건축적으로 아름다운 미술관들 – Những phòng trưng bày nghệ thuật có kiến trúc đẹp

0
572

미술관은 예술 작품을 소장하고 전시하는 거대한 그릇이다. 세계적 건축가들의 솜씨로 완성한 미술관은 그 자체로 하나의 작품이다. 주변 환경은 물론 소장품의 성격과 건립 목적에 따라 설계한 건축물은 미술관이 말하고 싶은 메시지를 전달하는 도구이기도 하다.

Phòng trưng bày nghệ thuật là một cái bát khổng lồ để lưu giữ và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Bản thân những phòng trưng bày được hoàn thành với tài năng của các kiến trúc sư đẳng cấp thế giới cũng chính là các tác phẩm nghệ thuật. Các công trình kiến trúc đương nhiên được thiết kế theo môi trường xung quanh và cũng là công cụ truyền tải thông điệp mà phòng trưng bày muốn nói lên.

파주 출판 도시에 위치한 미메시스 아트 뮤지엄은 포르투갈의 건축가 알바로 시자(Álvaro Siza)의 설계로 2009년 완공되었다. 다양한 곡면으로 이루어진 전시 공간은 인공 조명을 최대한 배제하고 자연광을 끌어들여 시시각각 변하는 빛의 향연을 느낄 수 있도록 했다. Tọa lạc tại thành phố xuất bản Paju, Phòng Trưng bày Nghệ thuật Mimesis được kiến trúc sư người Bồ Đào Nha Álvaro Siza thiết kế và hoàn thành vào năm 2009. Không gian triển lãm được tạo thành từ nhiều bề mặt cong khác nhau đã loại trừ tối đa ánh sáng nhân tạo, thu hút ánh sáng tự nhiên giúp bạn có thể cảm nhận được bữa tiệc ánh sáng thay đổi theo từng thời khắc. 열린책들 제공, 사진 페르난도 게라 - Cung cấp bởi Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Hàn Quốc, ảnh bởi Myung Yi-shick
파주 출판 도시에 위치한 미메시스 아트 뮤지엄은 포르투갈의 건축가 알바로 시자(Álvaro Siza)의 설계로 2009년 완공되었다. 다양한 곡면으로 이루어진 전시 공간은 인공 조명을 최대한 배제하고 자연광을 끌어들여 시시각각 변하는 빛의 향연을 느낄 수 있도록 했다. Tọa lạc tại thành phố xuất bản Paju, Phòng Trưng bày Nghệ thuật Mimesis được kiến trúc sư người Bồ Đào Nha Álvaro Siza thiết kế và hoàn thành vào năm 2009. Không gian triển lãm được tạo thành từ nhiều bề mặt cong khác nhau đã loại trừ tối đa ánh sáng nhân tạo, thu hút ánh sáng tự nhiên giúp bạn có thể cảm nhận được bữa tiệc ánh sáng thay đổi theo từng thời khắc. 열린책들 제공, 사진 페르난도 게라 – Cung cấp bởi Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Hàn Quốc, ảnh bởi Myung Yi-shick

박물관이 과거로의 여행이라면 미술관은 현재로의 여행이다. 박물관이 주로 오래된 것, 근대 이전 인류 문화사의 흔적을 보여 준다면 미술관은 비교적 새로운 것을 보여 주기 때문이다. 문화 유산뿐만 아니라 세상에 존재하는 모든 것들로 박물관을 꾸밀 수 있다. 미술 작품을 전문적으로 모아서 전시하는 미술관은 넓은 의미에서 박물관의 한 갈래인 셈이다.

Nếu bảo tàng là một cuộc hành trình đi về quá khứ thì phòng trưng bày nghệ thuật là một cuộc hành trình đi vào hiện tại. Đó là vì nếu các bảo tàng chủ yếu trưng bày những gì xưa cũ, dấu vết lịch sử văn hóa nhân loại trước thời cận đại thì các phòng trưng bày nghệ thuật trưng bày những điều tương đối mới. Bạn có thể trang trí một bảo tàng không chỉ với di sản văn hóa mà với tất cả mọi thứ tồn tại trên đời. Còn phòng trưng bày nghệ thuật – nơi chuyên tập hợp và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật – cũng là một nhánh của bảo tàng theo nghĩa rộng.

박물관과 미술관은 비슷한 것 같지만 성격이 조금 다르다. 건축적 측면에서도 그렇다. 박물관은 프랑스 루브르 박물관처럼 오래된 옛 건물을 고쳐서 사용하는 경우가 많다. 하지만 미술관은 프랭크 로이드 라이트(Frank Lloyd Wright)가 설계한 뉴욕의 구겐하임 미술관(Solomon R. Guggenheim Museum)이나 프랭크 게리(Frank Gehry)가 디자인한 스페인 빌바오 구겐하임 미술관(Guggenheim Museum Bilbao)처럼 그 기능과 용도에 맞게 새로 짓는 경우가 많다. 특히 세계적인 건축가가 맡은 미술관은 명소로서 중요한 관광 자원이 되기도 한다.

Bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật tuy có vẻ giống nhau nhưng lại hơi khác về tính chất. Cả ở mặt kiến trúc cũng vậy. Bảo tàng có khi là những tòa nhà cũ được cải tạo, chẳng hạn như Bảo tàng Louvre ở Pháp, thế nhưng phòng trưng bày nghệ thuật nhiều khi phải xây mới cho phù hợp với chức năng và mục đích sử dụng, chẳng hạn như Bảo tàng Solomon R. Guggenheim ở New York do Frank Lloyd Wright thiết kế hay Bảo tàng Guggenheim Bilbao, Tây Ban Nha do Frank Gehry thiết kế. Đặc biệt, nhiều phòng trưng bày nghệ thuật do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới thiết kế đã trở thành tài nguyên du lịch quan trọng không khác gì các địa danh nổi tiếng.

5천 년 넘는 오랜 역사와 전통을 지닌 한국의 도시들은 전통과 현대적 감각이 절묘하게 조화를 이룬다. 그에 걸맞게 전국 곳곳에 크고 작은 미술관이 즐비하다. 세계적으로 널리 알려진 유명 건축가가 설계한 미술관도 많은데, 이런 곳들은 건물 그 자체가 독립된 작품으로도 손색없다.

Với bề dày lịch sử và truyền thống hơn 5.000 năm, các thành phố của Hàn Quốc kết hợp hài hòa tuyệt diệu giữa nét truyền thống và hiện đại. Tương xứng với điều đó, có rất nhiều phòng trưng bày nghệ thuật lớn nhỏ trên khắp cả nước. Cũng có rất nhiều phòng trưng bày nghệ thuật được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng khắp thế giới, và bản thân những nơi này cũng không thua kém gì những tác phẩm độc lập.

국립 미술관의 규모와 품격 – Quy mô và đẳng cấp của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Hàn Quốc
문화체육관광부(Ministry of Culture, Sports and Tourism) 소속 기관인 국립현대미술관(MMCA, National Museum of Modern and Contemporary Art)은 근대부터 동시대를 아우르는 미술품들을 소장하고 있다. 총 4개의 분관으로 나누어져 있을 정도로 규모도 크다. 경기도 과천시에 본관이 있고, 서울에 2개의 분관이 있으며 서울에서 약 130km 떨어진 충청북도 청주시에도 분관이 하나 더 있다. 서울에 있는 분관 2곳 가운데 하나는 조선 시대 왕들이 살았던 덕수궁 안에 있다.

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia (MMCA, National Museum of Modern and Contemporary Art) trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc sở hữu các tác phẩm nghệ thuật từ thời cận đại đến thời hiện đại. Bảo tàng có quy mô lớn đến nỗi được chia thành tổng cộng bốn cơ sở. Cơ sở chính ở thành phố Gwacheon, tỉnh Gyeonggi, hai cơ sở ở Seoul và một cơ sở khác ở thành phố Cheongju tỉnh Chungcheongbuk cách Seoul khoảng 130km. Một trong hai cơ sở ở Seoul nằm bên trong cung điện Deoksu (Đức Thọ), nơi sinh sống của các vị vua triều đại Joseon.

Bài viết liên quan  전통시장에서 탄생한 음식들 - Những món ăn sinh ra tại chợ truyền thống

궁내 주요 전각 중 하나인 석조전(Seokjojeon 石造殿)은 영국인 건축가 J. R. 하딩(John Reginald Harding)이 설계해서 1910년 완공한 유럽식 건축물로 신고전주의 양식으로 지어졌다. 원래는 고종황제의 편전(便殿)과 침전(寢殿) 용도로 건립되었지만, 일제 강점기인 1933년 미술관으로 바뀌어 일반에 공개되었다. 이 건물은 역사적 부침을 겪다가 2014년부터 대한제국역사관으로 운영 중이다. 현재 국립현대미술관 분관으로 사용되는 건물은 일본인 건축가가 설계해 1938년 신축한 석조전 서관(西館)이다. 이곳은 처음부터 미술관 용도로 건립된 국내 최초의 건물이며, 건립 당시에는 ‘이왕가(李王家) 미술관’이라 불렸다. 주로 근대 미술 작품을 전시한다.

Điện Seokjo (Thạch Tạo), một trong những điện chính của cung điện, là một tòa nhà kiểu Âu hoàn thành vào năm 1910 do kiến trúc sư người Anh John Reginald Harding thiết kế và được xây theo phong cách tân cổ điển. Ban đầu nó được xây dựng làm nơi sinh hoạt (pyeonjeon – tiện điện) và ngủ (chimjeon – tẩm điện) của Hoàng đế Gojong (Cao Tông) nhưng vào năm 1933, trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng, cung điện đã được chuyển thành bảo tàng và mở cửa đón công chúng. Sau khi trải qua những thăng trầm lịch sử, tòa nhà này hiện đang là Bảo tàng Lịch sử Đại Hàn Đế quốc từ năm 2014. Còn tòa nhà hiện được sử dụng làm cơ sở phụ của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia là Tây quán – tòa nhà phía Tây của điện Seokjo, được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Nhật và xây mới vào năm 1938. Đây là tòa nhà đầu tiên ở Hàn Quốc được xây dựng với mục đích dùng làm phòng trưng bày nghệ thuật ngay từ đầu và có tên gọi là “Phòng trưng bày nghệ thuật Hoàng gia họ Lý (Lý Vương gia)” vào thời điểm xây dựng. Tại đây chủ yếu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật cận đại.

한편 서울관은 서울에서도 가장 중심지에 위치해 있는데, 비교적 최근인 2013년 개관했다. 홍익대학교 건축과 민현준(Mihn Hyun-Jun 閔鉉畯) 교수가 설계한 이곳은 조선의 정궁인 경복궁이 바로 옆에 있고, 주변에 다른 역사 유적지도 많다. 고도 제한으로 건물을 높게 지을 수 없었기에 전시 공간을 지하에 두었다. 비록 겉모습은 화려하지 않지만 최첨단 시설을 두루 갖추고 있다. 규모와 기능이 각기 다른 전시 공간을 비롯해 프로젝트 갤러리, 영화관, 아트숍 등을 갖췄다. 현재 활발히 활동하는 국내외 작가들의 동시대 미술 작품들을 주로 선보인다.

Mặt khác, cơ sở Seoul nằm ở khu vực trung tâm của Seoul lại được khai trương tương đối gần đây vào năm 2013. Được thiết kế bởi Mihn Hyun-jun, giáo sư Khoa Kiến trúc của Đại học Hongik, tòa nhà nằm ngay bên cạnh cung Gyeongbok (Cảnh Phúc), cung điện hoàng gia triều đại Joseon, và xung quanh cũng có nhiều di tích lịch sử khác. Do bị giới hạn chiều cao công trình ở khu trung tâm nên không gian triển lãm được đặt dưới lòng đất và tuy bề ngoài không hoa lệ nhưng tòa nhà lại có đủ các cơ sở vật chất hiện đại nhất. Tại đây có các không gian triển lãm với quy mô và chức năng khác nhau như phòng triển lãm theo dự án, rạp chiếu phim và cửa hàng nghệ thuật… Nơi đây chủ yếu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại của các nghệ sĩ đang hoạt động sôi nổi trong và ngoài nước.

서울 시내에서 지하철을 타고 한 시간이면 도착할 수 있는 과천관은 자연 친화적 미술관이다. 특히 메인 로비에 설치한 미디어 아티스트 백남준(Nam June Paik 白南準)의 대표작 <다다익선(The More, The Better)>(1986~1988)으로 유명하다. 울창한 숲으로 둘러싸인 미술관 야외는 조각 공원으로 운영된다. 대규모 동물원과 놀이공원이 미술관 바로 옆에 있어서 가족 단위 관람객이 많다. 마지막으로 청주관은 국립현대미술관 소장품을 보관, 관리하는 기능을 맡는다. 담배를 만들던 공장 건물을 개조했으며, 소장품 중 일부가 관객에게 공개되는 개방형 미술관이다.

Cơ sở ở Gwacheon của bảo tàng này cách trung tâm thành phố Seoul một giờ đi tàu điện ngầm là một phòng trưng bày nghệ thuật thân thiện với thiên nhiên. Đặc biệt, nó nổi tiếng với “The More, The Better” (tạm dịch “Càng nhiều càng tốt”, 1986-1988) – tác phẩm tiêu biểu của nghệ sĩ truyền thông Paik Nam-june được lắp đặt ở sảnh chính. Khu vực ngoài trời của bảo tàng là một công viên điêu khắc được bao quanh bởi khu rừng rậm rạp. Vườn bách thú và công viên giải trí rộng lớn nằm ngay cạnh bảo tàng nên có rất nhiều gia đình đến tham quan. Cuối cùng, cở sở tại Cheongju có chức năng lưu trữ và quản lý các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia, một phần trong số đó được trưng bày cho công chúng thưởng lãm tại một không gian trưng bày nghệ thuật mở được cải tạo từ một nhà máy sản xuất thuốc lá.

건축가 민현준(Mihn Hyun-Jun 閔鉉畯)이 설계해 2013년 개관한 국립현대미술관 서울관의 모습이다. 주변 경관을 해치지 않는 나지막한 이 건물은 곳곳에 마당을 두어 개방감을 느낄 수 있다. 멀리 뒤쪽으로 조선 시대 왕가의 족친(族親) 업무를 맡아보던 관청 종친부(宗親府)의 전각 일부가 보인다. Đây là hình ảnh Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia tại Seoul được thiết kế bởi kiến trúc sư Mihn Hyun-jun và mở cửa vào năm 2013. Tòa nhà khá thấp này không làm tổn hại đến cảnh quan xung quanh với sân khắp nơi giúp ta cảm nhận được không gian mở. Ở phía xa đằng sau có thể nhìn thấy một phần của Jongchinbu (Tông Thân Phủ), nơi xử lý các công việc của thân tộc hoàng gia thời Joseon. 국립현대미술관 제공, 사진 남궁선 - Cung cấp bởi Openbooks, ảnh bởi Fernando Gera
건축가 민현준(Mihn Hyun-Jun 閔鉉畯)이 설계해 2013년 개관한 국립현대미술관 서울관의 모습이다. 주변 경관을 해치지 않는 나지막한 이 건물은 곳곳에 마당을 두어 개방감을 느낄 수 있다. 멀리 뒤쪽으로 조선 시대 왕가의 족친(族親) 업무를 맡아보던 관청 종친부(宗親府)의 전각 일부가 보인다. Đây là hình ảnh Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia tại Seoul được thiết kế bởi kiến trúc sư Mihn Hyun-jun và mở cửa vào năm 2013. Tòa nhà khá thấp này không làm tổn hại đến cảnh quan xung quanh với sân khắp nơi giúp ta cảm nhận được không gian mở. Ở phía xa đằng sau có thể nhìn thấy một phần của Jongchinbu (Tông Thân Phủ), nơi xử lý các công việc của thân tộc hoàng gia thời Joseon. 국립현대미술관 제공, 사진 남궁선 – Cung cấp bởi Openbooks, ảnh bởi Fernando Gera
현재 국립현대미술관 서울관의 입구로 사용되는 옛 국군기무사령부 건물이다. 이곳은 경성의학전문학교 부속 의원의 외래 진찰소로 사용하기 위해 1932년 준공되었으며, 이후 1971년부터 2008년까지 국군기무사령부 분관으로 활용되었다. Đây là hình ảnh Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia tại Seoul được thiết kế bởi kiến trúc sư Mihn Hyun-jun và mở cửa vào năm 2013. Tòa nhà khá thấp này không làm tổn hại đến cảnh quan xung quanh với sân khắp nơi giúp ta cảm nhận được không gian mở. Ở phía xa đằng sau có thể nhìn thấy một phần của Jongchinbu (Tông Thân Phủ), nơi xử lý các công việc của thân tộc hoàng gia thời Joseon. 국립현대미술관 제공, 사진 명이식 - Cung cấp bởi Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Hàn Quốc, ảnh bởi Namgoong Sun
현재 국립현대미술관 서울관의 입구로 사용되는 옛 국군기무사령부 건물이다. 이곳은 경성의학전문학교 부속 의원의 외래 진찰소로 사용하기 위해 1932년 준공되었으며, 이후 1971년부터 2008년까지 국군기무사령부 분관으로 활용되었다. Đây là hình ảnh Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia tại Seoul được thiết kế bởi kiến trúc sư Mihn Hyun-jun và mở cửa vào năm 2013. Tòa nhà khá thấp này không làm tổn hại đến cảnh quan xung quanh với sân khắp nơi giúp ta cảm nhận được không gian mở. Ở phía xa đằng sau có thể nhìn thấy một phần của Jongchinbu (Tông Thân Phủ), nơi xử lý các công việc của thân tộc hoàng gia thời Joseon. 국립현대미술관 제공, 사진 명이식 – Cung cấp bởi Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Hàn Quốc, ảnh bởi Namgoong Sun
리움미술관은 세계적 건축가인 마리오 보타, 장 누벨, 렘 쿨하스가 설계한 세 채의 건물로 이루어져 있다. 사진은 마리오 보타가 우리나라 도자기의 아름다움을 형상화해 디자인한 고미술 전시관 ‘M1’이다. Bảo tàng Nghệ thuật Leeum bao gồm ba tòa nhà được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Mario Botta, Jean Nouvel và Rem Koolhaas. Trong ảnh là phòng triển lãm nghệ thuật cổ đại M1 do Mario Botta thiết kế trên cơ sở hình tượng hóa vẻ đẹp của gốm Hàn Quốc. 리움미술관 제공, 사진 이한구 - Bảo tàng Nghệ thuật Leeum
리움미술관은 세계적 건축가인 마리오 보타, 장 누벨, 렘 쿨하스가 설계한 세 채의 건물로 이루어져 있다. 사진은 마리오 보타가 우리나라 도자기의 아름다움을 형상화해 디자인한 고미술 전시관 ‘M1’이다. Bảo tàng Nghệ thuật Leeum bao gồm ba tòa nhà được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Mario Botta, Jean Nouvel và Rem Koolhaas. Trong ảnh là phòng triển lãm nghệ thuật cổ đại M1 do Mario Botta thiết kế trên cơ sở hình tượng hóa vẻ đẹp của gốm Hàn Quốc. 리움미술관 제공, 사진 이한구 – Bảo tàng Nghệ thuật Leeum
지난 몇 년간 리뉴얼을 거쳐 2021년 재개관한 리움미술관의 로비에 자리하고 있는 리움스토어(Leeum Store). 이곳은 재개장 후 국내 공예가들의 작품을 구매할 수 있는 공예 콘셉트의 스토어로 바뀌었다. Cửa hàng Leeum nằm ngay ở sảnh Phòng Trưng bày Nghệ thuật Leeum mới mở cửa trở lại vào năm 2021 sau quá trình sửa chữa. Sau khi mở cửa trở lại, nơi đây được chuyển thành cửa hàng theo chủ đề thủ công mỹ nghệ, bán các tác phẩm của nghệ nhân thủ công Hàn Quốc. ⓒ 리움미술관 - Bảo tàng Nghệ thuật Leeum
지난 몇 년간 리뉴얼을 거쳐 2021년 재개관한 리움미술관의 로비에 자리하고 있는 리움스토어(Leeum Store). 이곳은 재개장 후 국내 공예가들의 작품을 구매할 수 있는 공예 콘셉트의 스토어로 바뀌었다. Cửa hàng Leeum nằm ngay ở sảnh Phòng Trưng bày Nghệ thuật Leeum mới mở cửa trở lại vào năm 2021 sau quá trình sửa chữa. Sau khi mở cửa trở lại, nơi đây được chuyển thành cửa hàng theo chủ đề thủ công mỹ nghệ, bán các tác phẩm của nghệ nhân thủ công Hàn Quốc. ⓒ 리움미술관 – Bảo tàng Nghệ thuật Leeum

세계적 건축가들의 설계 – Thiết kế của các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới
2004년 개관한 리움미술관(Leeum Museum of Art)은 한국을 대표하는 사립 미술관이다. 서울 한남동 고급 주택가에 위치한 이곳에서는 국보급 문화재와 수준 높은 현대 미술 작품을 동시에 관람할 수 있다. 박물관과 미술관을 합친 성격을 지닌 곳이다.

Bài viết liên quan  K-드라마가 세상을 담아내는 방식 - Phương thức khắc họa thế giới của phim truyền hình Hàn Quốc

Bảo tàng Nghệ thuật Leeum mở cửa vào năm 2004 là bảo tàng mỹ thuật tư nhân tiêu biểu của Hàn Quốc. Nằm trong khu dân cư cao cấp ở phường Hannam, Seoul, địa chỉ này là sự kết hợp của bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật, nơi chúng ta có thể cùng lúc chiêm ngưỡng các di sản văn hóa quốc gia và các tác phẩm nghệ thuật hiện đại bậc nhất.

국내 최고의 컬렉션 수준을 보여 주는 리움미술관은 건축물 역시 최고라는 평가를 받는다. 세계적 건축가 3인이 설계한 건물 세 채로 이루어져 있는데, 각각의 건물들은 저마다 다른 개성을 드러내며 미술관 건축의 진면목을 보여 준다. 이곳을 비빔밥에 비유하는 사람들도 있다. 각기 다른 맛을 내는 식재료를 한꺼번에 섞어서 비벼 먹는 비빔밥처럼 각기 다른 특색이 있는 건물들이 조화롭게 어울리기 때문이다.

Là nơi trưng bày những bộ sưu tập hàng đầu Hàn Quốc, Bảo tàng Nghệ thuật Leeum cũng được đánh giá là công trình kiến trúc đẹp nhất. Nó bao gồm ba tòa nhà được thiết kế bởi ba kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, mỗi tòa nhà thể hiện một cá tính khác nhau và cho thấy giá trị kiến trúc của bảo tàng. Cũng có một số người ví nơi này như món cơm trộn bibimbap, vì các tòa nhà mang những nét đặc sắc khác biệt hòa quyện vào nhau như món bibimbap với các nguyên liệu mang hương vị khác nhau được trộn lẫn.

고미술품이 전시되는 ‘뮤지엄 1’은 강남 교보(Kyobo 敎保)타워와 미국 샌프란시스코 현대미술관(SF MOMA)을 설계한 스위스 건축가 마리오 보타(Mario Botta)가 설계했다. 리움이 소장 중인 현대 미술 컬렉션이 전시되는 ‘뮤지엄 2’는 프랑스 건축가 장 누벨(Jean Nouvel)이 맡았다. 프랑스 파리 아랍문화원과 카타르 국립박물관, 루브르 아부다비 등이 그의 대표작이다. ‘블랙박스’라고도 불리는 기획 전시실은 네덜란드 출신 건축가 렘 쿨하스(Rem Koolhaas)가 담당했는데, 현재 세계에서 가장 유명하고 영향력 있는 건축가 중 하나로 알려진 인물이다. 중국 베이징 CCTV 본사를 비롯해 전 세계 여러 도시에 특색 있는 건축물을 많이 남겼으며, 우리나라 국립대학인 서울대학교의 서울대미술관(MOA)도 그의 작품이다.

Bảo tàng M1 là nơi trưng bày các tác phẩm mỹ thuật cổ, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Thụy Sĩ Mario Botta – người đã thiết kế Tháp Kyobo ở Gangnam và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco (SF MOMA) ở San Francisco, Hoa Kỳ. Bảo tàng M2 là nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật đương đại của Leeum do kiến trúc sư người Pháp Jean Nouvel thiết kế. Các công trình tiêu biểu của ông bao gồm Trung tâm Văn hóa Ả Rập ở Paris, Bảo tàng Quốc gia Qatar và Louvre Abu Dhabi… Phòng triển lãm theo dự án còn được gọi là Black Box (Hộp Đen) do kiến trúc sư người Hà Lan Rem Koolhaas – người hiện được biết đến là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trên thế giới – thiết kế. Ông đã để lại nhiều công trình kiến trúc đặc sắc ở nhiều thành phố trên toàn thế giới như trụ sở chính Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Tại Hàn Quốc, Bảo tàng Nghệ thuật Đại học Quốc gia Seoul (MOA) tại Đại học Quốc gia Seoul cũng là công trình của ông.

이 외에도 서울에는 건축적으로 주목할 만한 미술관들이 많다. 서울의 랜드마크로 자리 잡은 동대문디자인플라자도 그중 하나다. 전 세계의 건축학도들이 이곳을 보기 위해 서울을 방문할 정도다. 2016년 세상을 떠난 이라크 출신 건축가 자하 하디드(Zaha Hadid)가 설계했다. 직선이 전혀 없이 부드러운 곡선으로 마감된 외형이 인상적이다. 층수도 헤아릴 수 없고 건물의 정면도 따로 없는 비정형의 건축물이다. 그래서 마치 공상 과학 영화에 나올 법한 우주 비행선 모양 같다는 소리를 듣기도 한다. 납작하게 옆으로 넓게 퍼져서 주변에 높이 솟은 고층 건물들과 비교되곤 한다. 이곳은 정식 박물관이나 미술관은 아니지만, 패션쇼를 비롯해 다양한 이벤트가 자주 열리는 복합 문화 공간이다.

Bài viết liên quan  (거제도) 엔진은 웅웅거리고……Tiếng động cơ rền vang (Du lịch đảo 거제도)

Ngoài ra còn có rất nhiều phòng trưng bày nghệ thuật đáng chú ý về kiến trúc ở Seoul. Dongdaemun Design Plaza – biểu tượng của Seoul – là một trong số đó, đến mức nhiều người nghiên cứu về kiến trúc từ khắp nơi trên thế giới đến Seoul để xem địa điểm này. Zaha Hadid, kiến trúc sư quá cố người Iraq (mất năm 2016) đã thiết kế công trình này. Bề ngoài của công trình vô cùng ấn tượng vì được xử lý bằng những đường cong mềm mại và không có bất cứ đường thẳng nào. Không giống với những công trình kiến trúc thường thấy, tòa nhà này không có mặt chính và cũng không thể đếm được số tầng, vì vậy có nhận xét cho rằng hình dáng tòa nhà giống con tàu vũ trụ trong phim không tưởng. Tòa nhà cũng thường được so sánh với những tòa nhà cao tầng chọc trời xung quanh vì thiết kế trải rộng đều sang hai bên. Mặc dù không phải là bảo tàng hay phòng trưng bày nghệ thuật chính thức, nhưng đây là một không gian văn hóa phức hợp, thường xuyên tổ chức các sự kiện đa dạng như trình diễn thời trang…

한편 서울 서북쪽에 자리한 경기도 파주시는 출판 단지로 특화된 도시다. 미술 전문 출판사가 운영하는 미메시스 아트 뮤지엄(Mimesis Art Museum)이 이곳에 있다. 포르투갈 출신 건축가 알바로 시자(Álvaro Siza)가 설계했다. 물결이 굽이치듯 부드러운 곡선으로 마감된 흰색 외관을 멀리서도 한눈에 알아볼 수 있다. 출판사에서 운영하는 미술관답게 1층엔 서점도 있고, 각기 다른 규모의 전시 공간이 하나의 덩어리 속에 담겨 있다.

Trong khi đó, thành phố Paju thuộc tỉnh Gyeonggi nằm ở phía tây bắc của Seoul là một đô thị đặc biệt tập trung các khu xuất bản. Ở đây có Bảo tàng Nghệ thuật Mimesis quản lý bởi một nhà xuất bản chuyên về mỹ thuật do kiến trúc sư người Bồ Đào Nha Álvaro Siza thiết kế. Bên ngoài bảo tàng được sơn màu trắng và hoàn thiện với những đường cong mềm mại như từng làn sóng xô khiến nó có thể dễ dàng được nhận ra ngay từ xa. Đúng chất của một bảo tàng mỹ thuật do nhà xuất bản quản lý, ở tầng một là hiệu sách và các không gian triển lãm quy mô khác nhau trong một khối tổng thể.

이라크의 건축가 자하 하디드가 설계한 동대문디자인플라자는 전 세계의 건축학도들이 이곳을 보기 위해 서울을 방문할 정도로 널리 알려졌다. 패션, 디자인, 미술 전시 등 다양한 행사가 열리는 복합 문화 공간이다. Dongdaemun Design Plaza do kiến trúc sư người Iraq Zaha Hadid thiết kế được biết đến rộng rãi đến mức những nhà nghiên cứu kiến trúc từ khắp nơi trên thế giới đến Seoul để tham quan. Đây là một không gian văn hóa phức hợp tổ chức nhiều sự kiện đa dạng như thời trang, thiết kế và triển lãm mỹ thuật. ⓒ 통로이미지 - TongRo Images
이라크의 건축가 자하 하디드가 설계한 동대문디자인플라자는 전 세계의 건축학도들이 이곳을 보기 위해 서울을 방문할 정도로 널리 알려졌다. 패션, 디자인, 미술 전시 등 다양한 행사가 열리는 복합 문화 공간이다. Dongdaemun Design Plaza do kiến trúc sư người Iraq Zaha Hadid thiết kế được biết đến rộng rãi đến mức những nhà nghiên cứu kiến trúc từ khắp nơi trên thế giới đến Seoul để tham quan. Đây là một không gian văn hóa phức hợp tổ chức nhiều sự kiện đa dạng như thời trang, thiết kế và triển lãm mỹ thuật. ⓒ 통로이미지 – TongRo Images

풍경 속의 미술관 – Phòng trưng bày nghệ thuật trong lòng phong cảnh
뮤지엄 산(Museum SAN)은 강원도 원주시의 오크밸리 리조트 안에 있다. 안도 다다오(Tadao Ando 安藤忠雄)가 건축을 맡아 2013년 5월 개관했다. 특히 빛과 공간의 예술가로 알려진 설치미술가 제임스 터렐(James turrell)의 작품을 위해 만들어진 미술관으로 더욱 유명하다. 전체 관람 동선이 2km가 넘는 대규모 복합 문화 예술 공간이다. 2014년 영국 『파이낸셜 타임즈(Financial Times)』가 안도 다다오의 말을 인용하며, “어디에도 없는 꿈의 뮤지엄(I wanted to create a garden museum in the sky, a dreamlike museum like no other.)”으로 소개한 바 있고, 2016년 싱가포르 미술 전문 매거진 『The Artling』은 “죽기 전에 꼭 가 봐야 할 아시아의 뮤지엄(museum in Asia you must visit before you die)”으로 소개하기도 했다. 산속에 자리 잡은 이 미술관은 주변 경관을 그대로 살렸으며, 전체 길이 700m의 오솔길을 따라 입구에서부터 제임스 터렐관으로 이어지는 구조를 가졌다. 현대 미술과 현대 건축의 아름다움을 동시에 경험할 수 있는 곳이다.

Bảo tàng SAN nằm trong Khu nghỉ dưỡng Thung lũng Oak thuộc thành phố Wonju, tỉnh Gangwon do Tadao Ando phụ trách phần kiến trúc và mở cửa vào tháng 5 năm 2013. Bảo tàng đặc biệt nổi tiếng hơn vì được xây dựng để trưng bày các tác phẩm của nghệ sĩ sắp đặt James Turrell, người được biết đến như một nghệ sĩ của ánh sáng và không gian. Đây là không gian văn hóa nghệ thuật tổng hợp quy mô lớn với tổng chiều dài di chuyển để thưởng lãm hơn 2 km. Vào năm 2014, tờ Financial Times của Anh đã trích lời Tadao Ando giới thiệu đó là “một bảo tàng trong mơ không nơi đâu có” (“I wanted to create a garden museum in the sky, a dreamlike museum like no other”). Năm 2016, tạp chí nghệ thuật Singapore “The Artling” đã giới thiệu đây là một “bảo tàng ở châu Á bạn phải đến trước khi chết”. Ẩn mình trong núi, bảo tàng giữ nguyên vẹn cảnh quan xung quanh và có cấu trúc gồm các tòa nhà nối tiếp nhau dọc theo một con đường nhỏ dài 700m từ lối vào đến James Turrell Hall. Nơi này mang đến cho bạn trải nghiệm cùng lúc cả mỹ thuật hiện đại và kiến trúc hiện đại.

한국 미술사에 큰 발자취를 남긴 예술가들을 기념하기 위한 미술관 중 하나인 ‘이응노의 집(Memorial Hall of the House of Goam Lee Ung-no)’은 그가 태어나서 자랐던 시골 마을 홍성에 2011년 지어진 작은 미술관이다. 이응노(Lee Ung-no 李應魯 1904~1989)는 한국의 전통 미술 양식인 한국화를 그린 화가로 젊은 나이에 미술 대학 교수를 할 정도로 안정된 생활을 했던 사람이다. 하지만 그는 나이 50줄에 새로운 도전을 시도했다. 고국에서의 화려한 경력을 버리고 아무 인연도 없는 프랑스 파리로 건너간 것이다. 그곳에서 그는 ‘문자 추상(Abstract Letter)’ 연작과 ‘군상(Crowd)’ 연작 등 동서양 예술을 넘나드는 독창적인 화풍을 선보이며 유럽 화단의 주목을 받았다.

Ngôi nhà của Lee Ung-no (Memorial Hall of the House of Goam Lee Ung-no) là một phòng trưng bày nghệ thuật nhỏ được xây dựng vào năm 2011 ở Hongseong – ngôi làng nơi Lee Ung-no sinh ra và lớn lên – nhằm tưởng nhớ các nhà nghệ thuật đã để lại dấu ấn trong lịch sử mỹ thuật Hàn Quốc. Lee Ung-no (1904-1989) là một họa sĩ theo phong cách nghệ thuật truyền thống. Từng có cuộc sống ổn định của một giáo sư trường đại học mỹ thuật từ khi còn trẻ, nhưng ở tuổi 50, ông đã có một sự thử sức mới. Ông từ bỏ sự nghiệp huy hoàng của mình ở quê nhà và chuyển đến Paris, Pháp, nơi không có bất kỳ mối liên hệ nào. Tại đây, ông đã nhận được sự chú ý của giới nghệ thuật châu Âu với phong cách hội họa giao thoa giữa nghệ thuật phương Đông và phương Tây độc đáo như loạt tác phẩm “Chữ viết trừu tượng” (Abstract Letter) và “Đám đông” (Crowd).

이 기념관은 한국의 원로 건축가 조성룡(Joh Sung-yong 趙成龍)이 설계했는데, 이응노의 작품처럼 자연과 인간이 함께 어우러지며 소박하고 아담하다. ‘이응노의 집’은 미술관 건물 못지않게 연꽃이 핀 연못과 앞마당 조경이 아름답다. 스펙터클한 스케일의 거대한 미술관에서는 느낄 수 없는 생태적이며 자연 친화적인 경관을 체험할 수 있는 곳이다. 조성룡의 대표 건축물은 광주광역시에 있는 의재(毅齋)미술관(Uijae Museum of Korean Art), 서울 올림픽공원에 있는 소마미술관(Seoul Olympic Museum of Arts), 그리고 한강 선유도(仙遊島)공원 등이 있다.

Ngôi nhà tưởng niệm này do kiến trúc sư lão thành người Hàn Quốc Joh Sung-yong thiết kế, giản dị và thanh tao như các tác phẩm của Lee Ung-no với thiên nhiên và con người kết hợp hài hòa. Ngôi nhà của Lee Ung-no có hồ sen hoa nở và cảnh quan sân vườn trước đẹp không kém tòa nhà chính của bảo tàng. Đây là nơi bạn có thể trải nghiệm khung cảnh sinh thái và thân thiện với thiên nhiên, điều không thể cảm nhận được tại các bảo tàng mỹ thuật khổng lồ với quy mô hoành tráng. Các công trình tiêu biểu khác của Jo Sung-yong bao gồm Phòng trưng bày Nghệ thuật Uijae ở Gwangju, Phòng trưng bày Nghệ thuật Soma ở công viên Olympic Seoul và công viên Seonyudo trên sông Hán.

이 중에서 의재미술관은 허백련(許百鍊 1891~1977)의 예술혼과 업적을 기리기 위해 2001년 광주 무등산 자락에 세워진 미술관이다. 허백련은 동세대의 신예들이 서울에서 활동하며 근대적 화풍을 추구했던 것과 달리 전통 회화의 기법과 정신을 계승했다. 화가로서뿐만 아니라 농업기술학교를 설립하고 차밭을 가꾸는 등 다양한 활동을 펼쳤다. 무등산 등산로의 지형적 요건을 그대로 살린 덕분에 풍경과 교감하게 된 이 미술관은 공간 자체가 한 폭의 수묵화 같다는 평가를 받는다. 2013년 무등산이 국립공원으로 승격되면서 국립공원 안에 자리 잡은 유일한 사립미술관이 됐다.

Trong số đó, Phòng trưng bày Nghệ thuật Uijae được xây dựng dưới chân núi Mudeung ở Gwangju vào năm 2001 để tưởng nhớ tinh thần và thành tựu nghệ thuật của Heo Baek-ryeon (1891-1977). Heo Baek-ryeon kế thừa kỹ thuật và tinh thần của hội họa truyền thống, khác với những nghệ sĩ trẻ nổi bật cùng thế hệ với ông hoạt động tại Seoul và theo đuổi phong cách hội họa hiện đại. Không chỉ là một họa sĩ, ông còn thành lập trường kỹ thuật nông nghiệp và có nhiều hoạt động đa dạng như chăm sóc vườn chè. Hòa mình vào cảnh quan nhờ giữ nguyên điều kiện địa hình của con đường mòn leo núi Mudeung, phòng trưng bày nghệ thuật này được đánh giá giống như một bức thủy mặc. Vào năm 2013, núi Mudeung được nâng hạng lên thành công viên quốc gia khiến nơi đây trở thành phòng trưng bày nghệ thuật tư nhân duy nhất nằm trong vườn quốc gia.

뮤지엄 산의 제임스 터렐관 전경이다. 강원도 원주의 깊은 산속에 자리 잡고 있는 이 미술관은 일본 건축가 안도 다다오의 설계로 2013년 5월 개관했다. Toàn cảnh của tòa nhà James Turrell ở Bảo tàng SAN. Ẩn mình sâu trong những ngọn núi ở Wonju thuộc tỉnh Gangwon, bảo tàng này được kiến trúc sư người Nhật Bản Tadao Ando thiết kế và mở cửa vào tháng 5 năm 2013. ⓒ뮤지엄 산 - Bảo tàng SAN
뮤지엄 산의 제임스 터렐관 전경이다. 강원도 원주의 깊은 산속에 자리 잡고 있는 이 미술관은 일본 건축가 안도 다다오의 설계로 2013년 5월 개관했다. Toàn cảnh của tòa nhà James Turrell ở Bảo tàng SAN. Ẩn mình sâu trong những ngọn núi ở Wonju thuộc tỉnh Gangwon, bảo tàng này được kiến trúc sư người Nhật Bản Tadao Ando thiết kế và mở cửa vào tháng 5 năm 2013. ⓒ뮤지엄 산 – Bảo tàng SAN
뮤지엄 산의 본관은 대지와 하늘, 사람을 하나로 연결하고자 하는 건축가의 철학이 담긴 건물이다. 방문객들을 본관 입구로 안내하는 워터가든은 마치 미술관이 물 위에 떠 있는 듯한 착각을 불러일으킨다. Tòa nhà chính của Bảo tàng SAN là tòa nhà chứa đựng triết lý của kiến trúc sư muốn kết nối trái đất, bầu trời và con người làm một. Khu vườn Nước hướng dẫn du khách đến lối vào của tòa nhà chính tạo ra ảo giác bảo tàng đang nổi trên mặt nước. ⓒ뮤지엄 산 - Bảo tàng SAN
뮤지엄 산의 본관은 대지와 하늘, 사람을 하나로 연결하고자 하는 건축가의 철학이 담긴 건물이다. 방문객들을 본관 입구로 안내하는 워터가든은 마치 미술관이 물 위에 떠 있는 듯한 착각을 불러일으킨다. Tòa nhà chính của Bảo tàng SAN là tòa nhà chứa đựng triết lý của kiến trúc sư muốn kết nối trái đất, bầu trời và con người làm một. Khu vườn Nước hướng dẫn du khách đến lối vào của tòa nhà chính tạo ra ảo giác bảo tàng đang nổi trên mặt nước. ⓒ뮤지엄 산 – Bảo tàng SAN

이준희(Lee Jun-hee 李俊喜)건국대 현대미술과 겸임교수
Lee Jun-hee: Giáo sư Khoa Mỹ thuật Hiện đại, Trường Đại học Konkuk
Dịch. Nguyễn Thị Phương Mai

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here