산림청이 추천한 여름 숲 4곳 – 4 khu rừng giải nhiệt mùa hè

0
123
▲ 강원도 양구군 DMZ 펀치볼숲에서 계곡을 건너는 등산객들. Du khách đến rừng Punchbowl nằm ở Khu phi quân sự (DMZ), quận Yanggu-gun, tỉnh Gangwon-do. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)
▲ 강원도 양구군 DMZ 펀치볼숲에서 계곡을 건너는 등산객들. Du khách đến rừng Punchbowl nằm ở Khu phi quân sự (DMZ), quận Yanggu-gun, tỉnh Gangwon-do. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)

숲은 생명이 숨 쉬는 삶의 터전이다. 늘 넉넉한 품을 내주며 일상에 지친 우리의 몸과 마음을 다독여 준다. 기후 위기가 심해지면서 다양한 생태계의 서식지이자 탄소 흡수원으로서 숲의 중요성도 더욱 강조되고 있다.

Rừng không chỉ là nơi sinh sống, trú ngụ của nhiều loài động, thực vật hoang dã, mà còn là tài nguyên vô cùng quý giá, có vai trò và ý nghĩa lớn trong đời sống của con người. Dạo gần đây, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, các khu rừng cũng đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường với khả năng hấp thụ và lưu giữ carbon.

산림청은 지난해 국토 녹화 50주년을 맞아 산림경영을 잘한 숲, 휴양을 즐기기 좋은 숲, 보전 가치가 높은 숲 등 3개 분야로 나눠 ‘100대 명품숲’을 선정했다.

Vào năm ngoái, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thực hiện dự án trồng cây phủ xanh, Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc (KFS) đã đưa ra danh sách top 100 khu rừng theo 3 chủ đề chính là: rừng được quản lý tốt, rừng lý tưởng để thư giãn và rừng có giá trị bảo tồn cao.

코리아넷이 7~8월 방문하기 좋은 국내 명품숲 4곳을 산림청 추천을 받아 소개한다. 울창한 나무숲에서 싱그러운 숲 향과 피톤치드를 흠뻑 들이키며 찜통더위에 지친 심신을 치유해 보자.

Qua bài viết này, cổng thông tin điện tử Korea.net giới thiệu 4 khu rừng không nên bỏ lỡ đối với những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên và muốn giải nhiệt mùa hè khi tận hưởng không khí trong lành và chất phytoncides của khu rừng.

1. 제주도 서귀포시 사려니오름숲 – Rừng Saryeoni

▲ 제주도 서귀포시 사려니오름숲. Rừng Saryeoni, thành phố Seogwipo, đảo Jeju. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)
▲ 제주도 서귀포시 사려니오름숲. Rừng Saryeoni, thành phố Seogwipo, đảo Jeju. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)

‘사려니’는 제주도 말로 ‘신성하다’는 뜻이다. 인간이 함부로 범접하지 못할 만큼 숲도 깊고 그윽하다. 사려니숲길이 끝나는 지점에 사려니오름이 있다. 주변 오름 중에서 가장 높고 가파른 화산이다.

Từ “Saryeoni” có ý nghĩa là “thiêng liêng” trong tiếng địa phương của đảo Jeju. Hiện nay, đường rừng Saryeoni trở thành một trong những con đường mòn nổi tiếng, đặc biệt là để chữa lành và thiền định. Sau khi xuất phát từ đường Bijarim-ro và đi qua núi lửa Mulchat Oreum thì du khách có thể đến điểm đến cuối cùng của đường mòn rừng Saryeoni là Saryeoni Oreum, núi lửa cao nhất và dốc đứng nhất trong số những núi lửa xung quanh.

사려니오름숲에는 삼나무·곰솔·편백·소나무·주목·비자나무 등 침엽수 6종과 낙엽활엽수 35종, 상록활엽수 19종 등 다양한 수종이 숲을 이루고 있다. 이러한 생태환경의 우수성을 인정받아 지난 2002년 유네스코 생물권보전지역으로 지정됐다.

Khu rừng này được bao phủ bởi các loài cây xanh mướt như cây liễu sam, Pinus thunbergii, Chamaecyparis obtusa, cây thông, Torreya nucifera,… Nhờ vào môi trường sinh thái bảo tồn đa dạng sinh học, rừng Saryeoni được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2002.

현재 국립산림과학원 난대아열대산림연구소의 한남연구시험림으로 지속 가능한 산림경영(Sustainable Forest Management)과 난대·아열대 수종들의 연구가 진행되고 있다.

Hiện tại, Trung tâm nghiên cứu rừng ôn đới và á nhiệt đới thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Quốc gia Hàn Quốc (NIFoS) đang thực hiện các nghiên cứu cho sáng kiến Quản lý rừng bền vững (SFM) cũng như các loài cây trồng ôn đới và á nhiệt đới.

2. 강원도 양구군 DMZ 펀치볼숲 – Rừng Punchbowl

▲ 강원도 양구군 DMZ 펀치볼숲. Rừng Punchbowl nằm ở Khu phi quân sự (DMZ), quận Yanggu-gun, tỉnh Gangwon-do. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)
▲ 강원도 양구군 DMZ 펀치볼숲. Rừng Punchbowl nằm ở Khu phi quân sự (DMZ), quận Yanggu-gun, tỉnh Gangwon-do. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)

1950년 한국전쟁 당시 미국 종군기자가 가칠봉에서 내려다본 노을빛 분지 형상이 마치 펀치(포도주에 과일을 섞어 만든 칵테일)를 담는 그릇 같다고 탄성을 질렀다는 일화가 전해지면서 ‘펀치볼’이라 불렸다.

Bài viết liên quan  [Đọc - Dịch] ‘종합병원’ 이용, 어렵지 않아요~! ‘Bệnh viện đa khoa’, giờ đây sử dụng không còn khó nữa ~!

Rừng Punchbowl được đặt tên theo câu chuyện về một phóng viên chiến trường đến từ Mỹ vào thời Chiến tranh Triều Tiên (năm 1950 – 1953), người đã mô tả hình khu rừng này giống như cái tô đựng “Punch” – một loại đồ uống được pha chế với trái cây, rượu có cồn hoặc không cồn.

펀치볼숲은 비무장지대(DMZ) 안에 위치해 각종 희귀 생물과 천연 숲이 잘 보전됐다. 희귀 식물종인 개느삼·금강초롱·꽃개회나무·금마타리와 멸종위기 1급 종인 산양 등을 볼 수 있다.

Nằm ở Khu phi quân sự (DMZ), khu rừng này bảo tồn một hệ sinh thái động thực vật quý hiếm và phong phú bao gồm Sophora koreensi, Hanabusaya asiatica, Syringa wolfii cũng như sơn dương đuôi dài – một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

DMZ 펀치볼 둘레길은 평화의 숲길(14km), 오유밭길(21.1km), 만대벌판길(21.9km), 먼멧재길(16.2km) 등 4개 트래킹 코스로 구성됐다. 인근에 제4땅굴, 을지전망대도 있어 안보 관광 코스로 함께 즐길 수 있다.

Du khách có thể khám phá đường mòn rừng Punchbowl theo 4 lộ trình đi bộ: Đường Pyeonghwauisup (rừng hòa bình) (14km); đường Oyubat (21,1km); đường Mandaebeolpan (21,9km) và đường Meonmetjae (16,2km).

3. 경기도 포천시 광릉숲 – Rừng Gwangneung

▲ 경기도 포천시 광릉숲. Rừng Gwangneung, thành phố Pocheon, tỉnh Gyeonggi-do. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)
▲ 경기도 포천시 광릉숲. Rừng Gwangneung, thành phố Pocheon, tỉnh Gyeonggi-do. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)

경기도 포천시의 광릉숲은 생물다양성의 보고(寶庫)와도 같다. 1468년 조선 세조의 능림(왕릉에 딸린 숲)으로 지정된 후 556년 동안 훼손 없이 보전돼 왔다. 지난 2010년 6월 유네스코 생물권보전지역으로 등재됐다.

Trong số những khu rừng sinh thái ở Hàn Quốc, rừng Gwangneung được coi là một “kho báu” về đa dạng sinh học. Sau khi được chỉ định là khu rừng dành riêng cho lăng mộ Gwangneung của vua Sejo (năm 1417 – 1468) vào thời Joseon năm 1468, nó được bảo tồn trọn vẹn trong 556 năm cho đến ngày nay. Đặc biệt, khu rừng này cũng được ghi tên vào danh sách Khu dự trữ sinh quyển thế giới của UNESCO vào năm 2010.

Bài viết liên quan  수제화, 오래된 로컬 콘텐츠 - Giày thủ công, câu chuyện về sản phẩm địa phương lâu đời

광릉숲에서 관찰 기록된 자생 생물은 곤충 3932종, 식물 946종, 고등균류 694종, 조류 187종 등 총 6251종에 이른다. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng cộng 6.251 loài sinh vật đã được phát hiện tại rừng Gwangneung trong đó có 3.932 loài côn trùng, 946 loài thực vật và 187 loài chim,…

광릉숲은 숲의 성장 과정이 잘 보전돼 학술적 가치도 높다. 현재 생물다양성 목록화, 인공림 자연 회복성, 천연기념물 복원 등 다양한 연구가 진행 중이다.

Các nghiên cứu cũng đang được thực hiện tại rừng Gwangneung nhằm sắp xếp danh sách về hệ sinh thái đa dạng sinh học, kiểm tra khả năng phục hồi của rừng nhân tạo và hồi sinh các loài động vật gặp nguy cơ tuyệt chủng cao.

4. 강원도 인제군 곰배령 생태숲 – Rừng sinh thái Gombaeryeong

▲ 강원도 인제군 곰배령 생태숲. Rừng sinh thái Gombaeryeong, quận Inje-gun, tỉnh Gangwon-do. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)
▲ 강원도 인제군 곰배령 생태숲. Rừng sinh thái Gombaeryeong, quận Inje-gun, tỉnh Gangwon-do. (Ảnh: Tổng cục Lâm nghiệp Hàn Quốc)

해발 1164m 고지에 형성된 약 5만 평의 평원인 곰배령. 산세의 모습이 곰이 하늘로 배를 드러내고 누운 형상이라 하여 붙여진 이름이다. 봄, 여름, 가을까지 다양한 야생화가 피고 지는 ‘천상의 화원’이라 불린다.

Nằm ở độ cao hơn 1.164m so với mực nước biển, rừng sinh thái Gombaeryeong có diện tích khoảng 160.000m² và nơi này có biệt danh là “khu vườn thiên đường” với nhiều loài hoa dại nở rộ vào mùa xuân, hè và thu.

한반도 전체 식물종의 5분의 1에 이르는 854종이 자생할 정도로 생물다양성이 높아 유네스코 생물권보전지역과 산림유전자원보호구역으로 보호되고 있다.

Rừng Gombaeryeong có 854 loài thực vật, chiếm hơn 20% trong tổng số loài thực vật được ghi nhận trên Báo đảo Triều Tiên. Sự đa dạng sinh học đặc biệt này cũng cho phép khu rừng này được UNESCO đưa vào danh sách Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 1982.

여름에는 동자, 노루오줌, 물봉선, 가을에는 쑥부랑이, 용암, 투구 등의 야생화 군락을 감상할 수 있다. Hàng năm, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên được tô điểm bởi các loài hoa dại sắc sỡ như Lychnis cognatas, Astilbe, Impatiens textori vào mùa hè cùng với Kalimeris, Aconitum vulparia vào mùa thu.

유연경 기자 dusrud21@korea.kr
Bài viết từ Yoo Yeon Gyeong, dusrud21@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here