한국의 온돌 난방법 – Phương pháp làm ấm bằng Ontol của Hàn Quốc

0
3229

 온돌은 아궁이에서 불을 때서 방 전체를 덥게 하는 전통적인 난방 장치이다. 방바닥 밑에 있는 넓적한 돌을 뜨겁게 하면 따뜻한 공기는 위로 올라가고 차가운 공기는 아래로 내려가서 방 전체를 따뜻하게 해 주는 것이다. 한국인은 실내에 들어올 때 현관에서 신발을 벗고 들어온다. 또한 실내에서 의자를 사용하지 않고 바닥에 앉으며 방바닥에 이불을 깔고 잔다. 이러한 한국인의 좌식 생활은 온돌 난방법에서 비롯된 것이다.

Ontol là thiết bị sưởi truyền thống làm ấm cả phòng bằng cách đốt lửa trong lò sưởi. Nếu làm nóng tảng đá lớn dưới sàn nhà thì không khí ấm sẽ chuyển lên phía trên, không khí lạnh đi xuống dưới, như vậy, cả phòng sẽ ấm lên. Khi vào phòng, người Hàn thường bỏ giày dép bên ngoài hiên. Trong phòng thường không dùng bàn ghế mà ngồi ngay xuống sàn, trải chăn và ngủ ngay trên sàn nhà. Nếp sinh hoạt này của người Hàn là bắt nguồn từ phương pháp sưởi ấm bằng Ontol.

Bài viết liên quan  [Đọc - Dịch] ‘있을 건 다 있는’ 유명 재래시장- Chợ truyền thống nổi tiếng ‘cái gì cũng có’

온돌은 몸을 따뜻하게 하고 몸 안의 피가 잘 통하게 해 준다고 하여 여성들에게 특히 인기가 있다. 현대식 건물에도 온돌 효과를 이용한 난방을 설치하거나 해외에 살고 있는 교포들이 온돌방을 그리워하는 것을 보아도 온돌이 여전히 한국인에게 인기가 있음을 알 수 있다. 최근에는 온돌 난방법을 이용한 ‘돌침대’나 ‘찜질방’의 인기도 높다.

Hệ thống sưởi Ontol làm cho cơ thể ấm nóng lên, máu trong cơ thể cũng lưu thông tốt hơn, vì thế được phụ nữ đặc biệt ưa chuộng. Trong các ngôi nhà hiện đại người ta vẫn thiết kế những căn phòng sử dụng hiệu quả của Ontol. Những Hàn kiều sống ở nước ngoài thường nhớ da diết những căn phòng được sưởi ấm bởi Ontol. Qua đó có thể thấy ngày nay Ontol vẫn được người Hàn rất yêu mến. Gần đây, ‘giường đá’ hay “phòng hấp” sử dụng phương pháp sưởi Ontol rất được ưa chuộng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here