K-뷰티, 세계의 시선을 모으다 – Sức hấp dẫn lan toả từ K-Beauty

0
593

한류의 출발점이었던 K-드라마는 K-뷰티라는 또 하나의 환상적 장르를 파생시켰다. 한국 화장품 브랜드가 해외 소비자들의 관심을 끌면서 세계 시장에서 점차 위상이 높아지고, 국내 화장품 산업이 새로운 전기를 맞고 있다.

Cùng với K-drama –xuất phát điểm của Làn sóng Hàn Quốc, K-beauty cũng là một điểm nhấn hấp dẫn của Hallyu. Các thương hiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng trên thế giới. Vị thế của mỹ phẩm Hàn Quốc ngày càng được nâng cao trên thế giới, ngành công nghiệp mỹ phẩm nội địa Hàn Quốc đang đón nhận những vận hội mới.

서울 명동은 외국인 관광객들이 가장 즐겨 찾는 쇼핑 장소 중의 하나로 수많은 화장품 브랜드들의 로드숍과 플래그십 스토어가 즐비하다. Nhiều cửa hàng và các thương hiệu làm đẹp hàng đầu của Hàn Quốc nằm dọc các con phố của khu Myeongdong sầm uất ở trung tâm thành phố Seoul, điểm đến mua sắm nổi tiếng nhất của khách du lịch.
서울 명동은 외국인 관광객들이 가장 즐겨 찾는 쇼핑 장소 중의 하나로 수많은 화장품 브랜드들의 로드숍과 플래그십 스토어가 즐비하다. Nhiều cửa hàng và các thương hiệu làm đẹp hàng đầu của Hàn Quốc nằm dọc các con phố của khu Myeongdong sầm uất ở trung tâm thành phố Seoul, điểm đến mua sắm nổi tiếng nhất của khách du lịch.

한국 TV 드라마가 2000년대에 들어 해외에서 인기를 끌며 시작된‘한류’가 중국, 일본, 동남아를 넘어 전 세계로 확대되고 있다. 한류는 이제 드라마뿐 아니라 K-팝 등 여러 분야로 이어지고 있는데, 최근에 큰 주목을 받으며 떠오른 것이 바로 K-뷰티이다.

Bước vào những năm 2000, dòng phim truyền hình Hàn Quốc bắt đầu được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ đây làn sóng văn hóa Hàn vượt qua khỏi biên giới của Trung Quốc, Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á và vươn rộng ra toàn cầu. Hiện nay, nói đến Hallyu người ta không chỉ nghĩ đến phạm vi hạn hẹp nhất định là phim truyền hình mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như K-pop. Gần đây, một yếu tố không tách rời khi nói đến Hallyu chính là K-beauty.

글로벌 화장품 기업 로레알은 중국 시장을 겨냥해 올 5월 국내 중저가 브랜드 스타일 난다의 3CE를 4,000억 원에 인수했다. 이는 3CE가 중국 내 색조 화장품 시장 인지도 1위의 브랜드이기 때문이다. 또한 생활용품 다국적 기업인 유니레버는 국내 토종 화장품 회사인 카버코리아의 대표 브랜드 AHC를 지난해 3조 원에 인수했다.

Sau khi hướng tới thị trường Trung Quốc, vào tháng 5 vừa qua hãng mỹ phẩm toàn cầu L’oreal đã mua lại thương hiệu 3CE của tập đoàn mỹ phẩm bậc trung của Hàn Quốc là Style Nanda với giá 400 tỷ won. L’oreal chọn mua 3CE vì đây là thương hiệu được biết đến số 1 tại thị trường Trung Quốc ở mảng trang điểm (Makeup). Ngoài ra năm 2017 Unilever – tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng đã mua lại công ty mỹ phẩm Carver Korea nổi tiếng với nhãn hiệu kem chống lão hóa AHC với giá 3 nghìn tỷ won.

미국 뉴욕타임스도 이미 지난 2014년 「South Korea Exports Its Glow」라는 제목 아래 한국산 스킨케어 전문 제품들이 전통적으로 미국 내에서 우위를 점하고 있던 유럽과 일본 제품들을 제치고 선전하고 있다고 보도했다.

Năm 2014, bài báo “South Korea Exports Its Glow” (tạm dịch: “Hàn Quốc xuất khẩu ánh sáng rực rỡ của chính mình”) trên tạp chí The New York Times của Mỹ đưa tin dòng mỹ phẩm chuyên về chăm sóc da của Hàn Quốc đang dần dần thay thế dòng mỹ phẩm của Nhật Bản và Châu Âu vốn có ưu thế trong thị trường Mỹ từ trước.

BB크림이 몰고 온 변화 – Sự đổi mới có được từ dòng kem nền BB
K-뷰티 상종가의 랠리가 시작된 시기도 피부과 시술 후에 바르는 크림을 일상생활 용도로 발전시킨 BB크림이 선풍적 인기를 끌던 2014년 무렵이었다. 한국의 온라인 수출품 1위를 화장품이 차지하며 업계의 성장에 청신호가 켜진 시기였다.

Sự phát triển tột bậc của K-beauty bắt đầu vào khoảng năm 2014 – thời điểm kem nền BB được cải tiến để có thể sử dụng hàng ngày thay vì chỉ chăm sóc da sau khi điều trị lăn kim ở các khoa chăm sóc da. Kem nền BB đã tạo nên một cơn sốt mới từ người tiêu dùng. Mỹ phẩm chiếm lĩnh vị trí số một trong các mặt hàng xuất khẩu online, là tín hiệu khởi sắc cho sự phát triển của ngành mỹ phẩm.

그때까지만 해도 구미 지역에서는‘아시안 뷰티’ 하면 대부분 일본 브랜드를 떠올리고 있었다. 오랜 역사와 함께 시장을 선점해 온 시세이도, 가네보, 고세 등의 일본 화장품 브랜드들이 뉴욕과 파리, 런던, 밀라노 등지의 백화점에 입점해 있었고, 미국의 다국적 기업 P&G의 공격적 마케팅을 업은 SK-II 역시 세계적으로 큰 인기를 누리고 있는 상황이었다.

Cho đến tận thời điểm đó, ở Âu Mỹ, mỗi khi nói đến cụm từ “Asian Beauty” (vẻ đẹp Châu Á) người ta nghĩ ngay đến các thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản. Với khả năng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và lịch sử lâu đời, các hãng mỹ phẩm tên tuổi của Nhật Bản như: Shiseido, Kanebo, Kosé vốn đã được đưa vào các khu mua sắm cao cấp ở New York, Paris, London, Milan. Đồng thời với chiến lược marketing của tập đoàn đa quốc gia của Mỹ là Procter & Gamble, hãng mỹ phẩm SK II thời điểm đó nổi tiếng trên toàn thế giới.

반면 한국 뷰티 브랜드들은 세계 유명 백화점에 입점하지 못했고, 간혹 입점에 성공했어도 오래 버티지 못하고 철수했다. 그런 상황에서 BB크림이 K-뷰티 글로벌화에 새로운 물꼬를 터준 것이다. 당시 BB크림 열풍은 미국판 『보그』와 뷰티 전문 매거진 『얼루어』에서도 크게 다루었고, 많은 매체들이 화장을 하지 않은 듯 자연스러워 보이면서도 피부 톤을 잡아 주고 자외선 차단까지 해 주는 이 만능 크림의 진원지가 한국이라는 기사들을 쏟아냈다. 이런 관심은 이후 CC크림에 이어 다양한 종류의 시트 마스크팩으로 이어졌다. “한국 여성들은 하루에 한 번 시트 마스크를 사용한다”는 조금은 과장된 소문이 돌 정도로 시트 마스크는 K-뷰티의 새로운 아이콘으로 등장했다.

Ngược lại, các thương hiệu làm đẹp của Hàn Quốc vẫn chưa thể thâm nhập được vào các trung tâm mua sắm tên tuổi trên thế giới. Thỉnh thoảng có những thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc xuất hiện tại các trung tâm mua sắm nhưng không duy trì được lâu và phải đóng cửa trả lại mặt bằng. Trong bối cảnh đó kem nền BB đã mang lại sự khởi đầu tốt đẹp cho K-beauty vươn tầm ra thế giới. Làn gió kem nền BB khi đó đã gây được tiếng vang lớn trên tạp chí Vogue phiên bản Mỹ và tạp chí thời trang Allure. Các phương tiện truyền thông đồng loạt đăng tải những bài báo với nội dung về Hàn Quốc – nơi sản sinh ra kem nền BB – một loại kem vạn năng làm cho làn da tự nhiên như không hề trang điểm không chỉ giữ được tone màu của da mà còn thêm chức năng chống nắng. Sau mối quan tâm tới kem nền BB một loại kem khác được tiếp tục sản xuất là kem nền CC, sau đó là sự ra đời của mặt nạ miếng. Mặt nạ miếng xuất hiện như một biểu tượng mới của K-Beauty đến mức độ có tin đồn lan truyền khắp nơi rằng “phụ nữ Hàn Quốc mỗi ngày đều sử dụng một chiếc mặt nạ miếng”.

K-뷰티 열풍은 국내 화장품 산업의 구조에도 변화를 가져왔다. 식품의약품안전처에 의하면 전국의 화장품 제조 및 판매 업체 수는 2013년 3,884개에서 2016년 8,175개로 급속히 신장하여 2017년 1만 80개에 이르렀다. 또한 관세청은 2017년도 화장품 수출액이 49억 6,800만 달러(약 5조 2,909억 2,000만 원)로 전년 대비 약 18.5% 증가해 역대 최대치를 기록했으며, 이 같은 성장 추세는 올해도 이어지고 있다고 발표했다. 지난해 사드 배치로 인한 정치적 문제로 중국 시장에서의 매출이 다소 감소한 것을 감안할 때 괄목할 만한 성장세임에 틀림없다.

Làn gió K-beauty đã mang đến sự thay đổi cấu trúc ngành công nghiệp mỹ phẩm trong nước. Theo Cục an toàn Dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc, số lượng các doanh nghiệp sản xuất và lưu thông mỹ phẩm trên toàn quốc năm 2013 là 3884, năm 2016 đã tăng trưởng mạnh mẽ đạt con số 8.175 và đến năm 2017 đã lên đến 10.080. Theo cục Hải quan Hàn Quốc, năm 2017 doanh thu xuất khẩu mỹ phẩm đạt 4 tỷ 968 triệu USD (tương đương 5.290 tỷ 920 triệu won) tăng 18,5% so với năm trước và được ghi nhận là mức tăng kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Cục Hải quan Hàn Quốc cho biết năm nay dự báo sẽ tiếp tục tăng theo xu thế này. Năm ngoái do việc triển khai THAAD còn gọi là “Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối” kéo theo vấn đề chính trị khiến doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc ít nhiều giảm sút nhưng tình hình tăng trưởng vẫn ở mức rất đáng tự hào.

통계 수치 외에도 주목해야 하는 것은 최근 화장품 분야에 컨버전스 기술 도입이 활발하게 이루어지고 있다는 점이다. 제약과 화장품을 융합한 코스메슈티컬(Cosmeceutical) 사업이 관련 업계의 새로운 성장 동력으로 떠오르고 있으며, 미백과 주름 개선에서 한 걸음 더 나아가 피부 질환 치료를 돕는 제품들이 차세대 K-뷰티를 이끌 주인공으로 기대를 모으고 있다.

Ngoài những con số thống kê ở trên, một điểm rất quan trọng là gần đây trong lĩnh vực mỹ phẩm, Hàn Quốc đã vận dụng một cách linh hoạt kỹ thuật hội tụ kép. Dự án Cosmeceutical – sự kết hợp giữa mỹ phẩm và dược phẩm chính là động lực tăng trưởng mới cho các ngành nghề liên quan. Dòng sản phẩm với mục đích làm trắng và cải thiện nếp nhăn phát triển thêm một bậc nữa với mục đích điều trị các bệnh về da được kỳ vọng là sản phẩm chủ lực thúc đẩy K-beauty tiến xa hơn.

아이디어와 기술력 – Ý tưởng và công nghệ
K-뷰티 열풍은 한류 스타들로부터 출발했다. 예컨대 2014년 TV 드라마 <별에서 온 그대>가 방영되는 동안 여주인공 역의 전지현이 극중에서 사용했던 립스틱과 파우더의 수출이 급증했으며, 2016년에는 <태양의 후예>의 송혜교가 출연한 광고 제품들이 해외에서 지속적인 인기를 끌었다. 또한 트와이스나 마마무 같은 K-팝 그룹의 메이크업을 따라하는 외국인들도 많이 있다.

Làn gió K-beauty bắt đầu từ các ngôi sao của làn sóng Hàn Quốc. Năm 2014, trong khoảng thời gian bộ phim truyền hình “Vì sao đưa anh đến” được phát sóng, lượng xuất khẩu của son và phấn phủ mà diễn viên Jun Ji-hyun – nhân vật nữ chính trong phim sử dụng đã tăng đột biến. Tiếp đó vào năm 2016 những sản phẩm trong quảng cáo có sự xuất hiện của Song Hye-kyo – nữ diễn viên chính của bộ phim “Hậu duệ mặt trời” trở nên rất nổi tiếng ở nước ngoài. Ngoài ra còn có rất nhiều người nước ngoài đi theo xu hướng trang điểm của các nhóm nhạc K-pop như Twice hoặc Mamamoo.

하지만 이어지는 열풍을 모두 한류 스타의 공으로만 돌릴 수는 없다. 뷰티 산업 종사자들의 기여도 그에 못지않기 때문이다. 뷰티 관련 전문가들은 “아이디어와 기술력을 신속히 실행하는 탁월한 능력이 국내 코스메틱 기업들의 최대 강점”이라고 강조한다. 또한 소재의 다양성도 K-뷰티의 인기 요인 중 하나로 꼽힌다. 한국의 화장품 브랜드들은 참신한 소재의 제품들을 발빠르게 선보이고 있다. 모유와 유사한 성분의 당나귀 우유를 사용한 마스크팩, 한방 성분이 함유된 스킨케어 제품, 달팽이 점액 성분의 영양크림 등이 두드러진 예이다.

Tuy nhiên, không thể cho rằng chỉ những ngôi sao của làn sóng Hàn Quốc mới đóng góp cho sự lan tỏa của K-beauty. Bởi vì đóng góp của những người làm trong ngành công nghiệp làm đẹp cũng quan trọng không kém các ngôi sao tên tuổi. Các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp đã nhấn mạnh rằng: “Sức mạnh của các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc nằm ở khả năng nhanh chóng thực hiện ý tưởng kết hợp công nghệ”.
Ngoài ra sự đa dạng về thành phần cũng được coi là một yếu tố quan trọng tạo nên vị thế của K–beauty. Các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc nhanh chóng trình làng các sản phẩm có nguyên liệu tươi mới. Sản phẩm mặt nạ miếng lấy nguyên liệu là sữa tươi của lừa – thành phần gần giống với sữa mẹ, sản phẩm chăm sóc da có thành phần đông y và kem dưỡng da có thành phần từ tinh chất ốc sên là những ví dụ điển hình.

해외에서 한국 화장품 브랜드들의 시장 점유율이 가파른 상승 곡선을 그리고 있는 이유는 이것만이 아니다. 해외의 화장품 기획 전문가들은 K-뷰티의 저력 중 하나로 뛰어난 품질을 손꼽는데, 이는 가격 대비 품질에 민감한 국내 소비자들이 우수한 품질의 제품 생산을 촉진시키는 데 일조했기 때문이다. 소비자들의 제품 선택 기준이 엄격하고 꼼꼼하기 때문에 좋은 제품들이 경쟁적으로 쏟아져 나올 수밖에 없는 환경이 조성된 것이다.
뷰티 관련 전문가들은 “아이디어와 기술력을 신속히 실행하는 탁월한 능력이 국내 코스메틱 기업들의 최대 강점”이라고 강조한다.

Tuy nhiên lý do khiến tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường nước ngoài của các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc tăng nhanh không phải chỉ có yếu tố thành phần mỹ phẩm. Theo các chuyên gia về mỹ phẩm của nước ngoài thì một trong số những điểm mạnh tiềm ẩn của K-beauty đó chính là chất lượng vượt trội của sản phẩm. Điều này có được do những người tiêu dùng trong nước rất nhạy cảm về chất lượng so với giá thành của sản phẩm, thúc đẩy việc sản xuất sản phẩm có chất lượng tốt. Sự khắt khe và cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng là tiền đề tạo nên sự cạnh tranh giữa các hãng mỹ phẩm, từ đây ngày càng nhiều các sản phẩm với chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp nhấn mạnh rằng: “Điểm mạnh nhất của các doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc đó là khả năng nhạy bén trong việc vận dụng các ý tưởng kết hợp công nghệ.”

Bài viết liên quan  이런 날은 이런 음식 Ngày nào món ăn đó

뷰티 크리에이터의 역할 – Vai trò của Beauty Creator
유튜브에서 활동하는 뷰티 크리에이터들도 K-뷰티의 숨은 주역이다. 이들의 활약은 국내 화장품 기업들의 마케팅 전략과도 맞물려 있다. 화장품 제조 및 판매 업체들의 대부분은 TV처럼 마케팅 비용의 출혈이 큰 매체보다 온라인상에서 바이럴 효과가 큰 뷰티 크리에이터들을 활용하는 전략을 더 선호한다. 글로벌 진출을 목표로 하는 유명 뷰티 크리에이터들은 영어를 비롯해 중국어, 태국어 등 여러 언어로 자막을 넣은 해외 맞춤형 콘텐츠를 제작하며 K-뷰티를 알리는 데 힘을 보태고 있다.

Các “beauty creator” (người sáng tạo cái đẹp) hoạt động trên trang YouTube cũng là những nhân vật ẩn mình của K-beauty. Hoạt động của họ có mối quan hệ rất tích cực, mật thiết với chiến lược quảng bá của các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước. Đại đa số các doanh nghiệp sản xuất và phân phối mỹ phẩm đều ưu tiên chiến lược sử dụng các beauty creator một cách hiệu quả thiết thực hơn là sử dụng các phương tiện truyền thông như tivi trong thời đại chi phí quảng cáo đang bị chảy máu như hiện nay. Các beauty creator lấy mục tiêu tiến ra toàn cầu nên khởi đầu bằng tiếng Anh, từ đây họ sản xuất phần nội dung cho phù hợp với thị trường nước ngoài và thêm phụ đề bằng các thứ tiếng khác ví dụ như: tiếng Trung Quốc, tiếng Thái Lan… Đây là đóng góp tích cực để K-beauty được quảng bá rộng rãi ở bên ngoài biên giới quốc gia.

유명 뷰티 크리에이터들은 웬만한 연예인 못지않은 인기를 누린다. 이사배, 포니, 씬님 등 대표적 뷰티 크리에이터들은 방송 5분 만에 1억 원의 매출을 올릴 정도로 막강한 영향력을 행사한다. 이들은 또한 아모레퍼시픽, LG생활건강 등 대형 화장품 기업들의 광고에 등장하는가 하면 협업을 통한 마케팅에도 참여한다. 국내 유명 뷰티 크리에이터들의 활약에 영향을 받아 최근에는 해외 유튜버와 블로거들도 K-뷰티 화장법에 대한 콘텐츠를 올리고 있다. 뷰티 크리에이터가 1인 미디어를 넘어선 K-뷰티의 리더로 등장하고 있는 만큼 향후 이들이 어떤 형태로 계속 기여할 수 있을지 기대된다.

Các beauty creator nổi tiếng cũng nhận được sự yêu thích không kém gì các nghệ sỹ. Có thể kể ra các beauty creator tiêu biểu như: Risabae, Pony, Ssin có sức ảnh hưởng sâu sắc đến sức tiêu thụ sản phẩm. Chỉ với 5 phút phát sóng mà lượng bán hàng đã tăng lên đến 100 triệu won. Các beauty creator còn xuất hiện trong quảng cáo của các công ty mỹ phẩm lớn như Amore Pacific, LG Household & Health Care Hàn Quốc và trong chiến lược Marketing thông qua hợp tác. Do ảnh hưởng từ những hoạt động tích cực của các beauty creator Hàn Quốc, gần đây rất nhiều các YouTuber và Blogger nước ngoài đã đăng tải nội dung về bí quyết trang điểm theo xu hướng K-beauty. Beauty creator vượt ra khỏi cái được gọi là Media cá nhân mà xuất hiện với vai trò đi tiên phong của K-beauty. Chúng ta cùng chờ đợi những đóng góp cho K-beauty trong tương lai của các beauty creator.

이런 맥락에서 뷰티 크리에이터들이 콘텐츠를 만들어 올리는 포털 사이트 네이버의 프로그램도 관심을 끈다. 네이버는 자사의 블로그와 포스트 등 주요 서비스를 통해 뷰티 콘텐츠를 게재하고 있다. 미스코리아 출신 뷰티 크리에이터이자 인기 스타로 자리 잡은 이사라를 비롯해 현재 7,000명의 콘텐츠 창작자와 900여 명의 전문 뷰티 크리에이터가 네이버 사이트를 통해 활동하고 있다.

Trong dòng chảy này, trang Naver – nơi các beauty creator sản xuất nội dung và đăng tải lên cũng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Hiện tại trang Naver đang cho đăng tải các nội dung làm đẹp thông qua các dịch vụ chính của mình là blog và post. Khởi đầu từ Lee Sarah – một beauty creator xuất thân từ cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc đồng thời là một ngôi sao tên tuổi của Hàn Quốc, hiện nay có khoảng 7.000 người sáng tác nội dung và 900 beauty creator chuyên nghiệp đang hoạt động trên website Naver.

한편 유튜브를 중심으로 활동 영역을 확장하고 있는 뷰티 크리에이터가 많은 청소년들이 꿈꾸는 선망의 직업으로 떠오르고 있다. 예전에는 뷰티 관련 직업이라고 하면 메이크업 아티스트, 피부 미용사, 네일 아티스트 정도가 고작이었다. 하지만 요즘 젊은 세대는 뷰티 크리에이터를 유망한 새로운 직업으로 받아들이고 있다. 이에 따라 이미 몇몇 대학교에 관련 학과가 개설되었을 뿐만 아니라 미용 학원, 포털 사이트 등에서도 다양한 교육 프로그램들이 실시되고 있다.

Rất nhiều beauty creator đang mở rộng phạm vi hoạt động của mình thông qua kênh YouTube, beauty creator nổi lên như một nghề mới mà nhiều bạn trẻ mơ ước. Trước đây, khi đề cập tới công việc liên quan đến lĩnh vực làm đẹp người ta chỉ nghĩ về các chuyên gia trang điểm, chăm sóc da, những người làm nail. Nhưng gần đây, thế hệ trẻ đón nhận beauty creator như một nghề mới. Vì vậy, không chỉ có một số trường Đại học thành lập các Khoa liên quan đến lĩnh vực này mà ở các Viện đào tạo chăm sóc sắc đẹp, các trang mạng cũng đang triển khai nội dung đào tạo đa dạng.

아시아를 넘어 유럽으로 – Vượt qua Châu Á vươn mình sang châu Âu
“한국 뷰티 제품은 국제 배송 비용과 시간을 들여서라도 구매할 만한 장점이 있다”는 입소문이 유튜브와 SNS 등을 통해 해외 소비자들에게 퍼지면서 국내 뷰티 브랜드들의 해외 진출이 더욱 힘을 받게 되었다. 특히 미국, 중국에 이은 세계 3위 화장품 시장인 일본에서도 최근 들어 K-뷰티 열풍이 강하게 불고 있다.

Lời đồn qua kênh YouTube, qua mạng xã hội SNS rằng, “các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc có nhiều ưu điểm đáng đặt hàng dù có mất thời gian và chi phí vận chuyển quốc tế”, đã khiến cho sản phẩm của Hàn Quốc phát triển rộng tới người tiêu dùng trên thế giới, điều này giúp việc vươn mình ra các thị trường trên thế giới của các thương hiệu làm đẹp Hàn Quốc trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt tiếp nối Mỹ và Trung Quốc, làn gió K-beauty cũng đã tới Nhật Bản – thị trường mỹ phẩm thứ ba trên toàn thế giới.

Bài viết liên quan  한국인은 삼겹살을 편애한다 - Người Hàn ưa món thịt ba chỉ

관세청에 의하면 2018년 1분기 일본을 대상으로 한 국내 뷰티 제품의 온라인 직접 판매 규모는 약 478억 원으로 지난해 같은 기간 대비 약 850%가 증가했다. 중국의 경우도 사정은 크게 다르지 않다. 최근 사드 배치로 인한 한중간 갈등에 따라 중국 관광객 수가 급감했으나, 중국 시장에서 K-뷰티 열기는 여전히 뜨겁다. 중국 최대 역직구 쇼핑몰인 티몰 글로벌(Tmall Global 天猫国际)의 연간 소비 트렌드 자료에 의하면 2017년 한국 제품이 전체 수입품 중 매출 5위를 기록한 것으로 나타났다. 특히 마스크팩의 경우 지난해 총 매출액 약 7,000억 원 중 절반가량을 한국 브랜드가 차지했다.

Theo cục Hải quan, quý 1 năm 2018 trong thị trường Nhật Bản, quy mô bán lẻ online trực tiếp sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc đạt 47 tỷ 800 triệu won, tăng 850% so với cùng kỳ năm trước. Với thị trường Trung Quốc cũng không có sự khác biệt với Nhật bản. Gần đây do xảy ra vấn đề THAAD khiến cho mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc trở nên căng thẳng dẫn đến lượng khách du lịch Trung Quốc bị sụt giảm nhanh chóng nhưng tại thị trường Trung Quốc sức nóng của K-beauty không hề thuyên giảm. Theo tài liệu về xu hướng tiêu dùng hàng năm của trang web bán hàng trên mạng uy tín và lớn nhất của Trung Quốc là Tmall Global, năm 2017 sản phẩm Hàn Quốc được ghi nhận đứng thứ 5 trong tổng số các mặt hàng nhập khẩu. Đặc biệt, doanh thu của mặt nạ miếng tại thị trường Trung quốc trong năm ngoái đạt 700 tỷ won trong đó các hãng của Hàn Quốc chiếm khoảng một nửa số doanh thu này.

그런가 하면 ‘포스트 차이나’ 시장으로 떠오른 베트남에서도 K-뷰티의 약진이 돋보인다. 베트남은 40세 미만 청년층이 전체 인구의 70%를 차지하고 있어 잠재력 높은 시장으로 손꼽힌다. 실제로 2017년 기준, 화장품 시장 규모가 2,500억 원 수준까지 성장한 것으로 알려졌다. 이에 따라 한국뿐 아니라 일본, 미국, 유럽의 여러 나라 뷰티 브랜드들이 앞다퉈 진출하고 있는데, 그중에서도 한국 제품들이 무려 50% 정도의 시장 점유율을 보이고 있다.

Sau Trung Quốc, Việt Nam là thị trường cho thấy bước đột phá của K-beauty. Vì 70% dân số Việt Nam ở độ tuổi dưới 40, nên Việt Nam được coi như là một thị trường đầy tiềm năng. Trên thực tế, theo tiêu chuẩn năm 2017, quy mô thị trường mỹ phẩm tăng trưởng lên đến mức 250 tỷ won. Không chỉ có Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số thương hiệu làm đẹp của các nước thuộc khu vực Châu Âu cũng đã nhanh chóng tiến vào thị trường Việt Nam và trong số đó các sản phẩm của Hàn Quốc chiếm lĩnh khoảng 50% thị trường.

이제 K-뷰티 열풍은 아시아를 넘어 미국과 유럽으로 범위를 넓히고 있다. 2017년 상반기 한국 화장품의 대미 수출 규모는 2억 7,000만 달러로 이는 전년 동기 대비 43.3%가 늘어난 수치이다. 또한 글로벌 유통 시장에서도 한국 브랜드의 입점을 반기고 있어 미국 전역의 백화점과 아울렛에서 한국산 뷰티 제품을 어렵지 않게 찾아볼 수 있다.

Hiện nay làn sóng K-beauty đã vượt qua khỏi Châu Á và mở rộng phạm vi tới khu vực châu Mỹ và Châu Âu. Nửa đầu năm 2017, quy mô xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Mỹ đạt 270 triệu đô, con số này so với cùng kỳ năm trước đã tăng 43,3%. Ngoài ra các thương hiệu của Hàn Quốc được chào đón trên thị trường toàn cầu và có thể dễ dàng tìm thấy trong các trung tâm mua sắm cao cấp và các cửa hàng trên khắp lãnh thổ Mỹ

2016년 대한화장품산업연구원의 통계에 의하면 한국 화장품의 해외 시장은 중국 39.1%, 홍콩 24.7%, 일본 4.6%, 대만 3.1%로 70% 이상이 아시아에 편중돼 있었고, 기타 지역에서는 미국이 9.1%로 가장 높은 비율을 차지한 것으로 나타났다. 그러나 지금은 미국을 넘어 유럽 시장에서도 가시적인 성과를 나타내고 있다. 특히 인삼, 녹차, 알로에 등 식물성 성분을 사용한 자연주의 화장품들이 유럽 비건족들의 관심을 끌고 있다. 여기에 방탄소년단을 포함한 한류 스타들의 활약에 힘입어 중남미 시장까지 K-뷰티가 더욱 넓게 확산되는 추세이다.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu ngành công nghiệp Mỹ phẩm Hàn Quốc năm 2016, thị trường nước ngoài của mỹ phẩm Hàn Quốc tập trung hơn 70% tại các nước Châu Á theo thứ tự sau: Trung Quốc 39,1%, Hồng Kông 24,7%, Nhật Bản 4,6%, Đài Loan 3,1%. Trong các thị trường còn lại, thị trường Mỹ chiếm tỷ lệ cao nhất với 9,1%. Nhưng hiện tại thị trường Châu Âu đã vượt qua Mỹ với những thành quả rất khởi sắc. Đặc biệt các loại mỹ phẩm tự nhiên sử dụng thành phần có tính thực vật như nhân sâm, trà xanh, lô hội đặc biệt thu hút sự quan tâm của những người theo chủ nghĩa thuần chay ở Châu Âu. Do sức ảnh hưởng từ những hoạt động tích cực của các ngôi sao làn sóng Hàn Quốc trong đó có nhóm BTS nên phạm vi của K-beauty có xu hướng mở rộng tới cả thị trường Trung và Nam Mỹ

한국의 뷰티 시장은 최근 양적 성장만이 아니라 질적으로도 높은 성장을 보여 글로벌 화장품 업체들은 한국 소비자들의 반응에 주목하면서 한국 시장을 테스트베드로 인식하고 있다. 이처럼 뷰티 산업 기술의 지속적 발전과 소재 개발, 뷰티 크리에이터의 양성, 여기에 K-팝 등 한류의 힘이 계속 보태진다면 총규모 약 500조 원에 달하는 거대한 세계 화장품 시장에서 K-뷰티의 성장은 앞으로도 계속될 것이다.

Thị trường làm đẹp Hàn Quốc gần đây không chỉ phát triển về số lượng mà còn tăng trưởng nhanh về chất lượng. Các doanh nghiệp mỹ phẩm toàn cầu rất chú trọng tới phản ứng của người tiêu dùng Hàn Quốc và nơi này được nhìn nhận như một thị trường kiểm nghiệm sản phẩm. Sự phát triển không ngừng về mặt kỹ thuật ngành công nghiệp làm đẹp cùng sự tìm tòi sáng tạo các thành phần mỹ phẩm kết hợp đào tạo chuyên sâu mảng beauty creator là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của làn sóng văn hóa Hàn Quốc. Điều này giúp K-beauty tiếp tục cất cánh trong thời gian tới và dự kiến sẽ ghi dấu trong thị trường mỹ phẩm quốc tế với tổng quy mô lên ước chừng 500 ngàn tỷ won.

임승혁(Lim Sung-hyuk 林承赫) 디지탈매거진 뷰티in 편집주간
이효원(Lee Hyo-won 李曉源) 할리우드 리포터 아시아 통신원
Lim Seung-hyuk, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Beauty In
Heo Dong-wuk, Ảnh.
Nguyễn Thủy Giang, Dịch.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here