세계 최대 반도체 메가 클러스터 조성 – Hàn Quốc công bố kế hoạch xây dựng “Cụm công nghiệp siêu bán dẫn”

0
111
▲ 안덕근 산업통상자원부 장관(오른쪽)이 11일 경기 이천 SK하이닉스 이천사업장을 방문해 반도체 생산라인 현장을 살펴보고 있다. Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) ông Ahn Dukgeun (bên phải) đã đến thăm chi nhánh của công ty SK Hynix nằm ở thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi-do vào ngày 11/1/2024. (Ảnh: Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc - 산업통상자원부)
▲ 안덕근 산업통상자원부 장관(오른쪽)이 11일 경기 이천 SK하이닉스 이천사업장을 방문해 반도체 생산라인 현장을 살펴보고 있다. Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) ông Ahn Dukgeun (bên phải) đã đến thăm chi nhánh của công ty SK Hynix nằm ở thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi-do vào ngày 11/1/2024. (Ảnh: Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc – 산업통상자원부)

한국 정부가 오는 2047년까지 세계 최대 반도체 메가 클러스터 구축에 총력을 기울인다.
Chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch xây dựng “Cụm công nghiệp siêu bán dẫn” cho đến năm 2047 với tổng vốn đầu tư lên đến 622 nghìn tỷ KRW, từ các tập đoàn tư nhân hàng đầu như Samsung Electronics và SK Hynix.

산업통상자원부와 과학기술정보통신부는 15일 윤석열 대통령이 경기 수원 성균관대학교 반도체관에서 주재한 ‘국민과 함께하는 민생 토론회’에서 ‘세계 최대·최고 규모의 반도체 메가 클러스터 조성 방안’을 발표했다.

Kế hoạch thành lập cụm công nghiệp bán dẫn lớn nhất và tốt nhất thế giới, đã được Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) và Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc (MSIT) công bố trong một cuộc họp do Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chủ trì, diễn ra tại khuôn viên trường đại học Sungkyunkwan nằm ở thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi-do vào ngày 15 vừa qua.

반도체 메가 클러스터는 경기 평택, 화성, 용인, 이천, 안성, 성남, 판교, 수원 등에 밀집한 반도체 기업과 기관을 한데 아우르는 개념이다.
Cụm công nghiệp bán dẫn bao gồm nhiều khu công nghiệp khác nhau trên địa bàn tỉnh Gyeonggi-do như: Pyeongtaek, Hwaseong, Yongin, Icheon, Anseong, Seongnam, Pangyo và Suwon. Nó được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một trung tâm bán dẫn hệ thống tiên tiến là nơi tích hợp toàn bộ hệ sinh thái bán dẫn.

Bài viết liên quan  편의점 점원들의 비슷하지만 다 다른 삶 - Những cuộc sống giống mà khác nhau của những nhân viên cửa hàng tiện lợi

발표에 따르면 현재 19개의 생산팹과 2개의 연구팹이 집적된 메가 클러스터에 2047년까지 삼성전자와 SK하이닉스 등 총 622조 원의 민간 투자를 통해 16개(생산팹 13개, 연구팹 3개)의 신규팹이 신설된다. 2027년까지 생산팹 3기, 연구팹 2기가 먼저 완공될 전망이다.

Theo kế hoạch này, chính phủ sẽ hợp nhất 19 nhà máy sản xuất và 2 nhà máy nghiên cứu có sẵn tại khu vực, đồng thời xây mới 16 nhà máy (13 nhà máy sản xuất và 3 nhà máy nghiên cứu) đến năm 2047. Trước tiên, 3 nhà máy sản xuất và 2 nhà máy nghiên cứu được thành lập cho đến năm 2027.

특히 여의도 7배에 해당하는 2100만m² 부지에서 2030년 기준 월 770만장의 웨이퍼를 생산해 세계 최대 생산량을 달성한다는 계획이다.
Đặc biệt, Hàn Quốc đưa ra mục tiêu đạt công suất sản xuất hàng tháng là 7,7 triệu tấm wafer vào năm 2030, trên mảnh đất xây dựng cụm công nghiệp bán dẫn có tổng diện tích 21 triệu m².

정부는 이번 메가 클러스터 조성으로 소부장 및 팹리스 등 협력기업 생태계의 동반 성장과 함께 650조 원의 생산 유발효과, 346만개의 직·간접 일자리 창출로 이어질 것이라고 내다봤다.
Chính phủ dự đoán, việc xây dựng cụm công nghiệp bán dẫn sẽ thúc đẩy sự phát triển chung của hệ sinh thái khổng lồ với các công ty chuyên về vật liệu, phụ tùng và thiết bị cũng như các công ty fabless. Cùng với đó, nó cũng sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh trị giá khoảng 650 nghìn tỷ KRW, tạo 3,46 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Bài viết liên quan  [News #2] 330만년 전 인류 최고 석기 발견 Dụng cụ bằng đá cổ xưa nhất do con người tạo ra từ 3.3 triệu năm trước đã được phát hiện.

반도체 생산을 위한 인프라·투자환경 조성을 위해 정부는 전력·용수 등의 공급에 차질이 없도록 지원하고 인프라 설치 관련 인허가가 신속히 처리될 수 있도록 인허가 타임아웃제 등 이미 도입된 신속처리 제도를 적극 활용한다.

Để tạo ra cơ sở hạ tầng linh hoạt và môi trường đầu tư cho sản xuất chất bán dẫn, Hàn Quốc cũng sẽ tích cực hỗ trợ các công ty liên quan để không gặp vấn đề trong quá trình đảm bảo điện và nước công nghiệp. Một số chế độ cấp nhanh giấy phép cho các công trình thiết lập cơ sở hạ tầng sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

반도체 예산도 전년 대비 2배 규모인 1조 3000억 원으로 편성하고 국무총리 주재 ‘국가첨단전략산업위원회’를 통해 반도체 킬러규제를 철폐해 나갈 예정이다.

Dự kiến chính phủ sẽ dành ngân sách cho ngành công nghiệp bán dẫn là 1.3 tỷ won, gấp đôi so với năm trước, và dự kiến sẽ tiếp tục hủy bỏ các quy định chống cạnh tranh trong ngành công nghiệp bán dẫn thông qua “Ủy ban Công nghiệp Chiến lược Công nghệ cao Quốc gia” do Thủ tướng chủ trì.

이와 함께 정부는 해외 인재 유치를 위해 현재 1년인 사이언스 카드 비자 기간을 최대 10년으로 연장하고 제도 개선을 통해 해외 연구자의 국내 유입을 촉진한다. 국내 연구자의 해외 연구기관 파견도 추진해 첨단 기술 및 인력 교류를 활성화한다.

Trong khi đó, để thu hút nhân tài nước ngoài, chính phủ có kế hoạch tăng thời hạn của hệ thống lưu trú Science Card từ một năm lên tối đa 10 năm, và tiếp tục cải thiện các hệ thống liên quan nhằm các nhà nghiên cứu nước ngoài có thể tìm việc ở Hàn Quốc. Nước này cũng sẽ thúc đẩy việc cử các nhà nghiên cứu trong nước tới các tổ chức nghiên cứu ở nước ngoài, tạo cơ hội giao lưu công nghệ tiên tiến và nhân lực.

Bài viết liên quan  [Đọc - Dịch] 자기중심성이 강한 유아기 자녀와 말과 표정으로 대화하는 방법 Cách đối thoại bằng lời nói và nét mặt với trẻ nhỏ coi bản thân là trọng tâm
▲ 윤석열 대통령(가운데)이 15일 경기 수원 성균관대학교 반도체관에서 열린 ‘국민과 함께하는 민생토론회’에서 발언하고 있다. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (chính giữa) đã có bài phát biểu trong một buổi họp được tổ chức tại khuôn viên trường đại học Sungkyunkwan nằm ở thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi-do vào ngày 15/1/2024. (Ảnh: Yonhap News - 연합뉴스)
▲ 윤석열 대통령(가운데)이 15일 경기 수원 성균관대학교 반도체관에서 열린 ‘국민과 함께하는 민생토론회’에서 발언하고 있다. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (chính giữa) đã có bài phát biểu trong một buổi họp được tổ chức tại khuôn viên trường đại học Sungkyunkwan nằm ở thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi-do vào ngày 15/1/2024. (Ảnh: Yonhap News – 연합뉴스)

한편, 이날 토론회에서 윤 대통령은 모두 발언을 통해 “반도체는 그 어떤 산업보다도 민생을 풍요롭게 하고 많은 양질의 일자리를 제공한다”며 “반도체 산업은 국가의 인적·물적 자원을 총력 투입해야 성공할 수 있는 전략 산업”이라고 강조했다.

Phát biểu trong buổi họp vào cùng ngày, Tổng thống Yoon đã nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp bán dẫn có thể làm phong phú thêm sinh kế của người dân hơn bất kỳ ngành nào khác và cũng cung cấp nhiều việc làm chất lượng cao. Ông Yoon cũng khẳng định ngành công nghiệp bán dẫn là một ngành chiến lược đòi hỏi việc đầu tư toàn bộ nhân lực và vật lực để đạt được thành công.

이어 올해 끝나는 반도체 투자 세액공제도 앞으로 계속 적용하고 동맹, 우방국과의 외교관계도 강화해 반도체 산업을 강력히 뒷받침하겠다는 의지를 밝혔다.
Tiếp đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cho biết, chính phủ sẽ tiếp tục áp dụng hệ thống miễn thuế đối với vốn đầu tư dành cho ngành công nghiệp bán dẫn, tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước đồng minh và các nước thân thiện để tìm cách phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp quan trọng này.

박혜리 기자 hrhr@korea.kr
Bài viết từ Park Hye Ri, hrhr@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here