn không thay đổi, điều đó không có nghĩa đây phải là những nhà hàng lâu đời mà là những nơi không gấp gáp chạy theo xu hướng, vì thế mà những nhà hàng đó vẫn tồn tại sau 2~3 năm và có vị trí vững chắc.

맛집을 찾으면 할 일 - Cần làm gì khi tìm được 'matjip'

그러나 안타깝게도 대부분의 이런 식당들이 매력을 잃는다. 요즘 인터넷 검색, 블로그, 인스타그램 등에서 정말 괜찮고 음식값을 한다 싶은 식당을 보면 남들도 곧 다 알게 되겠거니 싶다. 관광객들이 많은 지역의 ‘맛집’은 어딜 가든 휴일 식사 시간대엔 젊은 연인들이나 친구들끼리 온 손님들로 줄이 길게 이어져있거나 주차장이 만석이다. 점심을 먹으려고 1시간을 기다리면 당연히 식욕이 돋고, 배가 고프면 다 맛있게 느껴지게 마련이지만, 특정 나이를 넘으면 (내 경우는 스물다섯이었던 것 같다) 줄을 서서 한참을 기다렸다 먹는 음식은 뭐가 됐든 기다린 가치가 있을 만큼 엄청나게 맛있어야 한다. 그래서 맛이 있다 한들 국수 한 그릇같이 단출한 음식은 아무리 훌륭해도 썩 만족스럽지가 않다.

Bài viết liên quan  무료로 119를 이용할 수 있어요? Có thể sử dụng 119 miễn phí?

Tuy nhiên điều đáng tiếc là phần lớn những cửa hàng đều đánh mất đi chính những nét thu hút của mình. Gần đây chỉ cần tìm kiếm trên internet, blog hay instargram chỉ cần là những nới có đồ ăn và giá cả tương đối ổn thì ngay lập tức sẽ được nhiều nhiều người biết đến. Các ‘matjip’ của các khu vực đông khách du lịch vào thời điểm nghĩ dưỡng ăn uống ở đâu cũng thấy người người là ác bạn trẻ, các cặp tình nhân,… xếp hàng dài và khu để xe thì chật kín. Để ăn được một bữa trưa có khi phải chờ đến cả tiếng, đương nhiên là khi đói như vậy thì ăn gì cũng sẽ thấy ngon nhưng với một số lứa tuổi đặc biệt( như tôi là 25 tuổi) thì khi đã phải đứng xếp hàng và chờ đợi như thì đồ ăn cũng phải xứng đáng với những công mất sức đã bỏ ra, Vì thế dù món đó có xuất sắc đến cỡ nào mà lúc mang ra chỉ có 1 bát bún hoặc một món đơn giản nào đó thì cũng cảm thấy có chút không vừa lòng.

‘맛집’과 성공이 양립할 수 없는 이유가 꼭 긴 대기줄 때문만은 아니다. 식당이 계속 확장을 해서 버스 대절 관광객들도 한번에 받을 수 있게 되면, 음식의 질과 서비스의 수준이 떨어지게 마련이다. 또 어떤 가게들은 ‘맛집’으로 유명세를 타게 된 인기 메뉴 하나에만 집중하는데, 그렇다면 제철 재료의 여부나 그 지역 특색과는 상관없이 그 메뉴 하나만 판매한다는 뜻이다. 한국 이곳 저곳을 여행했지만 유명한 그 ‘지역 대표 음식’에서 그 ‘지역’을 느낄 수 있는 경우는 드물었다. (호두과자에 들어가는 재료 중에 천안에서 나는 것이 무엇인지?)

Hàng người chờ đợi xếp dài không chỉ là lí do duy nhất khiến ‘matjip’ và thành công không thể đồng hành với nhau. Nếu nhà hàng mở rộng kinh doanh thì có thể sẽ phải đón những đoàn khách du lịch xe bus. Như vậy thì chất lượng đồ ăn cũng như chất lượng của dịch vụ sẽ giảm. Một trường hợp khác với những nhà hàng nổi tiếng nhờ chuyên làm một món ăn nào đó, thì nhà hàng đó sẽ phục vụ một món đó bất kể nguyên liệu có trái mùa hay đặc trưng của khu vực đó về đồ ăn là gì. Tôi đã từng đi du lịch đến nhiều nơi của Hàn Quốc tuy nhiên rất ít khi tôi cảm nhận được đặc trưng của khu vực nào đó qua món ăn tiêu biểu nổi tiếng của vùng. (Nhân tiện, nguyên liệu từ vùng Cheon An trong món bánh quả óc chó là gì vậy?)

Bài viết liên quan  명태, 버릴 것 하나 없는 생선 Cá minh thái - thơm ngon bổ dưỡng từ trong ra ngoài

내 취향의 ‘맛집’은 계절마다 메뉴나 재료를 바꾸는 곳, 최대한 가공식품을 쓰지 않고 가능한 재료로 음식을 만드는 곳이다. 내가 생각하는 또 다른 ‘진짜 맛집’의 특징은 그곳에서 오랜 기간 즐겁게 일하는 직원들이다. 이런 직원들이 있다는 것은 주인이 친절한 사람, 이윤을 많이 남기려고 손님들 음식에 들어갈 재료에 인색하게 굴지 않는 사람, 자신의 식당에 애정을 갖고 운영하는 사람이라는 뜻이다. 다시 말해 이런 식당에서는 맛있는 음식이 나올 것이란 얘기다.

‘Matjip’ trong sở thích của tôi là một nhà hàng có nguyên liệu thay đổi theo từng mùa, cố gắng không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn. Một đặc trưng của ‘matjip’ đối với tiêu chuẩn của tôi là nhà hàng với những nhân viên làm việc gắn bó và vui vẻ. Để có được một nhà hàng như vậy chủ nhân hẳn là một con người thân thiện và có tâm đối với chính nhà hàng của mình. Nhưng vẫn phải nói lại là yếu tố đầu tiên là nhà hàng đó vẫn phải là có đồ ăn ngon.

자, 그럼 ‘진짜 맛집’을 찾으면 어떻게 해야 할까? 일단 가장 먼저 해야 할 일은 블로그에 절대 글을 올리지 않는 것이다. 내 블로그 글을 읽을 독자가 많다고 생각하지는 않지만, 정말 좋은 곳을 찾으면 나는 그곳을 계속 좋아할만한 곳으로 남기고 싶다. 물론 아끼는 사람들과 맛있는 음식을 함께하는 것이 인생의 가장 큰 즐거움 중 하나인 만큼, 친구들은 당연히 데리고 갈 것이다. 그러나 한국에 있는 사람들 전부 이 훌륭한 식당을 알게 된다면, 우리는 식사는커녕 그 식당에 입장도 못하게 될 것이다.

Vậy cần làm gì khi tìm được một ‘matjip’ thực sự. Việc đầu tiên không phải là lên blog và viết bài đâu nhé. Tôi không nghĩ là có nhiều người đọc các bài viết của của tôi trên blog nhưng tôi luôn muốn những quán ăn ngon mà tôi tìm đến sẽ mãi luôn giữ được được sự đáng yêu vốn có của nó. Tất nhiên những người mình yêu quý và những món ăn ngon chính là một trong những niềm vui lớn nhất của đời vì vậy tôi sẽ cùng bạn bè đến và tận hưởng những món ăn đó. Tuy nhiên ở Hàn Quốc nếu bạn để nhiều người biết đến quán ăn ngon như vậy có thể bạn sẽ chẳng còn cơ hội bước vào đến cửa của quán ăn đó chứ đừng nói gì đến ăn.

Bài viết liên quan  [Đọc - Dịch] 화폐를 통해 보는 세계의 역사와 문화 - Nền văn hóa và lịch sử của thế giới thông qua đồng tiền

그래서 요즘에는 처음 가보는 곳을 갈 때 검색엔진에 ‘맛집’을 검색하지 않는다. (스물다섯 전에는 그렇게 했다.) 대신 그 곳에 가본 친구들에게 미리미리 먹을 만한 곳이 있는지 물어본다. 인터넷에 ‘맛집’을 검색해서 나오는 결과는 대부분 가공치즈를 산더미처럼 뿌린 한식이나 카페에서 해동해서 파는 냉동 케이크, 아니면 바깥에 어마어마하게 긴 줄이 늘어선 소규모 식당들일 테니 말이다. 그러니 다음 번에 맛있는 음식을 먹은 ‘맛집’이 생긴다면 함께 밥을 먹고 싶은 사람들과 공유하되, 지나치게 많은 사람들에게는 알리지 않도록 하시길.

Chính vì thế gần đây mỗi khi tôi đến một nơi mới tôi không tìm kiếm từ ‘matjip’ tên công cụ tìm kiếm nữa (trước năm 25 tuổi tôi đã thường xuyên làm như vậy). Thay vào đó tôi sẽ hỏi những người bạn của tôi để biết nơi nào nên đến. Còn nếu tìm kiếm trên mạng internet bạn sẽ chỉ thấy kết quả là những món bánh Hàn nhưng được rắc phô mai hay những món bánh để tủ lạnh sau đó bán ở các quán cà phê, nếu không thì cũng là những quán ăn nhỏ với những hàng dài người xếp hàng chờ đến lượt. Vì vậy tôi mong rằng về sau khi mà bạn tìm ra được một ‘matjip’ thì hãy chia sẻ nó với những người mà bạn yêu quý và có thể cùng bạn thưởng thức món ăn đó chứ không nên thông báo rầm rộ cho tất cả mọi người nhé.

이 글을 쓴 소피 바우먼은 이화여대 대학원 국문학 석사과정에 재학 중이며 한국문학 번역가로 활동 중이다. Bài viết được viết bởi Sophie Bowman sinh viên cao học khoa quốc văn trường đại học Ewha đồng thời là dịch giả văn học Hàn Quốc.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here