한국의 찜질방 – Jjimjilbang phòng tắm hơi Hàn Quốc

0
36

한국에는 찜질방이라는 특별한 장소가 있다. 간단하게 설명하자면 대중 목욕탕인데, 목욕 뿐만이 아닌 여러 종류의 사우나도 함께 즐길 수 있는 곳이다. 물론 찜질방에는 이 뿐만이 아니라 일반적으로 사람들이 쉴 수 있는 거대한 홀과 식당, 헬스장, PC방, 노래방 등도 함께 있는데, 이처럼 다양한 재미를 한 번에 느낄 수 있는 찜질방은 실제로도 한국에서 가족, 친구, 연인들이 함께 찾는 한국 문화에 대해 얘기할때 빼놓을 수 없는 장소 중 하나다.

Hàn Quốc có một nơi rất đặc biệt chính là ‘jjimjilbang’. Giải thích một cách đơn giản đây là một phòng tắm hơi tập thể, không chỉ vậy còn có rất nhiều loại tắm xông hơi bên trong. Tất nhiên tại jjimjilbang ngoài một sảnh lớn là khu nghỉ ngơi thư giãn chung cho mọi người còn có nhà ăn, khu tập thể hình, phòng máy tính, phòng karaoke,…Jjimjilbang là nơi có đầy đủ và đa dạng các hình thức thư giãn nên nó phù hợp với nhóm gia đình, bạn bè, những người yêu nhau và khi nhắc đến văn hóa Hàn Quốc không thể bỏ qua nơi này.

덕분에 한국 영화나 드라마에서도 자주 찜질방을 볼 수 있는데, 직접 체험해보지 않고 말로만 들어선 쉽게 상상이 되지 않는 곳이기도 하다. 나 또한 한국에 방문한 가족들에게 찜질방에 대해서 설명한 적이 있었는데, 처음에는 이상하게 생각하던 가족들도 실제로 방문한 뒤에는 찜질방의 매력을 알고 상당히 즐거워했던 기억이 있다. 여러분도 한국에 방문하게 되면 꼭 한 번 찜질방을 방문하시길 바라면서 오늘은 한국의 찜질방에 대해서 이야기해 보도록 하겠다.

Chúng ta có thể đã nhìn thấy jjimjilbang qua phim ảnh nhưng nếu chưa được trải nghiệm thực tế và chỉ nghe miêu tả bằng lời sẽ rất khó có thể tưởng tưởng về nơi này. Tôi đã được một gia đình từng đến thăm Hàn Quốc kể về jjimjilbang, lúc đầu gia đình này cũng cho rằng đây là một nơi kì lạ nhưng sau khi họ được trực tiếp tải nghiệm thì họ lại cảm thấy cuốn hút và thích thú. Nếu các bạn có cơ hội đến thăm Hàn Quốc tôi hy vọng các bạn có thể tìm đến nơi này. Bài viết sau đây tôi xin được nói về jjimjilbang.

찜질방은 그 안에 워낙에 다양한 공간들이 많기 때문에 건물의 한 층 전체가 찜질방인 경우가 많다. 심지어는 한 고층 건물 중 세개의 층이 모두 찜질방의 소유였던 곳도 있었다. 이러한 찜질방에 들어가려면 우선 입장표를 먼저 구입해야 한다. 찜질방 안에선 찜질방에서 주는 정해진 찜질복만 입을 수 있는데, 일반적으로 입장표를 구입할 때 옷도 함께 주지만, 이따금씩 탈의실 안에서 입장표를 옷과 교환해 받기도 한다.

Bài viết liên quan  식재료이자 음식인 나물 Namul-Thảo mộc vừa là nguyên liệu thực phẩm vừa là món ăn

Bên trong jjimjilbang là rất nhiều không gian khác nhau nên có nhiều jjimjilbang phải thuê cả một tầng của một tòa nhà. Thậm chí có những jjimjilbang thuê cả 3 tầng của một tòa nhà cao tầng. Để vào jjimjilbang trước tiên bạn cần phải mua vé. Thường thì bạn chỉ có thế mặc đồ tắm hơi được phát trong jjimjilbang bởi khi mua vé vào cửa bạn cũng đã nhận luôn cả đồ tăm hơi tuy nhiên thỉnh thoảng cũng có trường hợp bạn phải vào trong phòng thay đồ và đổi vé lấy đồ tắm hơi.

이렇게 입장표와 찜질복을 받고 나면 남녀가 각각 떨어져서 각자의 성별에 맞는 대중 목욕탕으로 들어가게 되는데, 이 곳에서 가볍게 샤워를 하고 옷을 갈아 입은 뒤 홀에서 다시 만날 수 있게 된다.

Sau khi mua vé và nhận đồ tắm hơi nam và nữ sẽ đi đến khu tắm tập thể tách biệt theo giới tính tuy nhiên sau khi tắm qua bằng vòi hoa sen và thay đồ tắm hơi thì tất cả có thể cùng gặp nhau ở sảnh chung.

이 곳에서는 많은 사람들이 음식을 먹거나, 이야기를 나누며 쉬곤 하는데, 앞서 받은 찜질복만 입을 수가 있기 때문에 처음 이 곳에 입장하게 되면 똑같은 옷을 입고 있는 수많은 사람들과 마주치게 될 것이다. 지금은 익숙하지만, 처음에는 이 모습이 상당히 재미있고 신기했던 기억이 있다. 일반적으로 반바지와 반발 티셔츠로 되어 있는 이 찜질복은 도난을 방지하기 위해 찜질방의 이름이 한글로 새겨져 있다.

Tại đây mọi người có thể ăn uống, nói chuyện, nằm nghỉ, và ở đây chỉ có thể được mặc đồ tắm hơi được phát nên nếu bạn lần đầu tiên đến đây bạn có thể thấy rất nhiều người mặc quần áo giống nhau. Bây giờ tôi đã quen với điều này chứ trước kia tôi thực sự cảm thấy thú vị và có phần kì lạ. Thông thường phòng tắm hơi đều in tên bằng tiếng Hàn của phòng tắm hơi đó lên đồ tắm hơi để tránh tình trạng mất cắp.

Bài viết liên quan  [Đọc - Dịch] 한국과 베트남의 생일 문화 - Văn hóa sinh nhật của Việt Nam và Hàn Quốc (돌 - Thôi nôi)

보통 이 홀을 중심으로 여러 개의 사우나들에 들어갈 수가 있는데 각 방은 인테리어나 방의 온도 등에 따라서 소금방, 아이스방과 같이 각각 다른 이름을 갖고 있다. 이렇게 서로 다른 방을 차례차례 들어가 보는 것도 하나의 재미인데, 일반적으로 러시아와 비교하면 체감 온도 자체는 그렇게 뜨겁게 느껴지진 않는 편이다.

Ở các phòng tắm hơi thường có sảnh chung nằm ở giữa có thể đi đến các phòng tắm khác nhau, tên gọi của mỗi phòng được đặt theo nhiệt độ, nội thất bên trong mỗi phòng đó ví dụ như phòng tắm muối, phòng tắm đá,…Vào từng phòng một mà mỗi phòng lại có một chức năng khác nhau cũng là một điều thú vị, và nhiệt độ ở các phòng này cảm giác không nóng như ở Nga.

내가 개인적으로 러시아의 사우나에서 느끼는 가장 좋은 장점은 사우나를 다녀오면 많은 양의 땀을 흘리고 다시 새로 태어난 것 같은 기분을 느낄 수 있다는 점인데, 한국 찜질방은 이런 기분이 비교적 덜하다. 이렇게 느껴지는 가장 큰 이유는 습도가 아닐까 싶은데, 러시아에 비해 한국 찜질방의 사우나들은 습도가 낮은 편이어서 실제 온도는 비슷한데도 느껴지는 뜨거움에 있어선 훨씬 덜 뜨겁게 느껴진다. 하지만 한국 찜질방의 이러한 점은 반대로 남녀노소가 즐길 수 있다는 장점이 되기도 하는데, 실제로도 한국의 찜질방에는 러시아와는 달리 비교적 많은 어린 아이들을 볼 수 있다. 친구들과 함께 재미있는 시간도 보냈고 사우나에서 실컷 땀도 흘렸다면, 처음의 대중 목욕탕에서 다시 목욕을 한 뒤, 원래의 옷으로 갈아 입고 찜질방 밖을 나서면 된다.

Cá nhân tôi điều mà tôi thích nhất ở các phòng tắm hơi của Nga là sau khi tắm và toát rất nhiều mồ hôi có cảm giác rất khoan khoái như mình vừa được tái sinh, phòng tắm hơi Hàn Quốc thì không được như vậy. Có lẽ là do độ ẩm, bời vì cùng một nhiệt độ nhưng phòng tắm hơi của Hàn lại có độ ẩm thấp hơn ở Nga nên cảm thấy không thực sự nóng bằng. Tuy nhiên thay vào đó thì jjimjilbang là nơi mà ai ai cũng có thể đến được, để so sánh với phòng tắm hơi của Nga thì có thể thấy rõ ở đây có thể thấy nhiều trẻ em hơn. Tại jjimjilbang bạn sẽ có khoảng thời gian thú vị cùng với bạn bè và thực sự được thư giãn sau khi toát hết mồ hôi. Sau khi tắm hơi, bạn tắm lại một lần nữa, thay quần áo như lúc đến và có thể đi về.

한국 찜질방의 흥미로운 사실은 대부분 24시간 동안 영업을 한다는 것이다. 그렇다보니 목욕뿐만 아니라 밤에 홀에서 잠을 자는 사람들도 있는데, 여행을 갔을 때 여행지 근처의 찜질방에서 잠을 잔다거나 밤에 늦게까지 술을 마시다가 집에 가는 마지막 차를 놓쳐서 찜질방을 찾는 사람들도 생각보다 많다고 한다.

Một điều tuyệt vời nữa của jjimjilbang Hàn Quốc là những phòng tắm hơi này hoạt động 24 giờ trong suốt cả ngày. Chính vì thế mà không chỉ tắm còn có nhiều người nằm ngủ ngoài sảnh chung của jjimjilbang. Thực tế có nhiều người đến ngủ ở jjimjilbang gần khu du lịch mà họ muốn đến hoặc khi đi uống rượu đến muộn và bị lỡ chuyến xe cuối cùng về nhà, nhiều người cũng tìm đến ngủ ở jjimjilbang.

러시아에는 사우나에서 술을 마신 뒤 너무 취해서 다른 집을 찾아간 남자에 관한 유명한 로맨스 영화가 있다. 그 정도로 러시아 사우나에선 술을 마시는 게 자연스러운 모습인데 반해, 한국의 찜질방에서는 술을 마실 수가 없다. 단순히 마실 수 없을 뿐만이 아니라, 이미 술을 너무 많이 마셔서 심하게 취한 손님들의 경우 입장 자체가 불가능하니 꼭 주의해야 한다.

Tại Nga thậm chí còn có 1 một bộ phim nổi tiếng kể về việc một người đàn ông sau khi uống rượu ở một phòng tắm hơi, lúc về vì quá say đã đi đi đến một nhà khác. Hình ảnh người ta uống rượu ở phòng tắm hơi là một hình ảnh quá bình thường ở Nga nhưng ngược lại ở Hàn Quốc thì không được phép uống rượu trong jjimjilbang. Không những là không được uống rượu tại đây mà thậm chí những người đã uống rượu quá nhiều hoặc người say rượu sẽ không được vào jjimjilbang. Vì thế các bạn cần chú ý điều này.

다리아 토도로바씨는 모스크바 세종학당에서 한국어강사로 재직하고 있다.
Daria Todorova hiện tại đang làm giáo viên tại trung tâm Sejonghakdang Maskva.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here