베트남의 숨겨진 양심 Lòng tốt của người Việt Nam

0
1597

2009년 여름 즈음이었습니다. Mùa hè năm 2009.

대학 진학 때문에 하노이에 온 지 얼마 안 됐을 때였습니다. 처음 온 하노이는 저에겐 새로운 도시여서, 친구와 같이 하노이 이곳 저곳을 돌아다녔습니다. 그러다 밥을 먹기 위해 백화점을 방문하게 되었습니다. 밥도 배부르게 먹고 구경하면서 돌아다녔습니다. 그때, 저에게 슬픈 일이 일어났습니다.

Tôi đã đến Hà Nội chưa được bao lâu để bắt đầu học lên đại học. Đối với tôi, Hà Nội- nơi lần đầu đặt chân tới là một thành phố có nhiều điều mới mẻ vì vậy tôi đã cùng các bạn đi lòng vòng thăm quan và tìm hiểu nơi này. Cứ như thế tôi ghé vào một trung tâm thương mại lớn để dùng bữa trưa. Tôi đã đi ngắm nghía các gian hàng ở đây ngay sau khi thưởng thức một bữa trưa no nê. Sau đó, một chuyện buồn đã xảy ra với tôi.

돈을 잃어버리는 경험은 누구나 한 번쯤 다 겪어봤을 것입니다. 지갑을 택시에 놓고 내렸든, 소매치기를 당하든, 저처럼 돈을 떨어뜨리는 것 등등 베트남이 아니라도 누구나가 한 번은 다 겪어봤을 것입니다. 하지만 잃어버린 액수는 저에게 그 당시 매우 컸던. 결코 잃어버려서는 안 될 저의 생활비였습니다. 돈을 어디서 잃어버렸는지 도무지 기억이 나지 않아, 제가 걸었던 모든 곳을 차근차근 되돌아가봤습니다. 음식점, 화장실, 오락실· 잃어버린 것을 안 지 얼마 지나지 않았음에도 불구하고 당연히 돈은 찾을 수가 없었습니다. 여기는 베트남이고, 난 돈을 잃어버렸어! 별일 아니라고 생각할 수 있 었지만 저는 포기할 수 없었습니다. 혹시나 하는 생각에 사람들에게 물어물어 지하에 있는 백화점 사무실까지 찾아가게 되었습니다.

Nhiều người từng bị mất tiền như để quên ví trên taxi, bị ăn cắp hoặc đánh rơi trên phố, nhưng tôi đã không thể nhớ tiền của mình bị mất thế nào và mất ở đâu. Số tiền tôi bị mất khá lớn vì đó là toàn bộ khoản chi tiêu của tôi. Tôi cố gắng quay lại những nơi mình đã đi qua và hi vọng tìm thấy tiền. Tôi quay lại nhà hàng, nhà vệ sinh, khu vui chơi,… Mặc dù tôi sớm nhận ra mình bị mất tiền nhưng tôi vẫn không thể nào tìm được. Tôi đã nghĩ: “Đây là Việt Nam và mình mất tiền rồi!”. Có lẽ người khác sẽ nghĩ việc này không có gì cả nhưng đối với tôi đây là một kỷ niệm không thể quên. Tôi đã muốn bỏ cuộc nhưng lại cảm thấy không thể bỏ số tiền đó dễ dàng như thế. Tôi đi đến phòng quản lý của trung tâm thương mại để nói chuyện với nhân viên phụ trách.

Bài viết liên quan  새로운 ‘시장 문화’를 즐기다 - Tận hưởng "văn hóa chợ" kiểu mới

직원과 함께 잃어버린 돈에 대해 얘기하고 찾으려면 시간이 오래 걸린다.” 등 절차에 대해서 얘기하고 있을 때, 직원이 저에게 잃이버린 액수가 얼마냐고 물어봤습니다. 정확한 액수와 제가 잃어버린 돈의 종류 등을 얘기하니까 갑자기 그 직원이 제가 잃어버린 돈을 저에게 다시 돌려주었습니다. 정말 말도 안 되는 일이 일어났습니다. 베트남에서. 그것도 유동인구가 많은 백화점에서 적은 액수도 아닌 현금을 찾았습니다.

Họ đều trả lời là khó tìm và mất thời gian. Rồi họ hỏi tôi về giá trị tiền bị mất và tôi đã nói chi tiết về từng loại tiền. Thật bất ngờ, nhân viên đã đưa ra số tiền đó và trả lại tôi. Việc này kỳ lạ đến không thể tin được vì đây là một trung tâm thương mại đông người và số tiền đó không hề nhỏ.

돈을 찾고 나서 너무나 궁금했습니다. 누가 이 돈을 줬으며, 왜 돈을 줬는지…돈을 찾아준 건 청소부 아줌마였으며, 떨어진 돈이나 잃어버린 물품을 찾아줄 경우 그 금액에 해당하는 아주 소량의 돈과, 상품을 받는다고 했습니다. 저 같아도 주인을 알 수 없는 돈이면 ‘내가 가져야지.’ 라고 생각할 텐데, 그것을 돌려준다는 것은 사실 양심에 대한 큰 선택이라고 생각합니다. 돈을 찾고 나서 감사하단 이야기를 전하고 싶어 그 청소부 아줌마가 누군지 찾아보려 했으나 결국엔 찾을 수가 없었습니다.

Tôi vô cùng tò mò muốn biết ai đã tìm thấy nó và mang đến phòng quản lý để trả lại. Hóa ra, người đó chính là cô dọn vệ sinh của trung tâm thương mại. Sau đó, tôi được biết nếu làm việc tốt thì nhân viên của trung tâm đó sẽ được thưởng và được tăng lương. Tuy nhiên, tôi nghĩ cô don vệ sinh đã trả lại tiền bằng lương tâm của một người tốt chứ không phải vì sẽ nhận được tiền thưởng của công ty mình. Sau khi cầm lại chiếc ví , tôi muốn gặp cô ấy để cảm ơn nhưng lại không thể gặp được.

사실 아직도 대부분이 베트남의 치안이나, 시민 의식 등을 얘기하면 모두들 고개를 절레절레 흔듭니다. 저는 이 부분엔 동의하기도 하지만 동의하지 않기도 합니다. 저는 아직도 안 좋은 일을 겪는 다른 친구들을 만나면 이 날의 이야기를 해줍니다. 어느 나라든 양심껏 물건을 돌려주는 사람이 있고 아닌 사람들도 있고 그건 한국도 마찬가지입니다. 이것을 단지 베트남이기 때문에 그렇다는 식의 판단은 안 된다고 생각합니다. 그날 제가 받은 건 돈뿐만이 이니라 그들의 양심까지 받았던 것이고, 제가 받은 것들을 다른 사람들에게 나 북주고 싶습니다. 저는 이 일 이후로는 주은 노이나 물건 꼭 주인을 찾아주려고 노력합니다. 저에겐 단순한 행은 동일 수 있어도 주인에게 그것은 큰 의미일 수 있기 때문입다.※

Bài viết liên quan  자수로 이름표 새겨주는 체육사 - Cửa hàng dụng cụ thể thao thêu bảng tên

Nhiều người cho rằng an ninh ở nhiều nơi tại Việt Nam không tốt và ý thức của người dân không cao. Tôi không hoàn toàn đồng ý với điều đó. Dù ở Hàn Quốc hay Việt Nam, hay một đất nước nào khác, những sự việc tương tự đều có thể xảy ra. Tôi đã, đang và sẽ tiếp tục kể cho những bạn gặp điều không may mắn ở Việt Nam về việc tôi đã trải qua và về lòng tốt của người Việt Nam mà tôi nhận được. Việc đánh giá về một nơi nào đó, một con người nào đó không bao giờ có một tiêu chuẩn chính xác. Ta không thể đánh đồng tất cả mọi thứ với nhau. Sau này, khi tôi nhặt được tiền hay đồ của ai đó đánh rơi, tôi cũng sẽ tìm cách để trả lại người bị mất. Có thể việc đó rất đơn giản nhưng đối với người chủ món đồ thì lại có ý nghĩa lớn vô cùng.

글: 이민지/ Lee Min Ji
하노이 인문사회과학대학교/ DH KHXH&NV Ha Noi
 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here