[KIIP lớp 5 sách mới] Bài 48. 전라 지역 Khu vực Jeolla

0
5605

1. 전라 지역의 모습은 어떠할까? Diện mạo của khu vực Jeolla như thế nào?

전라 지역의 위치 Vị trí của khu vực Jeolla
전라 지역은 한국의 서남부에 위치하고 있으며 호남 지역이라고 불리기도 한다. 북쪽으로는 충청남도와, 동쪽으로는 경상도와 맞닿아 있다. 그리고 서쪽과 남쪽으로는 바다(서해, 남해)와 마주하고 있고 해안 지역에는 넓은 갯벌이 있다.
Khu vực Jeolla nằm ở phía Tây Nam của Hàn Quốc và còn được gọi là vùng Honam. Phía Bắc giáp tỉnh Chungcheongnam-do và phía Đông giáp tỉnh Gyeongsang. Phía tây và nam giáp biển (Biển Tây, Biển Nam) và ở khu vực bờ biển có bãi bùn trên biển (bãi triều) rộng.
갯벌: bãi bùn trên biển, bãi triều (Bãi bùn rộng hiện ra lúc nước biển rút xuống)

전라도 Tỉnh Jeolla
전라 지역은 전라남도와 전라북도, 광주광역시를 포함하는 지역이다. 전라도는 과거에 이 지역의 큰 도시였던 전주와 나주의 앞글자를 합하여 만든 이름이다. 전라도는 평야 지역에서 쌀을 많이 생산하고 서해와 남해의 양식장에서는 다양한 해산물을 생산하고 있다. 전라도는 이와 같이 풍부한 식량 자원을 바탕으로 음식 문화가 크게 발달하였다. 또한, 판소리, 민요 등과 같은 전통문화도 잘 보존되어 있는 편이다.
Khu vực Jeolla bao gồm tỉnh Jeollanam, và tỉnh Jeollabuk và thành phố trực thuộc trung ương Gwangju. Jeolla-do là tên gọi được tạo ra bằng cách kết hợp các chữ cái đầu tiên của Jeonju và Naju, trong quá khứ đã từng là những thành phố lớn trong khu vực này. Jeolla-do sản xuất nhiều gạo ở khu vực đồng bằng, và nuôi trồng đa dạng các loại hải sản trong các trại nuôi trồng thủy sản ở Biển Tây và Biển Nam. Jeolla-do đã phát triển một nền văn hóa ẩm thực tuyệt vời dựa trên nguồn tài nguyên thực phẩm dồi dào như vậy. Ngoài ra, văn hóa truyền thống như pansori và các bài hát dân gian cũng được bảo tồn tốt.
양식장: trại nuôi trồng thủy sản (thường bằng lồng bè)
자원: tài nguyên
식량: lương thực, thực phẩm
민요: dân ca, bài hát dân gian
판소리: Pansori (Thể loại âm nhạc truyền thống Hàn Quốc hát kể lại câu chuyện bằng lời hát. Hát theo nhịp trống kết hợp với động tác cơ thể diễn tả câu chuyện.Tiêu biểu là năm trường đoạn Heungbuga, Chunhyangga, Simcheongga, Jeokbyeokga, Sugungga)

한편, 최근에는 중국과의 교류가 늘어나면서 새만금 간척지구, 목포항 등을 중심으로 전라 지역의 상업과 무역이 발달하고 있다. 서해안 고속도로, KTX 등으로 교통이 더욱 편리해지면서 전라 지역을 찾는 기업체와 사람들의 수도 증가하고 있고 이에 따라 발전이 더욱 기대 된다. 2012년에는 여수에서 세계 박람회가 개최되기도 하였다.
Mặt khác, gần đây trong khi giao lưu với Trung Quốc tăng lên thì đồng thời thương mại và buôn bán ở khu vực Jeolla đang phát triển tập trung vào khu khai hoang Saemangeum và Cảng Mokpo. Khi giao thông trở nên thuận tiện hơn thông qua Đường cao tốc Bờ Tây và KTX, số lượng doanh nghiệp và người dân đến thăm khu vực Jeolla ngày càng tăng và sự phát triển theo đó được mong đợi hơn. Năm 2012, World Expo – triển lãm thế giới cũng đã được tổ chức tại Yeosu.

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 sách mới] Bài 6: 도시와 농촌 Đô thị và Nông thôn

새만금 간척지구: Dự án Khai hoang Saemangeum là xây dựng một bức tường chắn sóng Saemangeum kéo dài 33,9 km từ Bieungdo-dong, Gunsan-si, Jeollabuk-do qua Sinsi-do, Gogunsan-gundo, đến Daehang-ri, Byeonsan-myeon, Buan-gun. Đây là một dự án quốc gia quy mô lớn (tổng chi phí 22,2 nghìn tỷ won) nhằm phát triển vùng đất khai hoang với tổng diện tích 409 km2 (bằng 2/3 diện tích của Seoul)

Dự án bắt đầu vào năm 1991, và tường chắn sóng Saemangeum được hoàn thành vào ngày 27/ 4/2010 dài hơn 1,4 km so với Bờ kè Zidüder của Hà Lan (32,5 km), và được ghi vào sách kỷ lục Guinness là tường chắn sóng dài nhất thế giới, và theo Quy hoạch tổng thể, Saemangeum có 6 mục đích sử dụng (hợp tác quốc tế, nghiên cứu công nghiệp, du lịch và giải trí, đời sống nông nghiệp, thành phố nội địa, môi trường sinh thái, v.v.)

광주광역시 Thành phố trực thuộc trung ương Gwangju
광주광역시는 전라 지역 최대의 도시로 정치, 경제, 사회, 문화의 중심지로 발전해 왔다. 또한 자동차, 타이어, 첨단 산업, 가전제품 등 다양한 분야의 공업 단지가 들어서 있다. 그리고 국립아시아문화전당, 광주비엔날레 등을 통해 다양한 문화 콘텐츠도 제공하고 있다.
Thành phố Gwangju là thành phố lớn nhất trong khu vực Jeolla và đã phát triển thành một vị trí trung tâm về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. Ngoài ra, các khu tổ hợp công nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau như ô tô, săm lốp, công nghiệp công nghệ cao, đồ gia dụng đang được thiết lập. Và nhiều nội dung văn hóa đa dạng đang được cung cấp thông qua Trung tâm Văn hóa Châu Á và Gwangju Biennale.
들어서다: được thiết lập, được kiến tạo, được dựng lên, được xây lên
광주 비엔날레: Gwangju Biennale (là một hội chợ nghệ thuật đương đại được thành lập vào tháng 9 năm 1995 tại Gwangju, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc. Gwangju Biennale được tổ chức bởi Quỹ Gwangju Biennale và thành phố Gwangju. Gwangju Biennale Foundation cũng tổ chức Gwangju Design Biennale, được thành lập vào năm 2004)

알아두면 좋아요
전라도에 가서 푸짐하게 먹어 볼까요?
Hãy cùng thử đi đến Jeolla-do rồi ăn một cách thoải mái chứ?

많은 사람들이 전라도 하면 음식을 먼저 떠올리는 경우가 많다. 전라도 내에서도 지역마다 도시마다 유명한 음식이 다르다. 전주는 비빔밥, 콩나물국밥 등이 유명하고 나주는 곰탕, 홍어 등이 유명하다. 광주의 삼합(홍어, 삶은 돼지고기, 김치), 화순의 기정떡, 담양의 떡갈비, 영광의 굴비 정식도 널리 알려져 있다. 남원의 추어탕, 보성의 꼬막 정식과 녹차 떡갈비, 목포의 세발낙지 등도 빼놓을 수 없다. 전라도로 여행을 간다면 음식점에는 꼭 들러야 한다.
Nhiều người khi nghĩ về Jeolla-do thì thứ đầu tiên xuất hiện trong đầu là đồ ăn. Ngay trong Jeolla-do, mỗi vùng và thành phố đều có những món ăn nổi tiếng khác nhau. Jeonju nổi tiếng với bibimbap và súp giá đỗ, trong khi Naju nổi tiếng với món món canh bò hầm và cá đuối. Món Samhap (Cá đuối và thịt luộc ăn cùng kim chi) của Gwangju , 기정떡 của Hwasun, 떡갈비 của Damyang và thực đơn cố định với cá đù sọc nâu phơi khô của Yeonggwang cũng rất nổi tiếng. Không thể bỏ qua món lẩu cá chạch của Namwon, thực đơn cố định với sò huyết và món tteokgalbi trà xanh của Boseong, và bạch tuộc ba chân của Mokpo. Nếu đến du lịch Jeolla-do, bạn nhất định phải ghé qua các quán ăn ở đây.
곰탕: Gomtang; món canh bò hầm (Món canh được nấu bằng cách hầm thật lâu thịt bò và xương bò)
홍어: cá đuối (Loại cá biển có chiều dài thân khoảng 1.5 mét, có hình dáng bè dẹp như hình thoi)
떡갈비: Sườn bò(소)/heo(돼지) nướng, Món nướng thịt sườn bò/heo được băm ướp nước tương Ganjang.
정식: món cố định, thực đơn cố định
굴비: cá đù sọc nâu phơi khô
추어탕: lẩu cá chạch
꼬막: sò huyết

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 sách mới] Bài 13: 전통 가치 Giá trị truyền thống

2. 전라 지역의 관광 명소와 축제에는 무엇이 있을까?
Có những địa danh du lịch nổi tiếng và lễ hội gì ở khu vực Jeolla?

전주 한옥마을 Làng Hanok Jeonju: 600여 채의 한옥이 있는 한옥촌 Một ngôi làng hanok với hơn 600 nhà hanok
고창 고인돌 유적지 Khu mộ đá Gochang: 세계문화유산 Di sản văn hóa thế giới
화순 고인돌 유적지 Khu mộ đá Hwasun: 세계문화유산 Di sản văn hóa thế giới
해남 땅끝마을 Làng cuối đất Haenam: 한반도의 가장 남쪽 끝 Cuối cực nam của Bán đảo Triều Tiên
보성 녹차밭 Cánh đồng trà xanh Boseong: 50여만 평의 차밭, 드라마, 광고 촬영지 Cánh đồng trà rộng hơn 500.000 pyeong, địa điểm quay phim truyền hình và quảng cáo

전주 대사습놀이(6월): 한국 최고의 국악 잔치 bữa tiệc quốc nhạc lớn nhất của Hàn Quốc
전주 세계 소리 축제(9월) Lễ hội âm thanh thế giới Jeonju: 전통 음악과 세계 음악을 중심으로 하는 축제 Lễ hội tập trung vào âm nhạc truyền thống và âm nhạc thế giới
남원 춘향제(4~5월): 춘향의 사랑과 의지를 주제로 한 축제 Lễ hội với chủ đề về tình yêu và ý chí của Chunhyang – Xuân Hương (Nhân vật nữ chính trong ‘Xuân Hương truyện, là con gái của một kỹ nữ nàng đã vượt qua thân phận mình để vươn tới tình yêu với Lee Mong Ryong, được vẽ ra như một người phụ nữ giữ vẹn tiết nghĩa)
함평 나비 대축제 Lễ hội bướm Hampyeong(4~5월): 다양한 종류의 나비를 볼 수 있는 축제 Lễ hội nơi có thể nhìn thấy nhiều loại bướm khác nhau
광주 디자인 비엔날레 Gwangju Design Biennale(9~10월): 2년마다 열리는 세계 종합 디자인 축제 Lễ hội thiết kế tổng hợp toàn cầu được tổ chức hai năm một lần
광주 비엔날레 Gwangju Biennale(4~5월): 2년마다 열리는 국제 현대 미술 전시회 Triển lãm nghệ thuật đương đại quốc tế được tổ chức hai năm một lần
순천 남도음식문화큰잔치(10월) Lễ hội văn hóa ẩm thực Suncheon Namdo: 다양한 건강음식을 맛볼 수 있는 축제 Lễ hội nơi có thể nếm thử nhiều loại món ăn bổ dưỡng khác nhau

Bài viết liên quan  [KIIP lớp 5 sách mới] Bài 42. 일제 강점과 독립운동 Thời kì Nhật Bản chiếm đóng và phong trào độc lập

알아두면 좋아요
고창과 화순의 고인돌 유적지를 찾아가 보자.
Hãy cùng đến thăm các mộ đá cổ ở Gochang và Hwasun.

고인돌은 청동기 시대의 대표적인 유물이다. 한국에서는 전북 고창군과 전남 화순군, 인천광역시 강화군이 고인돌을 많이 볼 수 있는 지역이다. 고창 고인돌은 산기슭을 따라 447기의 고인돌이 약 1.8Km나 쭉 이어져 있다. 한국뿐만 아니라 세계적으로도 고인돌이 가장 많이 밀집(빽빽하게 붙어 있음)되어 있는 지역으로 유명하다. 화순 고인돌 유적지에는 고인돌의 축조 과정을 보여주는 채석장이 발견돼 당시의 석재를 다루는 기술, 축조와 운반 방법 등을 확인할 수 있는 유적으로 평가된다. 특히 주변 암벽에 고인돌의 덮개돌을 떼었던 흔적이 그대로 남아 있어 고인돌을 만들었던 과정을 알 수 있다.
Các ngôi mộ đá cổ là di tích tiêu biểu của thời đại đồ đồng. Ở Hàn Quốc, Gochang-gun ở tỉnh Jeollabuk, Hwasun-gun ở tỉnh Jeollanam và Ganghwa-gun ở thành phố Incheon, là những khu vực có thể nhìn thấy nhiều mộ đá. Ở mộ đá cổ Gochang, 447 mộ đá được nối dọc theo chân núi khoảng 1,8km. Nơi đây không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc mà còn trên thế giới là khu vực dày đặc (đặt san sát) nhiều mộ đá nhất. Một bãi khai thác đá thể hiện quá trình xây đắp của mộ đá cổ đã được tìm thấy tại mộ đá cổ Hwasun và được đánh giá là di tích mà có thể giúp xác nhận kỹ thuật xử lý vật liệu đá, phương pháp xây đắp và vận chuyển vào thời bấy giờ. Đặc biệt, dấu vết của việc bóc lớp đá che phủ của mộ đá vẫn còn y nguyên trên các vách đá xung quanh có thể cho biết quá trình đã làm nên các mộ đá.
고인돌: Goindol; ngôi mộ đá cổ (Ngôi mộ của thời tiền sử làm bằng đá)
산기슭: chân núi
밀집되다: dày đặc
빽빽하다: khít, san sát
축조: sự xây, sự đắp
채석장: bãi khai thác đá
석재: vật liệu đá
다루다: đề cập, lấy làm/ xử lí, quản/
운반: sự vận chuyển
암벽: vách đá
덮개돌: tấm phủ đá, tấm che đá
흔적: dấu vết, vết tích

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here