한복 – Trang phục truyền thống Hanbok

0
942

추운 겨울과 더운 여름을 잘 보내기 위해 한국인은 삼베, 모시, 무명, 비단 등 다양한 의복 재료를 개발하여 고유의 옷을 만들어 입었다. 겨울에는 비단 혹은 무명에 솜을 넣어 누빈 옷, 여름에는 삼베와 모시로 만든 옷이 대표적인 예이다. 한복은 이러한 소재에 차분한 분위기와 고운 선으로 디자인된 한국 고유의 의상이다.

Để chống chọi với mùa đông lạnh giá và mùa hè nóng bức, người Hàn Quốc đã tìm tòi nhiều loại chất liệu đa dạng để làm trang phục như vải xô, vải gai, vải bông, lụa… để tạo nên trang phục truyền thống của mình. Ví dụ tiêu biểu là vào mùa đông người Hàn có áo được may từ vải bông hoặc vải lụa được nhồi thêm bông ở trong, còn mùa hè có áo được may từ vải xô hoặc vải gai. Hanbok là trang phục truyền thống lâu đời của Hàn Quốc được thiết kế với những đường nét duyên dáng, tạo nên khí chất thanh cao, quý phải trên nền các chất liệu như vậy.

한복은 5,000여 년 한민족의 삶에서 기본 구성을 유지하면서도 당대의 생활 문화와 시대 상황, 미의식 등에 따라 형태와 구조가 다양하게 변화해 왔다. Hanbok luôn là một phần cơ bản trong cuộc sống của người dân Hàn Quốc trong hơn 5.000 năm qua và có hình dạng, thiết kế thay đổi đa dạng theo văn hóa sinh hoạt, tình hình xu thế, thẩm mỹ về cái đẹp của thời đại.

Bài viết liên quan  [Đọc - Dịch] 몸은 피곤한데 잠들지 못 하는 괴로움 ‘불면증’ - ‘Bệnh mất ngủ’: nỗi đau khổ khi cơ thể mệt mỏi mà lại không ngủ được

일반적으로 한국인은 화려한 옷보다는 흰옷을 즐겨 입고, 흰색을 숭상해왔기 때문에 ‘백의민족’ 혹은 평화를 사랑하는 민족으로 일컬어진다. 그러나 시대와 신분에 따라서 색깔이 화려하고 디자인이 세련된 한복도 입었다.

Người Hàn Quốc thường thích màu trắng giản dị hơn là những bộ quần áo màu sắc sặc sỡ nhiều họa tiết và cũng vì tôn sùng màu trắng nên Hàn Quốc được gọi là “dân tộc áo trắng” hay dân tộc yêu hòa bình. Tuy nhiên, tùy theo từng thời kì và địa vị xã hội, người Hàn Quốc cũng mặc những bộ quần áo có màu sắc sặc sỡ và họa tiết cầu kì.

최근에는 한국 전통 문양을 현대적 감각으로 표현하는 다양한 한복 디자인이 세계에서 주목받고 있다. BTS, 블랙핑크 등 K-Pop 가수의 뮤직비디오를 통해 독특한 스타일과 아름다움으로 한복이 전 세계에서 매력적인 의상으로 각인되고 있으며, 세계 최대 OTT(Over The Top) 플랫폼인 넷플릭스에서 상영한 한국 드라마 ‘킹덤’에 등장한 갓(한국 전통 모자)등 한복 장신구까지 주목받으면서 한복은 대중적으로 가치를 인정받고 있다.

Ngày nay, có rất nhiều nhà thiết kế thời trang Hàn Quốc đã được thế giới công nhận tài năng thông qua các thiết kế kết hợp giữa hoa văn truyền thống và cảm hứng nghệ thuật hiện đại. Trang phục Hanbok với vẻ đẹp và thiết kế độc đáo xuất hiện trong các video âm nhạc của ca sỹ K-Pop như BTS, Blackpink… đã để lại án tượng là trang phục thu hút trên toàn thế giới; đồng thời được đón nhận và chú ý như đồ trang trí – phụ kiện như gat (mũ truyền thống Hàn Quốc) xuất hiện trong bộ phim Hàn Quốc có tên gọi Kingdom được chiếu trên Netflix – ứng dụng hàng đầu trên thế giới OTT(Over The Top)

요즘 한국에서는 명절이나 잔칫날 등 특별한 때에 한복을 입는다. 평상시 생활한복을 입는 사람도 있지만, 대다수 한국인은 서구적이고 현대적 감각에 맞는 옷을 입는다. 이는 패션 감각이 뛰어난 한국인의 창의적 본능이 시대에 맞게 변용된 것으로 볼 수 있다.

Tại Hàn Quốc ngày nay người ta thường mặc Hanbok trong dịp đặc biệt như ngày tết, ngày lễ. Cũng có người mặc Hanbok cách tân vào ngày thường tuy nhiên phần lớn người Hàn mặc các trang phục hơi hướng phương tây mang lại cảm giác hiện đại. Điều này cho thấy người Hàn Quốc với bản tính sáng tạo và gu thẩm mỹ về thời trang tuyệt vời đã thay đổi để phù hợp với thời đại.

‘한복의 날’ 펼쳐지는 한복 패션쇼에서 다채롭고 풍부한 한복 패션을 접할 수 있다. Có thể xem trang phục Hanbok đa dạng và đa màu sắc trong chương trình biểu diễn thời trang Hanbok trong chương trình “Ngày của Hanbok”

가수 싸이의 ‘강남 스타일’로 유명해진 서울 강남구는 부유층이 많이 사는 지역이자 예술과 패션 등 한국 고급문화의 중심지이다. 패션특구로 지정된 이곳에서는 해마다 신진 디자이너 콘테스트, 국제적인 패션 디자이너의 패션쇼 등 패션 페스티벌이 열린다. 서울 강남구가 고급 패션의 중심지라면, 서울 동대문구는 젊고 대중적인 현대 패션의 중심지라고 할 수 있다. 젊은 디자이너를 중심으로 생산 시설, 유통 및 판매 시설이 완비된 동대문은 현대적 패션 집산지로 각광받으며 외국인의 필수 관광·쇼핑 코스가 되었다.

Bài viết liên quan  한국 사람들이 하면 안 된다고 한 행동 Những hành động không được làm ở Hàn Quốc

Quận Gangnam-gu nổi tiếng qua bài hát “Gangnam style” của ca sĩ Psy, là nơi có nhiều người thuộc tầng lớp giàu có sinh sống và cũng là trung tâm nghệ thuật và thời trang cao cấp của Hàn Quốc. Các lễ hội thời trang thường niên được tổ chức ở đây thường bao gồm những cuộc thi cho các nhà thiết kế mới và những buổi trình diễn thời trang của các nhà thiết kế thời trang quốc tế. Nếu như quận Gangnam là trung tâm của thời trang cao cấp thì quận Dongdaemun lại là trung tâm của thời trang bình dân dành cho giới trẻ. Đây là khu vực có hệ thống cơ sở sản xuất, phân phối và kinh doanh hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà thiết kế trẻ. Dongdaemun được coi là cái nôi thời trang hiện đại của Hàn Quốc, đồng thời cũng là địa điểm du lịch, mua sắm hấp dẫn đối với du khách nước ngoài.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here