내년 외국인 근로자 도입 역대 최대 16만5000명 – Hàn Quốc tăng số lượng lao động nước ngoài lên 165.000 người vào năm 2024

0
253
▲ 정부가 2024년 고용허가제 비전문 취업 비자(E-9) 도입 규모를 16만5000명으로 정했다. 사진은 충청북도 괴산군의 한 농가에서 외국인 계절 근로자들이 일하고 있는 모습. Hình ảnh những người lao động thời vụ nước ngoài đang làm việc tại một nông trại ở huyện Goesan-gun, Chungcheongbuk-do. (Ảnh: 충청북도 괴산군 - Văn phòng huyện Goesan-gun)
▲ 정부가 2024년 고용허가제 비전문 취업 비자(E-9) 도입 규모를 16만5000명으로 정했다. 사진은 충청북도 괴산군의 한 농가에서 외국인 계절 근로자들이 일하고 있는 모습. Hình ảnh những người lao động thời vụ nước ngoài đang làm việc tại một nông trại ở huyện Goesan-gun, Chungcheongbuk-do. (Ảnh: 충청북도 괴산군 – Văn phòng huyện Goesan-gun)

내년 비전문 취업 비자(E-9)를 가진 외국인 근로자 도입 규모가 역대 최대인 16만5000명으로 늘어난다. 일할 수 있는 업종도 음식점, 광업, 임업까지 확대된다.
Năm tới, số lượng lao động nước ngoài được cấp thị thực làm việc không lành nghề (E-9) sẽ tăng lên 165.000 người, con số lớn nhất từ trước đến nay. Các ngành nghề lao động cũng trở nên đa dạng hơn bao gồm cả nhà hàng, khoáng sản và lâm nghiệp.

고용노동부는 27일 서울 종로구 정부서울청사에서 ‘제40차 외국인력정책위원회’를 열고 고용허가제 외국인력 도입 규모 및 신규 허용 업종에 관한 ‘2024년 외국인력 도입, 운용계획’을 확정했다.
Ngày 27/11, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc (MOEL) đã thông báo về “Kế hoạch tuyển dụng và sử dụng lao động nước ngoài năm 2024” trong cuộc họp “Ủy ban chính sách lực lượng lao động nước ngoài lần thứ 40” được tổ chức tại Khu phức hợp chính phủ, quận Jongno-gu, thủ đô Seoul.

Bài viết liên quan  부산: 피난 수도의 기억들 - Busan: Những miền ký ức về một thủ đô thời chiến

2004년 도입된 고용허가제는 내국인 인력을 구하지 못한 중소기업이 정부에서 고용허가서를 발급받아 합법적으로 비전문 외국인력을 고용할 수 있도록 하는 제도다. 이를 통해 필리핀, 스리랑카, 우즈베키스탄 등 고용허가제 송출국으로 지정된 16개 국가 근로자는 E-9 비자를 발급받고 입국해 일정 기간 근무할 수 있다.

Hệ thống Giấy phép Lao động, được giới thiệu vào năm 2004, là một hệ thống cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể tìm được lao động trong nước được phép thuê hợp pháp những lao động nước ngoài không chuyên nghiệp, bằng cách nhận giấy phép lao động từ chính phủ.

Thông qua đó, 16 quốc gia được chỉ định là nước xuất khẩu các lao động nước ngoài theo chế độ cấp phép việc làm như Philippines, Sri Lanka, Uzbekistan,… có thể nhận được visa E-9 và làm việc tại Hàn Quốc trong một thời gian nhất định.

Bài viết liên quan  호텔에서 즐기는 여름 보양식 - Món ăn bổ dưỡng mùa hè ở khách sạn

이번에 발표된 계획안에 따르면 음식점업, 임업, 광업 등 인력난 심화를 겪는 3개 업종에 대해서는 현장 실태조사 등을 거쳐 E-9 외국인 근로자 고용이 허용된다. 다만 음식점업은 서울, 부산, 대구 등 100개 지역을 대상으로 한식점업의 주방보조 업무에 한해 시범 도입된다.

Theo kế hoạch được công bố lần này, 3 nhóm ngành nhà hàng, khoáng sản, lâm nghiệp đã được thêm vào danh sách cho phép sử dụng lao động E-9, sau khi chính phủ nước này tiến hành khảo sát thực tiễn và nhận thấy sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực nhà hàng, sẽ chỉ được sử dụng lao động nước ngoài cho những vị trí như phụ bếp, và bị giới hạn khu vực trong 100 địa điểm bao gồm cả Seoul, Busan và Daegu.

이와 함께 외국인 근로자의 원활한 정착과 사업장의 인력 운영 애로 해소를 위한 체류 관리 및 지원 강화도 추진된다. Ngoài ra, việc tăng cường quản lý và hỗ trợ lưu trú cũng sẽ được thúc đẩy để đảm bảo giải quyết các vấn đề cho người lao động nước ngoài, và những khó khăn trong quản lý nhân lực tại nơi làm việc một cách suôn sẻ nhất.

E-9 외국인 근로자 수는 지난해 6만9000명에서 올해 12만 명으로 크게 늘었다. 내년 도입 규모는 올해 대비 37.5% 증가할 예정이다. Số lượng lao động nước ngoài E-9 tăng đáng kể từ 69.000 người năm ngoái lên 120.000 người trong năm nay, và tăng 37,5% vào năm sau.

고용노동부는 “저출산과 고령화에 따른 생산인구 감소 등 구조적 요인이 여전한 상황에서 빈 일자리 비중이 높은 일부 서비스업을 중심으로 외국인력 요구가 이어지고 있다”고 설명했다.
MOEL giải thích: “Trong bối cảnh các yếu tố cơ cấu như tỷ lệ sinh thấp và dân số già còn tồn tại, nhu cầu về lao động nước ngoài vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là ở một số ngành dịch vụ có tỷ lệ việc làm còn trống cao”.

테레시아 마가렛 기자 margareth@korea.kr
Bài viết từ Margareth Theresia, margareth@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here