[Đọc – Dịch] 여름철 즐겁고 안전한 물놀이 건강법 Cách chơi trò chơi dưới nước vui vẻ và an toàn vào mùa hè

0
1035

여름철 즐겁고 안전한 물놀이 건강법 Cách chơi trò chơi dưới nước vui vẻ và an toàn vào mùa hè
여름철에는 무더위를 식히기 위해 물놀이를 하면서 피서를 즐기는 사람이 많다. 사고와 질병에 대처하면서 즐겁고 안전하게 물놀이를 즐길 수 있는 방법에 대해 알아본다.
Vào mùa hè, nhiều người thích đi nghỉ mát và chơi các trò chơi dưới nước để làm dịu đi cái nóng. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu cách tận hưởng các trò chơi dưới nước một cách vui vẻ và an toàn, đồng thời làm thế nào để đối phó với tai nạn và bệnh tật.

5대 안전수칙 지키기 Tuân thủ 5 quy tắc an toàn
물놀이 전에는 준비운동하기, 구명조끼 입기, 심장에서 먼 곳부터 물을 적신 후 들어가기, 음주 수영하지 않기, 자신의 수영실력 과신금지 등의 5대 안전 수칙을 꼭 지키자. 스트레칭이나 제자리 뛰기 등의 신체 워밍업은 팔·다리에 쥐(경련)를 예방하는 데 도움이 된다. 물에 들어갈 때는 심장에서 먼 부분인 다리, 팔, 얼굴, 가슴 등의 순서로 물을 적신다. 음주를 했거나 식사를 한 직후, 껌을 씹거나 음식물을 입에 문 채 물에 들어가지 않는다.
Sau đây là 5 nguyên tắc an toàn cần tuân thủ: Trước khi tham gia trò chơi dưới nước cần tập thể dục khởi động, mặc áo phao, ngâm mình xuống nước bắt đầu từ chỗ cách xa tim sau đó mới đưa cả cơ thể xuống, không bơi lội khi đang say rượu, không quá tin vào khả năng bơi của bản thân. Việc làm ấm cơ thể bằng cách giãn cơ hoặc chạy tại chỗ sẽ giúp phòng tránh bị chuột rút ở tay·chân. Khi xuống nước cần bắt đầu nhúng người từ nơi xa tim nhất, theo thứ tự chân, cánh tay, mặt, ngực. Không xuống dưới nước trong trường hợp đã uống rượu hoặc vừa ăn xong, đang nhai cao su hoặc ngậm thức ăn trong miệng.

몸이 덜덜 떨리는 저체온증 Chứng hạ thân nhiệt khiến cơ thể run lập cập
물놀이 도중 피부에 소름이 돋거나 몸이 덜덜덜 떨린다면 저체온증이 생겼다는 신호다. 체온이 정상 (36~37도)을 벗어나 35도 아래로 떨어졌을 때 나타나는 증상들이다. 이것을 방치해 체온이 32~33도 아래로 내려가면 불안과 초조, 어지럼증과 현기증이 일어날 수 있다. 심할 경우 심장마비를 일으키기도 한다.
Khi đang chơi trò chơi dưới nước, nếu thấy nổi da gà hoặc cơ thể run lập cập thì đó là dấu hiệu xuất hiện chứng hạ thân nhiệt. Đây là các triệu chứng xuất hiện khi thân nhiệt sụt giảm từ mức bình thường (36~37 độ) xuống còn dưới 35 độ. Nếu để mặc như vậy thì thân nhiệt sẽ giảm xuống dưới 32~33 độ và có thể xuất hiện triệu chứng bất an, bồn chồn, hoa mắt và chóng mặt. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến liệt tim.

Bài viết liên quan  [Dọc - Dịch] 건조하고 쌀쌀해지는 가을철 건강 관리법 Cách quản lý sức khỏe vào mùa thu khô và se lạnh

저체온증이 생기면 물에서 빨리 나와서 타월로 몸을 감싸거나 긴 옷을 입어 체온을 최대한 보호한다. 이때 보호자나 친구들이 몸으로 직접 감싸주면 체온 상승에 효과적이다. 계속 몸이 떨리고, 맥박과 호흡이 약해지는 증상이 나타나면 의료진이나 안전 요원에게 도움을 청한다
Khi thấy xuất hiện triệu chứng hạ thân nhiệt thì phải nhanh chóng lên bờ, dùng khăn quấn quanh người hoặc mặc quần áo dài để bảo vệ tối đa thân nhiệt. Lúc này nếu người giám hộ hoặc bạn bè trực tiếp ôm sẽ giúp tăng thân nhiệt hiệu quả. Nếu cơ thể tiếp tục run, xuất hiện dấu hiệu mạch đập và hô hấp yếu dần thì cần nhờ sự giúp đỡ của bác sỹ hoặc nhân viên an toàn.

뙤약볕에 의한 열탈진·일사병 Say nắng·kiệt sức do nắng gắt
날씨가 무더운 가운데 뙤약볕에 장시간 머물다보면 인체의 체온조절 기능에 과부하가 걸리면서 땀이 계속 흐르거나 현기증, 두통 등이 일어나기 쉽다. 열탈진은 고온 환경에서 장시간 땀을 많이 흘리거나 수분보충이 원활하지 않을 때 흔히 일어난다. 대개 땀을 계속 심하게 흘린다. 이럴 땐 서늘한 곳으로 이동해 옷을 벗고 체온을 낮춘다. 미지근한 물이나 찬물을 뿌리면서 수건이나 부채로 계속 부채질을 해주는 것도 효과적이다.
Trong thời tiết nắng nóng, nếu tiếp xúc với ánh nắng gắt quá lâu sẽ làm cho chức năng điều chỉnh thân nhiệt của cơ thể phải hoạt động quá tải, đồng thời dễ xảy ra hiện tượng đổ mồ hôi liên tục hoặc chóng mặt, đau đầu v.v…

Kiệt sức do nắng nóng là hiện tượng thường xảy ra khi chảy mồ hôi quá lâu hoặc không bổ sung đủ độ ẩm trong môi trường nhiệt độ cao. Như vậy mồ hôi sẽ tiếp tục chảy nhiều hơn. Trong trường hợp đó, cần di chuyển vào nơi mát mẻ và cởi bớt áo để hạ thân nhiệt. Sau đó vẩy nước ấm hoặc nước lạnh và dùng khăn hoặc quạt để quạt cũng là một cách hiệu quả.

일사병은 태양에 일방적으로 노출되면서 더운 공기와 직사광선을 오래 받아 급격히 올라간 체온을 제대로 낮추지 못해서 생긴다. 증세와 대처방법은 열탈진과 비슷하다. 특히 아이들이 뙤약볕에서 오래 뛰어놀다 비지땀을 흘리면서 헐떡거리거나 어지럽다고 주저 앉는다면 일사병이나 열탈진 같은 온열질환이 진행되었을 가능성이 크다. 이럴 땐 물을 충분히 마시고, 뙤약볕이 내리쬐는 오후 1시~3시 사이에는 그늘에 머무는 것이 좋다. 부채 같은 것을 이용해 수시로 바람을 일으켜주면 피부의 온도를 내려 심장의 부담을 줄일 수 있다.
Say nắng là hiện tượng xuất hiện khi bị mặt trời chiếu, phải chịu đựng không khí oi bức và tia nắng chiếu thẳng quá lâu khiến cho thân nhiệt tăng cao và không thể giảm xuống được. Triệu chứng và cách ứng phó cũng tương tự như với chứng kiệt sức do nắng nóng.

Đặc biệt trẻ em chơi đùa lâu dưới nắng gắt làm đổ mồ hôi hột, thở hổn hển hoặc chóng mặt ngồi thụp xuống thì có nhiều khả năng đã bị mắc các bệnh về nhiệt như say nắng hoặc kiệt sức do nắng nóng. Lúc này nên cho trẻ uống đủ nước và để trẻ ngồi trong bóng mát trong khoảng thời gian nắng chiếu gắt từ 1 giờ ~ 3 giờ chiều. Ngoài ra nếu sử dụng quạt và thường xuyên tạo gió mát cũng có thể hạ nhiệt độ của da và làm giảm áp lực đến tim.

충혈, 통증 생기면 유행성 결막염 Xung huyết, đau nhức do viêm kết mạc lây nhiễm
물놀이를 한 뒤 충혈, 통증, 눈부심, 눈물흘림 및 심한 이물감이 나타난다면 유행성 결막염을 의심해야 한다. 급성기에는 눈꺼풀이 붓거나 결막에 심한 충혈이 생긴다. 증상은 대개 1~2주 사이에 좋아진다.
Sau khi chơi trò chơi dưới nước nếu thấy xung huyết, đau nhức, hoa mắt, chảy nước mắt và cảm thấy cộm ở mắt thì có thể nghi ngờ mắc bệnh viêm kết mạc lây nhiễm. Ở giai đoạn cấp tính, mí mắt bị sưng hoặc kết mạc bị xuất huyết nặng. Tình trạng bệnh thường tiến triển tốt trong khoảng 1~2 tuần.

Bài viết liên quan  한류 열풍에 젊어진 외국인 관광객···3명 중 1명 이상이 청년 - Tầng lớp khách du lịch trẻ tìm đến du lịch Hàn Quốc nhờ vào làn sóng Hallyu

그러나 결막의 염증은 대개 3~4주까지 지속되며 발병 후 약 2주까지도 전염성을 갖는다. 전염성이 크며 한쪽 눈부터 시작돼 대부분 양쪽 눈에 발생 한다. 안과에 가서 전문적인 치료를 받는 것이 좋다.
Tuy nhiên viêm kết mạc hầu như kéo dài liên tục đến 3~4 tuần và sau khi phát bệnh khoảng 2 tuần thì có khả năng lây nhiễm. Khả năng lây nhiễm cao và đa số bắt đầu từ một bên mắt phát sinh sang cả hai mắt. Bệnh nhân nên đến khoa mắt để được điều trị chuyên môn.

한편 강한 직사광선에 노출된 후 눈이 충혈되고 눈물과 통증이 나타난다면 자외선에 의해 각막 손상을 입었을 가능성이 크다. 그냥 놔두면 각막 염증으로 이어진다. 보통 대증요법으로 1~3일 후에는 증상이 소실된다. 차가운 찜질이 증상 완화에 도움을 준다. 증상이 심하면 안과 진료가 꼭 필요하다.
Mặt khác, sau khi bị ánh nắng chiếu trực tiếp, mắt bị xung huyết và xuất hiện triệu chứng đau mắt hoặc chảy nước mắt thì khả năng cao là giác mạc đã bị tổn thương do tia tử ngoại. Nếu cứ để như vậy sẽ dẫn tới viêm giác mạc. Thông thường nếu điều trị theo triệu chứng thì sau 1~3 ngày các triệu chứng sẽ biến mất. Việc chườm lạnh cũng giúp làm giảm nhẹ bệnh. Trong trường hợp triệu chứng nặng thì cần phải đến điều trị tại khoa mắt.

Nguồn bài viết: Tạp chí Rainbow

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here