우주항공청, “우주탐사 데이터 전 세계와 공유” – Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc sẽ chia sẻ dữ liệu từ các cuộc thám hiểm không gian

0
14
▲ 우주항공청이 우주탐사 데이터를 전 세계와 공유하겠다고 밝혔다. 사진은 2022년 8월 5일 미국 플로리다주 케이프커내버럴의 우주군 기지 40번 발사대에서 스페이스X 팰컨 9 발사체에 실려 발사되고 있는 한국의 첫 달 탐사 궤도선 '다누리' 모습. Tên lửa Falcon 9 chở tàu thăm dò Mặt Trăng “Danuri” được phóng từ bệ phóng số 40 của Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Trạm không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào ngày 5/8/2022. (Ảnh: Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc - 한국항공우주연구원)
▲ 우주항공청이 우주탐사 데이터를 전 세계와 공유하겠다고 밝혔다. 사진은 2022년 8월 5일 미국 플로리다주 케이프커내버럴의 우주군 기지 40번 발사대에서 스페이스X 팰컨 9 발사체에 실려 발사되고 있는 한국의 첫 달 탐사 궤도선 ‘다누리’ 모습. Tên lửa Falcon 9 chở tàu thăm dò Mặt Trăng “Danuri” được phóng từ bệ phóng số 40 của Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Trạm không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào ngày 5/8/2022. (Ảnh: Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc – 한국항공우주연구원)

“한국이 우주탐사에서 얻은 데이터를 전 세계와 공유해 모든 국가가 혜택을 누릴 수 있도록 하겠다.” “Hàn Quốc sẽ chia sẻ những dữ liệu từ các cuộc thám hiểm không gian để giúp tất cả các quốc gia trên thế giới có thể tận hưởng lợi ích”.

윤영빈 우주항공청장이 14일(현지 시간) 이탈리아 밀라노에서 열린 ‘아르테미스 약정 서명국 회의’에서 이같은 의지를 천명했다고 우주항공청이 16일 밝혔다.

Bài viết liên quan  국립중앙박물관 - Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc (Phần 1)

Ngày 14/10 vừa qua, Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KASA) ông Yoon Youngbin đã nhận định như trên trong Hội nghị các đối tác ký Hiệp ước Artemis, diễn ra ở thành phố Milan (Ý), bên lề Đại hội Du hành vũ trụ Quốc tế (IAC) lần thứ 75.

‘아르테미스 약정’은 달 탐사와 심우주 탐사를 위한 국제적인 규범을 정의하는 협약이다. 현재 45개국이 가입했다. 약정 서명국 회의는 지난 2022년부터 국제우주대회(IAC) 기간 동안 매년 개최되고 있다.

Được đề xuất bởi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Hiệp ước Artemis hiện có sự tham gia của 45 quốc gia, nhằm mục đích thiết lập những quy tắc ứng xử chung cho các quốc gia trong quá trình thám hiểm không gian vũ trụ và Mặt trăng. Cuộc họp của các quốc gia ký kết Thỏa thuận Artemis được tổ chức hàng năm kể từ năm 2022 trong khuôn khổ Đại hội Du hành vũ trụ Quốc tế (IAC).

Bài viết liên quan  인도네시아에 첫 해외조선인력센터···한국어·조선 기술 교육 - Hàn Quốc - Indonesia hợp tác về đào tạo nhân lực ngành đóng tàu

윤 청장은 이번 IAC 참석을 계기로 여러 국가와 고위급 양자 회담을 잇따라 열어 우주 협력 방안을 논의했다. Nhân dịp tham gia IAC lần thứ 75, Giám đốc KASA Yoon Youngbin đã tổ chức cuộc hội đàm cấp cao với nhiều quốc gia khác để trao đổi ý kiến về phương án hợp tác trên lĩnh vực không gian vũ trụ.

특히 미국 항공우주국(NASA)과 회담에선 ‘아르테미스 연구 협약’ 을 조속히 체결하기로 합의했다. 협약은 우주항공청이 아르테미스 프로그램 참여를 확대하기 위한 NASA와의 공동 타당성 연구 수행을 목표로 한다.

우주항공청은 유럽우주청(ESA), 인도우주연구기구(ISRO), 프랑스 국립우주센터(CNES), 이탈리아우주청(ASI) 등과도 우주 협력 방안을 심도 있게 논의했다.

Đặc biệt, ông Yoon hội đàm với phía NASA, trong đó nhất trí ký một thỏa thuận thực hiện các cuộc nghiên cứu về tính khả thi chung với NASA để mở rộng sự tham gia cho Chương trình Artemis.

Bài viết liên quan  “핑크퐁과 아기상어 한국 대모험”···해문홍 영문 단행본 발간 - Khám phá Hàn Quốc qua chuyến phiêu lưu ký của Pinkfong và Baby Shark

Ngoài ra, KASA cũng thảo luận với để phát triển hợp tác thực chất ở lĩnh vực không gian vụ trụ với Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES) cùng Cơ quan Không gian Ý (ASI).

윤 청장은 15일 ‘우주리더 정상회의’에서도 “우주 기술이 기후 변화 대응과 재난 관리에 필수적인 도구” 라며 “대한민국이 위성 기반 기후 모니터링 기술을 통해 지구 환경 보호에 기여하고 있고, 이러한 기술을 전 세계와 공유하고 있다”고 강조했다.

Một ngày hôm sau, ngày 15/10, ông Yoon cũng có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo không gian toàn cầu và cho biết: “Các công nghệ trong ngành vũ trụ là một công cụ không thể thiếu trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý tai nạn. Hàn Quốc đang cố gắng để bảo vệ môi trường Trái đất bằng cách công nghệ theo dõi khí hậu dựa trên vệ tinh, đồng thời chia sẻ nó với cả thế giới”.

테레시아 마가렛 기자 margareth@korea.kr
Bài viết từ Margareth Theresia, margareth@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here