“외국인 근로자도 연말정산 잊지 마세요” – Người ngoại quốc cũng nên quyết toán thuế cuối năm

0
144

영상 = 국세청 공식 유튜브 채널
(Nguồn: Kênh YouTube của Cục Thuế Hàn Quốc)

한 해 동안의 근로 소득에 대한 납부세액을 확정하는 연말정산 시기가 돌아왔다. Thời điểm kết thúc một năm và bắt đầu một năm mới, cũng là lúc những người lao động cần phải quyết toán thuế cuối năm.

국세청은 지난해 한국에서 근로 소득이 있는 외국인 근로자라면 국적, 체류 기간, 소득 규모와 관계없이 올해 2월분 급여를 지급받기 전까지 연말정산을 해야 한다고 3일 밝혔다.
Ngày 3/1, Cục Thuế Hàn Quốc (NTS) cho biết tất người lao động không kể quốc tịch, thời gian lưu trú, khoản thu nhập nhiều hay ít, nếu như có thu nhập tại Hàn Quốc đều cần phải hoàn thành quyết toán cuối năm trước khi nhận lương tháng 2 năm nay.

연말정산은 1년간 매월 급여에서 납부한 세금과 실제로 납부할 세금을 정산하는 과정이다. 외국인 근로자는 소득・세액 공제신고서와 증빙서류를 원천징수의무자인 회사에 제출하여야 하고, 1년간 받은 급여에 대해 최종정산한 소득세를 추가로 납부하거나 환급받게 된다. 환급 받는 경우 환급액을 ’13월의 월급’이라고 부르기도 한다.

Quyết toán cuối năm là một thủ tục nhằm xác nhận số tiền thuế thu nhập mà người lao động (hay công ty) phải chịu dựa trên thu nhập trong thời kỳ tính thuế. Người lao động sẽ nộp những giấy tờ chứng minh khoản khấu trừ thuế và thu nhập cả năm cho công ty, sau đó công ty sẽ có nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cuối cùng dựa trên khoản thu nhập trong một năm của người lao động.

Bài viết liên quan  한국 탐사대 남극내륙기지 후보지 도착 - Đội thám hiểm Hàn Quốc đã đặt chân đến địa điểm ứng cử viên cho Trạm nghiên cứu nội địa Nam Cực

Nếu tiền thuế đã khấu trừ nhiều hơn số tiền thực cần phải đóng trong năm qua, thì người lao động sẽ được nhận lại số tiền thừa, ngược lại nếu ít hơn số tiền thực cần phải đóng thì người lao động cần phải bổ sung vào số tiền thuế còn thiếu.

올해 달라진 점으로는 19% 단일세율과 기술자 감면의 적용 기간이 대폭 확대된 점이 눈에 띈다. Điều đáng chú ý về những thay đổi trong năm nay là hệ thống thuế đơn nhất 19% và thời gian áp dụng miễn trừ thuế cho kỹ thuật viên đã được mở rộng đáng kể.

19% 단일세율의 경우 적용기간이 기존 5년에서 20년으로 늘어나 국내 근무 시작일로부터 20년간 종합과세와 19% 단일세율 중 하나를 선택할 수 있다.
Trong trường hợp áp dụng thuế đơn nhất 19%, thời gian áp dụng được kéo dài từ 5 năm lên 20 năm, và người lao động nước ngoài được phép lựa chọn giữa thuế tổng hợp hoặc thuế đơn nhất kể từ ngày bắt đầu làm việc tại Hàn Quốc.

외국인 기술자 감면 기간은 기존 5년에서 10년으로 확대됐다. 엔지니어링 기술 도입 계약에 따라 기술을 제공하거나 이공계 등 학사 이상 학위를 취득 후 해외 연구기관에서 5년 이상 근무한뒤 국내 기업부설 연구소 등에서 근무하는 외국인 기술자라면 10년간 발생한 근로소득에 대해 소득세의 50%를 감면 받을 수 있다.

Bài viết liên quan  중국, 일본과 견주어 본 한국의 옛 부엌 - Bếp Hàn truyền thống trong cái nhìn so sánh với Nhật Bản và Trung Quốc

Ngoài ra thời gian miễn thuế được áp dụng cho kỹ sư người nước ngoài đã được kéo dài từ 5 năm lên 10 năm. Trường hợp là kỹ sư nước ngoài cung cấp kỹ thuật của mình theo hợp đồng, hay làm việc ở các viện nghiên cứu phụ trợ trong nước trên 5 năm, sau khi tốt nghiệp cử nhân trở lên ngành Khoa học Công nghệ, sẽ được giảm 50% thuế thu nhập lao động trong 10 năm.

183일 이상 체류한 외국인 근로자는 일반적인 연말정산 항목과 일정 등이 내국인 근로자와 동일하게 적용된다. 다만 주민등록법상 세대주 요건을 충족하지 못해 주택 관련 공제 중 주택마련저축 납입액 소득공제는 적용받지 못한다.

Còn trường hợp là lao động nước ngoài lưu trú tại Hàn Quốc trên 183 ngày thì áp dụng đồng nhất với lao động trong nước đối với những hạng mục cơ bản và thời gian quyết toán cuối năm. Tuy nhiên, ngay cả khi người lao động nước ngoài đang cư trú và làm việc tại Hàn Quốc cũng không thể nhận được những khoản khấu trừ liên quan đến nhà ở như tiền thuê nhà hàng tháng, khoản tiết kiệm mua nhà,… do không đáp ứng được yêu cầu là chủ hộ theo Luật đăng ký thường trú.

Bài viết liên quan  취업 관련 정보를 알고 싶어요. Tôi muốn biết thông tin liên quan đến việc làm

183일 미만 체류한 경우 본인에 대한 기본공제와 연금보험료 공제 등 일부 공제만 허용된다. 의료비, 교육비 등 특별세액공제를 포함한 대부분의 소득·세액공제가 허용되지 않는다.

Đối với trường hợp không lưu trú tại Hàn Quốc (lưu trú dưới 183 ngày) thì chỉ cho phép khấu trừ một phần như bảo hiểm trợ cấp và khấu trừ cơ bản. Phần lớn những khoản khấu trừ thuế, thu nhập bao gồm khấu trừ thuế đặc biệt như chi phí y tế, chi phí giáo dục,… đều không được cho phép.

국세청은 외국인 근로자의 연말정산을 돕고자 영어 상담 전화 서비스(1588-0560)와 영문 안내 책자 및 다국어 매뉴얼(영어, 중국어, 베트남어)을 제공한다. 국세청 유튜브 채널(https://www.youtube.com/user/ntskorea)을 통해 외국인을 위한 연말정산 동영상 시리즈도 소개한다.

Để hỗ trợ cho những lao động nước ngoài khó khăn trong việc giao tiếp bằng tiếng Hàn, NTS đang cho vận hành một tổng đài tư vấn hỗ trợ (1588-0560, tiếng Anh, Trung, Việt) dành riêng cho người nước ngoài. Hơn nữa, trên kênh YouTube của Cục Thuế (https://www.youtube.com/user/ntskorea) cũng có sẵn video hướng dẫn quyết toán cuối năm dành cho người ngoại quốc.

김선아 기자 sofiakim218@korea.kr
Bài viết từ Kim Seon Ah, sofiakim218@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here