2045년 글로벌 우주강국 도약 – Hàn Quốc sẽ vươn lên cường quốc không gian vào năm 2045

0
127
▲ 이종호 과학기술정보통신부 장관이 11일 오후 서울 종로구 정부서울청사에서 우주항공청 설립과 관련한 계획을 발표하고 있다. Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông (MSIT) ông Lee Jong Ho đã có buổi họp báo về kế hoạch thành lập Cục Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KASA), ở trụ sở của Khu phức hợp chính phủ, quận Jongno-gu, thành phố Seoul vào chiều ngày 11/1. (Ảnh: Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông - 과학기술정보통신부)
▲ 이종호 과학기술정보통신부 장관이 11일 오후 서울 종로구 정부서울청사에서 우주항공청 설립과 관련한 계획을 발표하고 있다. Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông (MSIT) ông Lee Jong Ho đã có buổi họp báo về kế hoạch thành lập Cục Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KASA), ở trụ sở của Khu phức hợp chính phủ, quận Jongno-gu, thành phố Seoul vào chiều ngày 11/1. (Ảnh: Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông – 과학기술정보통신부)

정부가 오는 5월부터 우주항공청의 업무 본격 수행을 위한 개청 준비에 착수했다. Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đâu chuẩn bị cho công tác thành lập Cục Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KASA) dự kiến khai trương sớm nhất là vào tháng 5 năm nay.

이종호 과학기술정보통신부(과기정통부) 장관은 11일 서울 종로구 정부서울청사에서 열린 브리핑에서 “9일 우주항공청 관련 법률안 3건이 국회 본회의를 통과함에 따라 우주항공청 설립을 위한 후속 조치를 본격적으로 추진하겠다”고 밝혔다.

Ngày 11/1, tại trụ sở của Khu phức hợp chính phủ nằm ở quận Jongno-gu (Seoul), Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông (MSIT) ông Lee Jong Ho đã tổ chức một cuộc họp báo và chia sẻ rằng chính phủ nước này sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo để thành lập KASA, trong bối cảnh 3 dự luật liên quan đã được thông qua tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Hàn Quốc vào ngày 9/1.

Bài viết liên quan  애환과 낭만의 음식, 빈대떡 - Bindaetteok (bánh kếp đậu xanh), món ăn của niềm vui, nỗi buồn và sự lãng mạn

우주항공청법 제정안은 우주 개발을 주도할 국가 컨트롤타워를 설립하겠다는 윤석열 대통령의 대선 공약에 따라 추진됐다. 지난 2022년 11월 윤 대통령이 우주경제 로드맵을 발표한 뒤 우주항공청 설립추진단이 설치됐으며, 지난해 4월 6일 국회에 제출된 ‘우주항공청의 설치 및 운영에 관한 특별법’ 제정안이 지난 9일 국회 본회의를 통과했다.

Một bản dự luật về việc thành lập KASA được đưa ra theo cam kết của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, trong chiến dịch tranh cử nhằm mục đích xây dựng “tháp điều khiển” cấp quốc gia để dẫn dắt phát triển ngành không gian vũ trụ.

Kể từ khi Tổng thống Yoon công bố lộ trình về kinh tế vũ trụ vào tháng 11 năm 2022, một đội đặc nhiệm đã ra mắt để thúc đẩy dự án thành lập KASA. Sau đó, đến ngày 9/1 vừa qua, dự luật đặc biệt về thành lập và điều hành KASA đã được Quốc hội thông qua tại phiên họp toàn thể sau khi đệ trình vào ngày 6/4 năm ngoái.

Bài viết liên quan  ‘하노이시립도서관’ 조성사업 마무리···베트남 한류 거점으로 - Hàn Quốc hoàn thành dự án tái tạo Thư viện Hà Nội

이에 따라 과기정통부는 개청을 위한 하위법령 마련, 조직‧예산 및 연구기관 이관, 전문인력 확보, 청사 마련 등을 신속하게 추진할 방침이다.
Theo đó, MSIT sẽ thực hiện các nhiệm vụ còn lại như xây dựng các pháp lệnh; chuyển giao tổ chức, viện nghiên cứu và ngân sách; đảm bảo nguồn nhân lực chuyên môn và tìm kiếm địa điểm mở cửa KASA.

특히 개청 직후 미국우주항공국(NASA)과 일본우주항공국(JAXA) 등 선도국 우주 연구기관과 국제협력 사업을 즉시 착수할 수 있도록 공동 프로젝트를 발굴하고, 아랍에미리트(UAE) 등 최근 우주항공 분야 양해각서(MOU)를 체결한 국가를 중심으로 신흥국과 경제협력 사업도 적극 발굴할 계획이다.

Ngay sau khi khai trương KASA, MSIT có kế hoạch phát triển các dự án chung với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác với cơ quan nghiên cứu vũ trụ, của các cường quốc không gian như Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA), và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Nước này cũng sẽ tích cực khai thác các dự án hợp tác kinh tế với các quốc gia mới nổi, cũng như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), quốc gia đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Hàn Quốc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Bài viết liên quan  DMZ, 통일을 향한 꿈이 자라는 땅 - Khu vực phi quân sự (DMZ) – nơi ấp ủ ước mơ thống nhất

정부는 우주항공청을 통해 국가 경제를 이끌 혁신 우주항공 기업을 2000개 이상 육성하고 약 50만 개에 달하는 양질의 일자리를 창출할 계획이다. 또한 우주항공 산업 투자 규모를 대폭 확대해 세계 시장 10% 점유(420조 원 규모) 달성을 목표로 제시했다. 이를 통해 2045년 세계 5대 우주강국으로 도약할 것으로 기대된다.

Chính phủ đặt mục tiêu đào tạo hơn 2.000 công ty trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và qua đó tạo ra hơn 500.000 việc làm có chất lượng cao. Nước này cũng đưa ra mục tiêu chiếm 10% thị trường thế giới trị giá 420 nghìn tỷ KRW, bằng cách mở rộng đầu tư vào ngành hàng không vũ trụ để trở thành một trong năm siêu cường vũ trụ hàng đầu thế giới vào năm 2045.

이 장관은 “우주항공청 설립은 우주항공 산업 활성화로 정체된 대한민국 경제의 새로운 성장동력 마련은 물론, 2032년 달 착륙, 광복 100주년인 2045년 화성 탐사 목표 달성을 통해 글로벌 우주강국으로 도약하는 위대한 발걸음의 시작”이라고 밝혔다.

Bộ trưởng Lee cho biết: “Việc thành lập KASA sẽ kích hoạt ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, mang lại động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Hàn Quốc đang trải qua thời kỳ suy thoái. Đây cũng sẽ là bước đi đầu tiên đưa Hàn Quốc đạt được bước tiến lớn để trở thành nước dẫn đầu ngành hàng không vũ trụ trên thế giới, thông qua việc thực hiện mục tiêu hạ cánh lên Mặt Trăng vào năm 2032, và khám phá sao Hỏa vào năm 2045”.

정주리 기자 etoilejr@korea.kr
Bài viết từ Jung Joo-ri, etoilejr@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here