4월부터 외국인 6개월 이상 체류해야 건강보험 혜택 – Chế độ bảo hiểm mới dành cho người ngoại quốc cư trú tại Hàn Quốc

0
155
▲ 오는 4월 3일부터 건강보험 피부양자 자격 취득 요건을 강화한 건강보험법 개정안이 시행된다. Bắt đầu từ ngày 3/4, dự thảo sửa đổi Đạo luật Bảo hiểm Y tế nhằm tăng cường các yêu cầu để có được tư cách sử dụng bảo hiểm phụ thuộc người thân, sẽ có hiệu lực. (Ảnh: Yonhap News - 연합뉴스)
▲ 오는 4월 3일부터 건강보험 피부양자 자격 취득 요건을 강화한 건강보험법 개정안이 시행된다. Bắt đầu từ ngày 3/4, dự thảo sửa đổi Đạo luật Bảo hiểm Y tế nhằm tăng cường các yêu cầu để có được tư cách sử dụng bảo hiểm phụ thuộc người thân, sẽ có hiệu lực. (Ảnh: Yonhap News – 연합뉴스)

4월부터 외국인과 재외국민은 6개월 이상 국내에 거주해야 건강보험 피부양자 자격을 얻을 수 있다. 외국인은 한국계 외국인을 포함해 외국 국적을 가진 사람을, 재외국민은 외국에 살면서도 한국 국적을 유지하는 한국인을 말한다.

Bắt đầu từ tháng 4 năm nay, người nước ngoài hoặc kiều bảo Hàn Quốc muốn có đủ tư cách sử dụng bảo hiểm phụ thuộc người thân, thì cần cư trú tại Hàn Quốc từ 6 tháng trở lên. Người nước ngoài dùng để chỉ những người có quốc tịch nước ngoài, bao gồm cả người gốc Hàn Quốc, và kiều bào Hàn Quốc dùng để chỉ những người vẫn duy trì quốc tịch Hàn Quốc ngay cả khi sinh sống ở nước ngoài.

Bài viết liên quan  한국전쟁과 대중음악: 트로트, 발라드, 그리고 댄스 음악 - Chiến tranh Hàn Quốc và Âm nhạc đại chúng: Trot, Ballad và Dance

국민건강보험공단은 외국인과 재외국민이 피부양자가 되려면 직장가입자와의 관계나 소득·재산 요건뿐 아니라, 국내 거주기간이 6개월 이상 이도록 하는 조건을 추가한 ‘건강보험법’ 개정안이 4월 3일부터 시행된다고 24일 밝혔다.

Ngày 24/1, Tổng Công ty bảo hiểm sức khỏe Quốc gia (NHIS) cho biết sẽ bắt đầu áp dụng dự thảo sửa đổi mới trong “Đạo luật Bảo hiểm Y tế” từ ngày 3/4 năm nay. Đạo luật đã bổ sung thêm điều kiện dành cho người nước ngoài muốn sử dụng bảo hiểm phụ thuộc người thân.

Cụ thể, ngoài các yêu cầu về thu nhập, tài sản, mối quan hệ đối với người sở hữu bảo hiểm,… một điều kiện mới được thêm vào đạo luật bắt buộc người phụ thuộc phải cư trú tại Hàn Quốc từ 6 tháng trở lên.

Bài viết liên quan  한국의 주거종류 Loại hình cư trú ở Hàn Quốc

국내에 살고 있는 외국인이나 국외 거주 중인 재외국민 등의 친인척이 피부양자로 이름을 올려 잠시 국내로 들어와 치료하고 출국하는 일을 방지하기 위해 이번 개정안을 추진했다고 공단은 설명했다.

NHIS giải thích, sở dĩ điều kiện này được thêm vào nhằm để tránh tình trạng thân nhân của những người nước ngoài đang cư trú tại nước này, nhập cảnh vào Hàn Quốc để trị liệu và xuất cảnh sau khi kết thúc quá trình điều trị.

다만 피부양자가 19세 미만 미성년 자녀이거나 배우자일 경우, 유학(D-2)·일반연수 초중고생(D-4-3)·비전문 취업(E-9)·영주(F-5)·결혼이민(F-6) 등 거주 사유가 있으면 즉시 건강보험 혜택을 받을 수 있다.

Tuy nhiên, nếu người phụ thuộc dưới 19 tuổi hoặc là vợ/chồng của người sở hữu bảo hiểm, thì có thể được hưởng bảo hiểm phụ thuộc ngay lập tức nếu có lý do cư trú như du học (D-2); sinh viên tiểu học, trung học phổ thông (D-4-3); lao động không lành nghề (E-9); cư trú vĩnh viễn (F-5); và kết hôn (F-6).

Bài viết liên quan  돌의 섬 제주: 삶과 죽음의 경계를 지키는 돌들 - Jeju, Hòn đảo của Đá: Những hòn đá canh giữ ranh giới giữa sự sống và cái chết

피부양자는 직장에 다니는 자녀나 가족에 주로 생계를 의존하는 사람으로, 현재 내국인이든 외국인이든 상관없이 요건을 갖추면 피부양자가 될 수 있다.

Người phụ thuộc là người chủ yếu phụ thuộc vào con cái đang đi làm hoặc thành viên gia đình của mình để sống, bất kể họ hiện là công dân Hàn Quốc hay người nước ngoài, họ đều có thể trở thành người phụ thuộc nếu đáp ứng đủ yêu cầu.

김혜린 기자 kimhyelin211@korea.kr
Bài viết từ Kim Hyelin, kimhyelin211@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here