한국의 전통 공연 판소리와 탈춤 – Biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Hàn quốc: Pansori và Múa mặt nạ

0
3075

판소리는 광대 한 명이 북소리 장단에 맞추어 몸짓과 노래로 이야기를 들려주는 한국 전통 민속 공연의 하나이다. 이는 조선 후기에 서민들이 창극을 붙여 부르던 노래로 한 사람이 노래하고, 말하고, 몸짓을 하는데, 여기에 고수(鼓手)의 장단과 추임새도 중요한 역할을 한다. 대표적인 판소리로는 ‘춘향가’, ‘심청가’, ‘흥부가’, ‘토별가’ 등이 있다. 판소리는 2003 년 11 월 유네스코 ‘인류구전 및 세계무형유산걸작’으로 선정되어 세계무형유산으로 지정되었다.

Pansori là một loại hình biểu diễn dân gian truyền thống của Hàn Quốc do một diễn viên hát chính kể chuyện bằng điệu nhảy và lời hát theo cảm hứng của nhịp trống. Hậu kì triều Choson, người dân thường độc diễn hát, nói, nhảy múa bằng những bài hát được hát theo changgeuk. Người đánh trống có nhiệm vụ quan trọng là vừa giữ nhịp vừa tạo cảm hứng.

Bài viết liên quan  그가 아직도 초천을 떠나지 못하는 이유 - Lí do Jeong Yak-yong vẫn chưa thể rời xa Chocheon

Những bản Pansori nổi tiếng là Xuân hương ca, Tâm thanh ca, Hưng phu ca. Tobyeol ca… Tháng 11 năm 2003, Pansori đã được UNESCO công nhận là ‘kiệt tác khẩu truyền nhân loại và di sản vô hình thế giới”, và được chỉ định là di sản vô hình thế giới.

탈춤은 탈을 쓰고 춤을 추는 종합 예술이다. 주로 서민들을 대상으로 공연되기 때문에 그 내용이 양반에 대한 비판이나 풍자가 많다. 또한 배우가 공연하고 관객이 구경하는 일방적인 공연이 아니라 야외무대에서 관객들이 공연에 직접 참여해 배우와 함께 어울릴 수 있는 열린 공연이다. 배우와 관객이 하나가 되는 탈춤은 지금도 많은 사랑을 받고 있다.

Múa mặt nạ (탈춤) là môn nghệ thuật mang tính tổng hợp, đeo mặt nạ và nhảy múa. Vì đây là môn nghệ thuật biểu diễn cho đối tượng là thường dân nên có nhiều nội dung phê phán và châm biếm đối với giai cấp quí tộc. Ngoài ra, loại hình nghệ thuật này không biểu diễn theo một chiều hướng nhất định là các diễn viên biểu diễn và người xem thưởng thức, mà là loại hình biểu diễn mở, tức là ở các sân diễn ngoài trời người xem có thể cùng tham gia biểu diễn cùng với diễn viên. Múa mặt nạ – loại hình nghệ thuật khi biểu diễn người xem và diễn viên có thể hòa nhập làm một, loại hình này hiện nay vẫn đang được ưa chuộng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here