케이팝 가수들이 드라마에 출연하는 이유는? – Tại sao các ca sĩ Kpop lại tham gia đóng phim?

0
284

서양에서는 팝스타가 녹음실에서 안방극장으로 넘어오는 경우가 드물다. 음악과 연기를 동시에 해보려고 했던 가수들은 대부분 큰 성공을 거두지 못했다. 물론 예외적인 경우도 있긴 하다. 래퍼 아이스티(Ice-T)는 미국 드라마 ‘로 앤 오더 (Law and Order)’에 출연해 음악 하는 연기자로 거듭났다.

Ở phương Tây, rất hiếm có trường hợp một ngôi sao nhạc pop lại chuyển hướng sang đóng phim. Không có nhiều trường hợp thành công cả hai linh vực đóng phim và âm nhạc. Tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ. Như Ice-T, người nổi tiếng với bộ phim truyền “Law & Order” và cũng là một ca sĩ nhạc rap.

반면 한국에서는 아이돌 가수들이 드라마에 출연하는 것이 일반적이다. 가수와 연기자를 병행하는 이들이 음악 활동과 드라마 촬영을 동시에 뛰면서 바쁜 스케줄을 어떻게 소화해 내는지 그저 놀라울 뿐이다.

Ở Hàn Quốc thì ngược lại, ngôi sao nhạc pop xuất hiện trên phim truyền hình là một điều hoàn toàn bình thường. Mặc dù nó có vẻ khá ngạc nhiên rằng các ca sĩ vẫn có thể sắp xếp thời gian để cùng đóng phim và hoạt động âm nhạc cùng lúc nhưng nghiệp diễn và ca hát luôn là điều song hành.

가장 대표적인 가수 겸 연기자로 배수지를 꼽을 수 있다. 인기 걸그룹 ‘미쓰에이’의 멤버인 수지는 지난 몇 년 간 드라마 섭외 일 순위 배우로 발돋움했다. 아이돌그룹 ‘제국의아이들’의 임시완도 2014년 방영된 tvN 드라마 ‘미생’에서 주인공 역을 맡아 배우로서의 입지를 다졌다.

Ví dụ đáng tiêu biểu là Bae Suzy, một trong những nữ diễn viên được đánh giá cao trong những năm qua, là một thành viên của nhóm nhạc nữ Miss A. Môt trường hợp khác là thành viên của nhóm nhạc ZE: A Im Si-wan, người đã có vị trí vững chắc trong nghề diễn viên với vai diễn trong “Misaeng”, vào năm 2014.

어느 케이팝 그룹을 선호하던, 그 팀의 멤버 중 한 명 정도는 드라마 연기에 도전해본 경험이 있다고 보면 된다. Thật vậy, không có một nhóm nhạc pop được yêu thích nào mà lại không có đến một vài thành viên tham gia diễn xuất trên phim truyền hình

음악도 하고 연기도 하는 ‘연기돌’이 많아진 데에는 여러 가지 이유가 있다. 첫째는 한국에 드라마를 제작하는 방송사가 늘어났다는 점이다. 한국 드라마가 중국, 일본, 필리핀, 남미, 유럽 등에서 높은 시청률을 기록하는 주요 수출 상품이 된 이후 많은 배급사들이 드라마 제작에 참여하기 시작했다. 드라마를 볼 수 있는 채널이 늘어나면서 재능 있는 연기자들을 섭외하려는 곳도 많아진 것이다. 연기자를 꿈꾸는 젊은 아이돌 가수들이 도전해 볼 수 있는 역할도 다양해졌다.

Có lẽ có một vài lý do tại sao xu hướng này đã phát triển. Thứ nhất là Hàn Quốc ngày càng có nhiều các kênh truyền hình. Sau khi các chương trình truyền hình Hàn Quốc trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực, với lượng người xem khổng lồ ở Trung Quốc, Philippines và Nhật Bản, cũng như ở châu Mỹ Latinh và châu Âu, nhiều nhà phân phối đã bắt đầu tham gia vào việc sản xuất các bộ phim truyền hình. Nhiều kênh có thể xem được phim truyền hình hơn đồng nghĩa với việc càng có nhiều lời mời hơn đến những diễn viên có tài năng. Có rất nhiều cơ hội để thử sức cho các ca sĩ thần tượng trẻ có ước mơ trở thành diễn viên.

Bài viết liên quan  발우공양 - Bình Bát Cung Dưỡng, Bữa ăn trong Phật giáo Hàn Quốc

요즘엔 MBC, KBS, SBS 등 3대 지상채널 외에도 JTBC, TV조선, 채널A, tvN 같은 케이블 채널에서 인기 드라마가 탄생한다. 지난 2012년 tvN이 제작한 ‘응답하라 1997’은 솔로가수 서인국, 그룹 ‘에이핑크’ 멤버 정은지, ‘인피니트’ 멤버 호야를 주연으로 캐스팅해 큰 성공을 누렸다.

Gần đây, cũng như ba kênh truyền hình mặt đất của Hàn Quốc MBC, KBS và SBS có các kênh truyền hình cáp mới hơn như JTBC, TV Chosun, Channel A và tvN đang rất được yêu thích. Năm 2012 tvN đã sản xuất bộ phim “Reply 1997” với các diễn viên chính là ca sĩ solo Seo In-gook, ca sĩ Jung Eun-ji của nhóm nhạc nữ A Pink và Hoya của nhóm nhạc Infinite đã đạt được thành công vang dội.

온라인에만 게재되는 웹드라마 시리즈도 늘고 있다. 일반 방송사보다 적은 예산으로 기획되는 웹드라마는 신세대 시청자들을 겨냥한 콘텐츠다. 적은 예산 때문인지 웹드라마 제작사는 연기 경험이 부족한 케이팝 아이돌도 선뜻 섭외한다.

Ngoài các kênh truyền hình, một số trang web đã bắt đầu có những phim bộ trực tuyến. Hoạt động với ngân sách thấp hơn so với các kênh truyền hình lớn và nhắm mục tiêu một thế hệ khán giả hoàn toàn mới, các nhà sản xuất của những “phim bộ trực tuyền” với kinh phí thấp chỉ có thể chọn những ngôi sao K-pop với rất ít hoặc không có kinh nghiệm diễn xuất.

이 전략은 양측 모두에게 일석이조인 셈이다. 가수들은 큰 부담 없이 연기에 도전해 볼 수 있고, 웹드라마 제작진은 출연자 명단에 유명인사를 올리게 된다. 네이버 TV캐스트에 방영된 웹드라마 ‘뱀파이어의 꽃’에는 아이돌 그룹 ‘에이젝스’ 멤버 네 명이 출연했다.

Đây là chiến lược đôi bên cùng có lợi. Các ca sĩ có thể thử sức với diễn xuất mà không bị áp lực mà các nhà sản xuất cũng có thể tạo được những ngôi sao mới. Một ví dụ của việc này là “Vampire’s Flower” của Naver TV Cast, với sự tham gia không chỉ một mà là bốn thành viên của nhóm nhạc A-Jax.

Bài viết liên quan  도장에 새기는 이름의 무게 - Giá trị của tên khắc trên con dấu

아이돌 가수들이 대부분 소속사와 전속 계약을 맺은 ‘직원’이라는 점도 의미가 있다. 소속사는 가수들에게 투자한 만큼 수익을 돌려받고자 할 것이다. 케이팝 연습생들은 노래, 춤 연습을 비롯해 연기 수업까지 받는다. 드라마에 출연하면 그만큼 수익도 높아지기 때문이다.

Trên thực tế thì quan hệ của các ca sĩ và công ty quản lí cùng như là nhân viên kí hợp đồng vậy. Các công ty phải thu được lợi ích từ những gì mà họ đầu tư vào ca sĩ. Vì lý do này, các học viên chuẩn bị làm ca sĩ không chỉ được đào tạo về vũ đạo và thanh nhạc, mà còn là diễn xuất với hy vọng họ cũng sẽ mang lại doanh thu cho công ty quản lí theo cách này.

한편 데뷔한지 오래됐고, 예전만큼 활동이 줄어든 가수들에게 드라마 출연이 새로운 기회가 될 수 있다. Mặt khác những ca sĩ được ra mắt một thời gian khá dài và những hoạt động ca hát đã giảm nhiều so với trước đây thì diễn xuất chính là cánh cửa cơ hội mới với họ.

최근엔 데뷔한지 5년 정도 지난 가수들이 연기에 뛰어들고 있다. 드라마 ‘미생’으로 연기 실력을 인정 받은 임시완 외에도 ‘제국의아이들’ 멤버 박형식이 여러 드라마에서 주연을 맡아 활약하고 있다. 그는 12월 방송예정인 KBS 드라마 ‘화랑: 더 비기닝’에도 출연한다. 걸그룹 ‘에프터스쿨’의 나나도 tvN이 미국 드라마를 리메이크한 ‘굿와이프’에 출연해 연기자로서의 가능성을 드러냈다.

Gần đây, nhiều ca sĩ những người hoạt động trên 5 năm bắt đầu chuyển hướng sang diễn xuất. Ngoài thành viên Im Si-wan của ZE: A, người đã được công nhận khả năng diễn xuất với bộ phim misaeng thì một thành viên nữa là Park Hyung-sik cũng hoạt động diễn xuất khá sôi nổi với nhiều vai diễn trong thời gian gần đây và bao gồm bộ phim lịch sử sắp tới của đài KBS “Hwarang: The Beginning”. Thành viên Nana của nhóm nhạc nữ After School, cũng đã gây ngạc nhiên với khả năng diễn xuất của cô trong bộ phim được tvN làm lại của chương trình truyền hình của Mỹ “The Good Wife”.

한국 드라마는 미국 드라마보다 방영기간이 짧기 때문에 촬영 기간도 단축된다. 촬영기간이 짧기 때문에 가수 겸 연기자 활동이 가능할 수도 있다. Phim truyền hình Hàn Quốc thường ngắn hơn so với phim truyền hình Mỹ chính vì vậy mà thời gian quay cũng được rút ngắn. Đây chính là một điểm thuận lợi giúp các ca sĩ vừa có thể đóng phim vừa có thể tham gia diễn xuất.

Bài viết liên quan  "몸에 좋은 김치, 이렇게 만드는구나"···프랑스 기자의 김장 체험기 - Một ngày học muối Kimchi của chàng phóng viên người Pháp

해외에서 제작되는 ‘왕좌의 게임’, ‘셜록’ 같은 인기 드라마는 여러 시즌을 걸쳐 방영되지만 한국 드라마는 몇 개월 사이 촬영과 방영을 동시에 마친다. 또 액션 장면은 야외 촬영보다 스튜디오에서 찍는다. 즉 한국 드라마는 배우가 투자해야 하는 시간이 비교적 적어서, 연기와 가수 활동을 동시에 하는 것이 현실적으로 가능한 것이다.

Trong khi các bộ phim truyền hình phương Tây, chẳng hạn như “Game of Thrones” và “Sherlock” có xu hướng kéo dài theo nhiều season, phim truyền hình Hàn Quốc thường được quay và phát sóng trong khoảng thời gian chỉ một vài tháng. Hầu hết các cảnh hành động được quay tại trường quay, chứ không phải ngoài trời. Với ít thời gian đầu tư cho diễn xuất các ca sĩ trẻ hoàn toàn có thể đồng thời tiếp tục sự nghiệp ca hát.

한국 드라마에 관심을 갖는 해외 팬들은 자신이 좋아하는 케이팝 아이돌이 출연한다는 이유만으로 드라마를 보기도 한다. 이 점을 알고 있는 제작자 입장에서 아이돌을 섭외하지 않을 수가 없다. Đối với những người hâm mộ các ca sĩ thần tượng Hàn Quốc thì chỉ cần bộ phim xuất hiện ca sĩ thần tượng của họ cũng có thể kéo họ xem phim. Nắm được đặc điểm này những nhà sản xuất không thể nào không mời các ca sĩ thần tượng tham gia diễn xuất.

크로스오버 활동을 하는 연예인을 향한 관심이 한국에서만 있는 것은 아니다. 하지만 지난 몇 년 사이 케이팝 아이돌로 시작해 멀티미디어 연예인으로 거듭나는 것이 자연스러운 현상이 되어버렸다. 독특한 시스템을 가진 한국 연예계에서 이런 추세는 당분간 계속될 것 같다.

Không phải chỉ Hàn Quốc người ta mới quan tâm đến những nghệ sĩ đá chéo sân. Tuy nhiên hiện tượng các sĩ đa năng của kpop trở thành một điều hết sức tự nhiên trong thời gian gần đây. Tôi nghĩ rằng xu hướng này sẽ vẫn được tiếp tục trong thời gian tới tại nền công nghiệp giải trí đặc biệt này của Hàn Quốc.

Tác giả: Tim Alper
영국 출신 팀 알퍼씨는 한국에 살며 작가 겸 자유기고가로 활동하고 있다. Tim Alper là một nhà văn và nhà báo người Anh đang sinh sống tại Hàn Quốc.
번역 이하나 코리아넷 기자. Dịch: Phóng viên Korea.net Lee Hana

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here